Skip to main content
sharethis

5 มี.ค.2557 แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.แดงทั้งแผ่นดิน ออกแถลงการณ์ ‘ไม่สนับสนุนการแบ่งแยกประเทศ ไม่สนับสนุนการตั้งกองกำลังติดอาวุธ’ เผยแพร่ผ่านทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. ระบุถึงข่าวที่มีการเผยแพร่ว่า คนเสื้อแดง ภาคเหนือ และภาคอีสาน ต้องการแยกประเทศ โดยทางกองทัพภาค 3 ได้ไปแจ้งความ นายเพชรวรรตและกลุ่มสปป ล้านนาโดยตีความว่า ชื่อ “สปป.” ย่อมาจากคำว่า “สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชน”หมายถึงการเปลี่ยนแปลงการเมืองการปกครองจากระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็น ระบอบ สาธารณรัฐ แบบสังคมนิยม

นี่เป็นเรื่องตรงข้ามกับความจริง เพราะ คำว่า สปป.ล้านนา มาจากคำว่า “สมัชชาปกป้องประชาธิปไตย ล้านนา” อันหมายถึงกลุ่มคนที่ปกป้องประชาธิปไตยล้านนา คือ กลุ่มคนที่ปกป้องระบอบประชาธิปไตยและสนับสนุนการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จากการที่กลุ่มกปปส.และคณะจงใจขยายความผิดๆ

นปช.แดงทั้งแผ่นดิน ขอแถลงว่า

1.แนวนโยบายของนปช.แดงทั้งแผ่นดินนั้น บอกเป้าหมายชัดเจน ในนโยบายข้อ 1. ว่า เป้าหมายทางการเมือง คือ ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยที่อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทยอย่างแท้จริง และในข้อที่ 3. ก็ยืนยันว่า ใช้แนวทางการต่อสู้โดยสันติวิธี  เรายังคงยึดมั่นในแนวนโยบายเช่นนี้ไม่เปลี่ยนแปลง

2.อาจมีประชาชนบางคน แสดงความรู้สึกที่ “ขมขื่น” จากการกระทำขององค์กรอิสระ กองทัพ และขบวนการระบอบอำมาตย์ จึงมีคำพูดประชดประชัน ไม่ได้หมายถึง “การจัดตั้ง ขบวน เพื่อการแยกประเทศ”แต่อย่างใด

3. ในฐานะกลุ่มการเมืองภาคประชาชน จะต้องไม่ทำสิ่งใด ที่ขัดแย้งกับประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศเป็นอันขาด การแยกประเทศย่อมทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศไม่เห็นด้วย นปช.แดงทั้งแผ่นดินซึ่งเป็นองค์กรของประชาชนจะมีแนวคิดเช่นนี้ไม่ได้

4. การใช้กองกำลังอาวุธ ก็เช่นกัน ไม่ตรงกับ นโยบายของ นปช.แดงทั้งแผ่นดิน และเป็นเรื่องที่ประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยเช่นกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net