Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สนับสนุนการเจรจาแต่ขึ้นอยู่กับทั้งสองฝ่ายและต้องใช้เวลา พร้อมยืนยัน อาวุธของกองทัพยังคงอยู่ในคลังแสง ไม่เกี่ยวข้องการก่อเหตุรุนแรงช่วงนี้ ส่วนการแบ่งแยกประเทศไม่สามารถเกิดขึ้นได้ ส่วนรัฐประหารต้องมีเหตุผลจริงๆ ถึงจะทำได้ เช่น เกิดสงครามกลางเมือง แต่ส่วนตัวเชื่อว่าเมืองไทยคงไม่ถึงขั้นนั้น

28 ก.พ. 2557 - สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า กองทัพพร้อมสนับสนุนการเจรจาระหว่างนายกรัฐมนตรีกับแกนนำกลุ่ม กปปส. แต่การเจรจาจะเกิดขึ้นได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับทั้งสองฝ่าย ซึ่งต้องใช้เวลา

ส่วนกรณีการใช้ความรุนแรงในพื้นที่ชุมนุมนั้น ยืนยันว่าอาวุธที่ใช้ในการก่อเหตุต่างๆ นั้น ไม่ใช่ของกองทัพ เนื่องจากมีการตรวจสอบยอดอาวุธในคลังแสงอยู่ตลอด ส่วนกรณีการแบ่งแยกประเทศนั้น ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ เพราะไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง และประชาชนไทยคงไม่ยอมให้เกิดขึ้น ยืนยัน ทหารพร้อมดูแลทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียมกัน ที่ผ่านมาไม่ได้มีคำสั่งห้ามคนเสื้อแดงเข้ามาชุมนุมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพียงแต่ขอร้องว่า อย่าพกพาอาวุธ

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวด้วยว่าขอบคุณที่มีชื่ออยู่ในโพลนายกรัฐมนตรีคนกลาง แต่ไม่ดีใจ เพราะสถานการณ์บ้านเมือง ยังมีความรุนแรงมากขึ้น ส่วนการปฏิวัติรัฐประหารนั้น ต้องมีเหตุผลจริง ๆ ถึงจะสามารถทำได้ เช่น สถานการณ์รุนแรงจนควบคุมไม่ได้ หรือเกิดสงครามกลางเมือง แต่ส่วนตัวเชื่อว่า สถานการณ์จะไม่ถึงขั้นเกิดสงครามกลางเมืองในประเทศไทยแน่ พร้อมวอนประชาชนเข้าใจและเห็นใจทหาร เพราะทหารพร้อมดูแลทุกฝ่าย ที่ผ่านมาใช้กำลังทหารกว่า 56 กองร้อย ในการดูแลรอบการชุมนุม แต่ไม่เข้าไปในพื้นที่ชุมนุม รวมทั้งการตั้งจุดตรวจต่างๆ อีกกว่า 176 จุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net