Skip to main content
sharethis

เครือข่ายบุคลากรด้านการขนส่งสาธารณะแย้งข้อเสนอทาการเมืองของเครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ว่าข้อเสนอละเมิดหลักการ สร้างปัญหาเพิ่ม เสนอรัฐบาลดูแลความปลอดภัยให้กับผู้ชุมนุม เร่งรัดการจับกุมผู้ใช้ความรุนแรงในสถานที่ชุมนุมมาดำเนินคดี พร้อมกับรายงานความคืบหน้าเป็นระยะ

จดหมายเปิดผนึกใจถึงใจ

จากเครือข่ายบุคลากรด้านการขนส่งสาธารณะถึงเครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข


ตามที่ “เครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข” ได้ออกแถลงการณ์และจัดกิจกรรมใส่ชุดดำเพื่อประณามความรุนแรงทางการเมืองที่เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 24 ก.พ.2557 เราในนามของ “เครือข่ายบุคลากรด้านการขนส่งสาธารณะ” ซึ่งมีความรู้สึกเศร้าเสียใจกับเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองที่เกิดขึ้นไม่ต่างจากท่านทั้งหลาย ขอร่วมไว้อาลัยต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้น และขอประณามผู้สั่งการ ผู้กระทำเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้น รวมถึงทุกฝ่ายที่มีแนวคิดที่จะใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ

สำหรับในส่วนของข้อเรียกร้องที่ “เครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข” เรียกร้องให้รัฐบาลแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกนั้น เราเห็นว่า

1.ข้อเรียกร้องดังกล่าวมีความสุ่มเสี่ยงที่จะถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมได้ว่า “ฉวยโอกาสหวังผลทางการเมือง นำความสูญเสียที่เกิดขึ้นมาใช้ประโยชน์ทางการเมือง” ข้อเรียกร้องดังกล่าวอาจจะนำมาซึ่งความแตกแยกขัดแย้งในวงกว้างมากกว่าความสุขสันติอย่างที่เราปรารถนาอยากเห็น

2.ในปัจจุบันการทำหน้าที่ของรัฐบาลเป็นรัฐบาลรักษาการ การลาออกของรัฐบาลรักษาการจะนำมาซึ่งปัญหาอื่นๆที่จะตามมาอีกมากมาย

เราเห็นว่าในสถานการณ์ปัจจุบัน สิ่งที่เราเห็นควรเรียกร้องคือ มาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่การชุมนุมทั้งจากเจ้าหน้าที่รัฐและผู้ชุมนุม,การช่วยกันผลักดันให้การเลือกตั้งแล้วเสร็จ,การผลักดันให้มีการเปิดสภาผู้แทนราษฎรและการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่โดยเร็วที่สุด เพื่อให้ประเทศได้มีรัฐบาลชุดใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนทั่วประเทศมาแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองที่ดำรงอยู่ต่อไปในอนาคตอย่างสันติ

พร้อมกันนี้ เราขอแสดงความคิดเห็นและข้อเรียกร้องของเราต่อรัฐบาลรักษาการและแกนนำผู้ชุมนุมดังต่อไปนี้

1.เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลรักษาการเพิ่มมาตราการดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ชุมนุมในพื้นที่การชุมนุม โดยเน้นการเฝ้าระวัง,ระงับเหตุ และจับกุมผู้ก่อเหตุความรุนแรง

2.เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลรักษาการติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุความรุนแรงที่ผ่านมาให้ได้โดยเร็วที่สุด พร้อมรายงานความคืบหน้าในการดำเนินการให้สังคมได้รับรู้โดยทั่วกันอย่างใกล้ชิด

3.เราขอเรียกร้องให้แกนนำผู้ชุมนุมให้ความร่วมมือกับรัฐบาลรักษาการและเจ้าหน้าที่รัฐในการดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ชุมนุม และดูแลการชุมนุมให้เป็นไปโดยสงบปราศจากอาวุธ

สุดท้ายนี้เราขอชี้แจงว่าเนื่องด้วยบรรยากาศความรุนแรงทางการเมือง ที่ไม่เอื้อให้มีการแสดงความคิดเห็นทางเมืองที่แตกต่าง ด้วยความไม่ปรารถนาที่จะเห็นการเคลื่อนไหวที่แบ่งฝักแบ่งฝ่ายกันมากกว่านี้ ซึ่งจะยิ่งเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์ และสุดท้ายเราไม่ต้องการเอาอาชีพและความคิดเห็นทางการเมืองมาเป็นเงื่อนไขในการให้บริการสาธารณะ เราจึงของดการแสดงออกทางกิจกรรมหรือทางสัญลักษณ์ใดๆ เพื่อแทนความไว้อาลัยอย่างบริสุทธิ์ใจ

 

ขอดวงวิญญาณของผู้จากไปจงสงบสุขสันติ ขอจิตใจของผู้สูญเสียจงมีแต่ความเข้มแข็ง

เครือข่ายบุคลากรด้านการขนส่งสาธารณะ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net