Skip to main content
sharethis

26 ก.พ.2557 สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม กกต. ว่าที่ประชุมได้รับทราบหนังสือตอบกลับของรัฐบาลที่ ครม. เห็นชอบตามความเห็นของกฤษฎีกาที่เห็นว่าการเลือกตั้ง 28 เขตภาคใต้ไม่สามารถออก พ.ร.ฎ.กำหนดให้มีการลงคะแนนเลือกตั้งใหม่ได้ ซึ่งในการประชุม กกต. วันพรุ่งนี้ (27 ก.พ.) ที่ประชุมจะได้พิจารณาความเห็นของรัฐบาล และร่างหนังสือที่จะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามมาตรา 214 ว่าการมีความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับ กกต. และกรณี 28 เขต จะออกเป็น พ.ร.ฎ. ได้หรือไม่

เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ในการยื่นคำร้องต่อศาลครั้งนี้ กกต. เห็นว่าขณะนี้ผ่านการเลือกตั้ง 2 ก.พ. ไปแล้ว แต่มีประเด็นข้อกฎหมายหลายข้อที่หากมีการดำเนินการอาจเข้าข่ายขัดต่อกฎหมาย ดังนั้น จะมีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไปในคราวเดียวกัน เช่น กรณีหากมีการกำหนดวันลงคะแนน 28 เขตขึ้นใหม่จะถือว่าทำให้มีวันเลือกตั้ง 2 วันหรือไม่ และการนับคะแนนและประกาศผลการเลือกตั้งก่อนการเลือกตั้งทั่วประเทศแล้วเสร็จจะสามารถทำได้หรือไม่ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลจะพิจารณาว่าประเด็นที่ กกต. ขอให้วินิจฉัยเพิ่มเติมนั้นเป็นปัญหาเพิ่มเติม หรือเป็นเพียงข้อหารือ 

นายภุชงค์ กล่าวว่า แม้วันพรุ่งนี้ (27 ก.พ.) ที่ประชุมจะเห็นชอบกับร่างคำร้องที่จะส่งศาลรัฐธรรมนูญ แต่คงไม่สามารถดำเนินการส่งได้ทันในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากนายบุญส่ง น้อยโสภณ กกต. ติดภารกิจในต่างจังหวัดจึงขอลาประชุม จึงต้องนายบุญส่งกลับมาลงนามในหนังสือ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net