กกต.เห็นชอบรัฐบาลเบิกงบ 712 ล้านจ่ายชาวนา-ทูตจีนเสนอซื้อข้าว 1 ล้านตัน

สมชัย ศรีสุทธิยากรเผย กกต. เห็นชอบขอหารือให้รัฐบาลเบิกงบกลางไปชำระหนี้ชาวนาโครงการจำนำข้าว ฉะเชิงเทรา-เพชรบูรณ์-ปราจีนบุรี-อุทัยธานี-อยุธยา ด้าน รมว.พาณิชย์เผยมติ ครม. อนุมัติงบกลางฉุกเฉิน 2 หมื่นล้านบาทจ่ายชาวนา โดยรอขั้นตอนอนุมัติจาก กกต. ขณะที่ทูตจีนเข้าพบและเสนอช่วยซื้อข้าวปีละ 1 ล้านตัน

คาราวานชาวนาจังหวัดอุทัยธานี นำโดยนายชาดา ไทยเศรษฐ์ อดีต ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ระหว่างเดินทางกลับภูมิลำเนา (ที่มาของภาพ: สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์/แฟ้มภาพ)

 

กกต.อนุมัติให้รัฐบาลเบิกงบ 712 ล้านบาทช่วยจำนำข้าว 5 จังหวัด

25 ก.พ. 2557 - สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า วันนี้ (25 ก.พ.) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า กกต.มีมติเห็นชอบข้อหารือของรัฐบาล เพื่อขออนุมัติงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ประจำปี 2556 จำนวน 712 ล้านบาท เพื่อนำไปชำระหนี้ให้ชาวนา ที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าว 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดฉะเชิงเทรา เพชรบูรณ์ ปราจีนบุรี อุทัยธานี และพระนครศรีอยุธยา รวม 3,971 ราย โดยระบุว่า งบประมาณดังกล่าว เป็นรายการสุดท้ายของฤดูกาลผลิต 2555/2556 ที่มีการกันงบประมาณไว้แล้ว ไม่เกี่ยวข้องกับงบกลางปี 2557 และไม่มีผลผูกพันธ์กับรัฐบาลใหม่

นายสมชัยกล่าวด้วยว่า หากคณะรัฐมนตรี จะอนุมัติงบกลางเพิ่มเติม เกี่ยวกับการรับจำนำข้าว ต้องส่งหนังสือหารือมายัง กกต.อีกครั้ง เพราะเป็นการอนุมัติต่างกรณี และเชื่อว่าจะมีเนื้อหาสาระที่แตกต่างกัน หากมีผลผูกพันธ์กับรัฐบาลใหม่ กกต.ไม่สามารถรับไว้พิจารณาเห็นชอบได้ ทั้งนี้ แนวทางการขออนุมัติงบประมาณ รัฐบาลรักษาการต้องมีมติ ครม.ขอใช้งบประมาณ โดย กกต.จะพิจารณาตามความเหมาะสม จำเป็น

ทั้งนี้ การขออนุมัติงบกลางครั้งต่อไป กกต. ได้ขอให้สำนักงบประมาณ ชี้แจงรายการจำนวน งบกลางคงเหลือด้วยว่า มีจำนวนเท่าใด และการขออนุมัติงบกลาง ขอให้คำนึงถึงอนาคต ที่ประเทศอาจประสบภัยพิบัติฉุกเฉิน จำเป็น เช่น ภัยแล้ง ที่ต้องใช้งบประมาณส่วนนี้ช่วยเหลือประชาชน

 

ครม.อนุมัติงบกลางฉุกเฉิน 2 หมื่นล้านบาทจ่ายจำนำข้าว ขณะที่ทูตจีนเสนอซื้อข้าวปีละ 1 ล้านตัน

ขณะเดียวกันวันนี้ สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติงบประมาณกลาง เพื่อใช้จ่ายกรณีฉุกเฉิน จำนวน 20,000 ล้านบาท เพื่อนำมาจ่ายให้ชาวนา โดยจะนำเสนอ กกต.พิจารณาตามขั้นตอนต่อไป เมื่อ กกต.พิจารณาตอบกลับมายังรัฐบาล จะสามารถเบิกจ่ายงบประมาณได้ทันที โดย ธกส.จะนำเงินไปจ่ายให้ชาวนาตามลำดับใบประทวนก่อน-หลัง และเมื่อรัฐบาลหาเงินมาได้ จะรีบนำเงินคืนทันที ทั้งเงินที่ได้จากการระบายข้าว และเงินที่กระทรววงการคลัง เตรียมดำเนินการกู้อีกกว่า 1 แสนล้านบาท ซึ่งกระทรวงการคลังคาดว่า จะใช้เวลาดำเนินการ 2 เดือน ทั้งนี้ ส่วนตัวเชื่อว่า การใช้งบฯ กลาง ดังกล่าว จะไม่ถูกขัดขวางเหมือนที่เคยเกิดขึ้น ส่วนช่วยเหลือชาวนาเบื้องต้น คณะรัฐมนตรี ได้พิจารณาให้ ธกส.บรรเทาความเดือดร้อน ด้วยการไม่ทวงหนี้ และขยายเวลาชำระหนี้ โดย ธกส.จะลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับชาวนาต่อไป

นายนิวัฒน์ธำรง ยังเปิดเผยว่า นายหนิง ฟู่ขุย เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ได้เข้าพบ พร้อมแสดงเจตนารมณ์ที่จะช่วยเหลือชาวนาไทย โดยจีนจะสั่งซื้อข้าวจากไทยปีละ 1 ล้านตัน ซึ่งรัฐบาลไทยจะไปจัดเตรียมรายละเอียดการซื้อขายแบบจีทูจี (รัฐต่อรัฐ) ภายใน 2-3 สัปดาห์ ซึ่งยอมรับว่าการซื้อขายครั้งนี้ แม้เปลี่ยนรัฐบาลจะไม่มีปัญหา และเรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องส่งให้ กกต.พิจารณา เพราะเป็นเรื่องที่รัฐบาลตกลงซื้อขายเอง อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า การแก้ปัญหารับจำนำข้าวของรัฐบาลมีแนวโน้มไปในทางที่ดีขึ้น

 

นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ติดตามตัวผู้ก่อเหตุความรุนแรง และหามาตรการดูแลความสงบเรียบร้อย

ส่วนรายละเอียดของการประชุม ครม. อื่นๆ สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานด้วยว่า นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต จึงกำชับให้นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ติดตามหาตัวการที่ก่อเหตุ และหามาตรการดูแลความสงบเรียบร้อยเพิ่มเติม โดยเฉพาะพื้นที่ชุมนุม และมอบหมายให้ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเหลือเรื่องค่าใช้จ่ายจัดการศพ และการเยียวยา โดยอาจต้องอนุมัติจ่ายเงินเยียวยา หรือเงินช่วยเหลือ เป็นกรณีฉุกเฉิน ซึ่งยอดล่าสุด มีผู้บาดเจ็บจากสถานการณ์การเมือง 738 ราย เสียชีวิต 21 ราย

ส่วนการนำเด็กมาร่วมชุมนุม ขอฝากไปยังประชาชน ไม่ควรนำเด็กมาร่วมชุมนุม อีกทั้งองค์การสหประชาชาติ และยูนิเซฟ มีข้อกำหนดข้อห้ามนำเด็กเข้าพื้นที่ชุมนุม จึงขอฝากประชาชน ไม่ควรนำเด็กมาร่วมชุมนุมไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ใด นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังมอบหมายให้ทุกกระทรวง สำรวจความเสียหาย หลังจากมีการชุมนุมปิดสถานที่ราชการ เพื่อรวบรวมและดำเนินคดีฟ้องร้องตามกฎหมายต่อไป

 

ชาวนา 20 จังหวัดอีสานเลิกรวมตัว หลังการ์ด นปช. ยึดพื้นที่ชุมนุม

นอกจากนี้มีรายงานว่าวันนี้ (25 ก.พ.) เครือข่ายชาวนา 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้ยกเลิกการชุมนุมที่ ถ.มิตรภาพ สามแยกบ้านวัด อ.คง จ.นครราชสีมาแล้ว หลังการ์ด นปช.โคราชเข้ายึดพื้นที่ดังกล่าว ทั้งนี้แกนนำชาวนายกเลิกการชุมนุมเพราะไม่ต้องการเผชิญหน้า เพราะเกรงจะเกิดความวุ่นวาย โดยมีการวางแผนว่าให้แกนนำชาวนามารวมตัวกันที่บ้านหมู่ 5 ต.ละลมใหม่พัฒนา อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา เพื่อหารือแนวทางการเคลื่อนไหวกันก่อน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท