นินจาลายจุด

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

<--break- />

 

ทันทีที่ได้ยินเสียงรถเครื่องเสียงดังมาจากด้านหน้าสถานี NBT ผมชะโงกหน้าไปดูที่ประตูใหญ่ สายไปเสียแล้วม๊อบอารยะ กปปส ได้เคลื่อนตัวเข้ามาหน้าอาคารเรียบร้อย ผมคว้า MacAir คู่ใจยัดใส่กระเป๋าสะพายตัวเก่งที่ซื้อมา 10 ปีภายในไม่กี่วินาที ตะโกนบอกลา ดร วุฒิพงษ์ พิธีกรคู่ขวัญ(เสีย) ออกประตูหลังที่แม่บ้านใช้กันทันที เมื่อเท้าแตะพื้นผมสวมวิญญาณอุ๊ยเสี่ยวป้อใช้ชุดวิชาตัวเบาวิ่งไปด้านหลังของอาคาร ทันใดนั้นเสียงชายผู้หนึ่งตะโกนถามว่าจะวิ่งไปไหน ผมตะโกนสวนไปว่าม๊อบมา แล้วก็วิ่งต่อ

ผมคิดเอาเองว่ามันต้องมีประตูหลัง แต่ก็หาไม่เจอว่าอยู่ตรงไหน ชายผู้นั้นก็ขี่มอเตอร์ไซค์บอกให้ผมซ้อนท้ายและจะพาออกไปด้านหลัง หลังจากกระโดดขึ้นมอเตอร์ไซค์ไม่ได้รับจ้างคันนี้ ก็ไปเจอกับการ์ด กปปส 2 คนที่ขี่มอเตอร์ไซค์หาอะไรบางอย่าง เมื่อเขาเห็นผมก็รีบขี่ไปไปแจ้งแกนนำ ผมเจอชุดการ์ดอีก 2 ชุดและเมื่อเขาเห็นผมก็ขี่ไปแจ้งแกนนำ เมื่อมอเตอร์ไซค์พาผมไปที่ประตูด้านหลังก็พบการ์ดอีก 4 คนยืนอยู่ตรงนั้น ชายคนนี้กลับรถทันที แล้ววิ่งกลับเข้ามาที่อาคารหลังหนึ่งใน NBT บอกว่าให้วิ่งไปซ่อนตัวข้างใน

รปภ มองหน้าผมเล็กน้อยและคงจำหน้าผมได้ ชี้แนะผมว่าเข้าไปหลบข้างในก่อน แต่ไม่รู้หลบตรงไหน ผมเดินกึ่งวิ่งหามุมว่าจะไปอยู่ตรงไหน ก็เจอห้องเก็บของเล็ก ๆ ที่ชั้นหนึ่งและแทรกตัวเองเข้าไป โชคร้ายประตูล๊อคไม่ได้ มันเสีย

คว้าโทรศัพท์ขึ้นมาเหลือแบตอยู่ 8 นาที ผมตัดสินใจปิดโทรศัพท์เผื่อฉุกเฉิน

ชายที่ขับมอเตอร์ไซค์ก็เข้ามาในอาคารอีกครั้งถามหา บก.ลายจุด กับ จนท คนอื่น แต่ไม่มีใครเห็นหรือรู้จัก สตรีคนหนึ่งตอบว่า "ที่นี่มี บก.หลายคน" ชายคนนั้นจึงบอกว่าผมเป็นคนพาเขาเข้ามาในนี้เอง ผมจึงรู้ว่าเสียงของชายคนนี้ไม่ใช่การ์ดคนดี แต่เป็นชายคนนั้น จึงเปิดประตูออกไปว่าผมอยู่นี่ เขาพยายามจะพาผมออกไปโดยการปีนรั้ว วปอ ที่อยู่ข้าง ๆ โดยมี จนท ของสถานีวิทยุแห่งประเทศไทยท่านหนึ่งอาสาขับรถไปส่งผม แต่ผมมองว่าผมออกไปก็คงเจอคนดีพวกนั้นอีก หลบอยู่ที่นี่ดีกว่า ไม่ทันไร เสียงรถเครื่องเสียงก็ดังใกล้เข้ามา ผมกลับไปอยู่ในห้องนั้นอีกครั้ง แต่แม่บ้านมาเห็น ตะโกนเสียงแหลม "เข้าไปทำไม" จนชายคนนั้นต้องอธิบายว่าผมเป็นตำรวจ ให้คนนี้หลบในห้อง

ไม่นานรถเครื่องเสียงพร้อมมวลชนก็มาจอดอยู่หน้าตึกที่ผมซ่อนตัวอยู่ เสียงนกหวีดดังสลับเสียงปราศรัย "ไอ้ บก.ลายจุด มึงมันไอ้เลว.....ฯลฯ บังอาจมาจัดรายการในช่อง NBT" ขณะที่เจ้าหน้าที่ในอาคารก็วิ่งส่งเสียงตกอกตกใจทั่วอาคาร ผมใช้เวลาอยู่ในห้องเก็บของเล็ก ๆ ที่เป็นที่เก็บผ้าขี้ริ้ว ไม้ถูกพื้น และสวิตซ์ไฟฟ้าของระบบทั้งอาคาร รวมถึงสายโทรศัพท์ที่รุงรังเต็มไปหมด นึกในใจว่าจะโดนกระทืบตายหรือโดนไฟดูดตายอยู่ในห้องหรือเปล่า

เป็นครั้งแรกที่ผมได้ฟังการปราศรัยสด ๆ กับหูตัวเอง เพราะปกติต้องติดตามฟังจากช่อง Blue Sky แต่ก็นับว่าไม่ผิดหวัง ได้อารมณ์จริง ๆ พับผ่าซิ

30 นาทีผ่านไปนับเป็นช่วงเวลาที่คุ้มค่าของประสบการณ์ชีวิต เสียงรถเครื่องเสียงเคลื่อนออกไปไกลขึ้น สักพักเจ้าหน้าที่ของอาคารดังกล่าวกับตำรวจนอกเครื่องแบบคนนั้นก็มารับผมออกจากอาคาร โดยอาศัยรถยนต์ของ จนท คนนั้นออกไปถึงรั้ว วปอ ก่อนจากกัน จนท คนนั้นบอกว่า "ผมเป็นแฟนคลับพี่ในเฟสบุ๊ค"

เรื่องราวต่อจากนั้นหาได้มีความสำคัญแก่การเล่าต่อ ผมอยากขอบคุณ ตร นอกเครื่องแบบท่านนั้น จนท สวท รปภ หน้าตึก และ คุณแม่บ้านที่อนุญาตให้ผมเข้าไปแอบในห้องทำงานของท่าน

ส่วนที่คุณสุเทพประกาศค่าหัวผม 1 ล้านบาท
ขอเปลี่ยนเป็นการบริจาคเงินซื้อข้าวช่วยชาวนาได้มั๊ยครับ ?

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท