Skip to main content
sharethis

สุเทพ เทือกสุบรรณ จะนำ กปปส. เคลื่อนทั่วกรุง-ปฏิบัติการ 'ตัดท่อน้ำเลี้ยง' ตลอดสัปดาห์ เผยจำเป็นต้องทำเพราะเชื่อว่าธุรกิจต่างๆ นำเงินทองสร้างอิทธิพล-เข่นฆ่าประชาชน จะออกติดตามยิ่งลักษณ์เพื่อบอกให้รู้ว่าไม่ชอบธรรมในการนั่งรักษาการนายกฯ บอก พนง.เอไอเอส ถ้ามีความรู้ความสามารถ ถึงบริษัทเจ๊ง-ที่อื่นก็จ้างไปทำงาน-อย่าได้กังวล

24 ก.พ. 2557 - เมื่อเวลา 20.05 น. คืนวานนี้ (23 ก.พ.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.  ได้ปราศรัยที่เวทีแยกปทุมวันว่า ไม่เคยคิดว่าประเทศไทยของเราจะมีคนโหดเหี้ยมอำมหิต สังหารได้แม้แต่เด็กอายุเพียง 5 ขวบเพียงเพื่อจะรักษาอำนาจที่จะมีอำนาจในการปกครองประเทศ โดยที่ไม่เห็นคุณค่าชีวิตของประชาชน เมื่อคืนที่ อ.เขาสมิง ในช่วงเวลาใกล้ๆ กับที่ผมปราศรัยบนเวทีนี้ พี่น้อง กปปส. จ.ตราดเขาก็จัดเวทีคู่ขนานเหมือนพี่น้องในหลายจังหวัดที่ยังคงจัดเวทีคู่ขนานกับเราอยู่และไม่มีสัญญาณอะไรมาก่อนเลย ว่าจะมีคนร้ายมากระทำการด้วยความโหดเหี้ยมเช่นกัน ขว้างระเบิดไปแล้วยิงกราดด้วยปืน น้องที่เสียชีวิตติดตามแม่ที่ไปทำงานที่ร้านก๋วยเตี๋ยวข้างที่ชุมนุมจึงเสียชีวิตไป

 

อัดผู้ก่อเหตุร้ายเป็นเรื่องของพวกจนตรอก ใช้ จนท.สลายไม่ได้เลยใช้วิธีนี้

สุเทพกล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยเกิดเหตุการณ์ที่ อ.แกลง จ.ระยอง มีการปาระเบิดใส่เวที กปปส. แต่เลิกชุมนุมพอดี จึงมีผู้บาดเจ็บ 2 ราย ที่ปทุมธานีบาดเจ็บ 8 ราย ที่ อ.คลองหลวง บาดเจ็บ 3 ราย โดยสุเทพกล่าวว่านับตั้งแต่ กปปส. ต่อสู้ขับไล่ยิ่งลักษณ์ ขจัดระบอบทักษิณ ฝ่ายรัฐบาลได้ใช้กำลังปราบปรามประชาชน เริ่มตั้งแต่กรณีมหาวิทยาลัยรามคำแหง จนถึงการก่อเหตุที่ จ.ตราด และวันนี้ก็ก่อเหตุระเบิดที่เวทีราชประสงค์อีกครั้งเมื่อตอน 4 โมงเย็น

"ผมอยากเรียนพี่น้องว่าทั้งหมดที่เกิดเหตุร้ายอย่างนี้ คงเป็นเรื่องของพวกที่จนตรอก ไม่สามารถใช้วิธีการปราบปรามโดยเจ้าหน้าที่ได้ เลยใช้คนร้ายออกมาทำการก่อการร้ายเข่นฆ่าสังหารประชาชนแทน ขณะที่พวกเราโศกเศร้าเสียใจ ไม่นึกว่าคนที่อ้างว่าเป็นรัฐบาลของประชาชนที่มาจากการเลือกตั้งจะกระทำการที่โหดเหี้ยมอำมหิตผิดมนุษย์เช่นนี้ แต่พวกเขาแสดงออกในลักษณะที่ดีใจ ที่มีฝ่ายประชาชนบาดเจ็บล้มตาย"

 

จะต้องกองทุนการศึกษาดูแลเด็กกำพร้าที่สูญเสียพ่อแม่ กปปส. ส่งเรียนทุกคน

นายสุเทพ กล่าวตอนหนึ่งด้วยว่า เขาจะพยายามก่อเหตุอย่างนี้ขึ้นอีก เพื่อให้ประชาชนโกรธแค้นและเปลี่ยนแนวทางการต่อสู้โดยสันติ ขอให้เรากล้ำกลืนเลือดและน้ำตา อดกลั้นคิดถึงชาติบ้านเมืองเป็นเรื่องใหญ่ แล้วค่อยดำเนินการทางกฎหมาย ขอให้เราได้สู้แบบพลเมืองดีต่อไป กรณีพี่น้องที่เสียชีวิต 4 ราย เราจะยื่นดำเนินคดีต่อยิ่งลักษณ์ เฉลิม ธาริต อดุลย์  ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 ข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนา และจะให้ทนายความที่ฟ้องคดีให้แก่ผู้บาดเจ็บทั้ง 60 รายจากเหตุการณ์ที่สะพานผ่านฟ้า ส่วนผู้เสียชีวิตทุกรายทั้งที่ในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด กปปส.จะช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตรายละ 1 ล้านบาททุกราย รวมทั้งน้องที่เสียชีวิตที่จ.ตราดได้ ส่วนบุตรผู้เสียชีวิตที่สะพานผ่านฟ้าเมื่อ 18 ก.พ. ทุกรายเราจะตั้งกองทุนเพื่อการศึกษาให้คนละ 2 ล้านบาททุกคน เราจะดูแลเด็กกำพร้าเหล่านั้นแทนพ่อเขาที่เสียชีวิตไป เรามวลมหาประชาชนจะรับภาระส่งเสียให้ได้เรียนหนังสือทุกคน

 

ตั้งแต่วันจันทร์จะออกติดตามตัวยิ่งลักษณ์และตัดท่อน้ำเลี้ยงธุรกิจ

ส่วนความเคลื่อนไหวในวันที่ 24 ก.พ. นั้น สุเทพระบุว่า ตั้งแต่เช้าวันพรุ่งนี้ (24 ก.พ.) เราจะออกติดตามหาตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ให้ได้ พร้อมกับอธิบายว่า พวกเราไม่ใช่คนใจโหดเหี้ยมไม่คิดจะไปเข่นฆ่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ แต่ต้องการไปบอกว่า เพราะเราทำทุกอย่างแล้ว แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ทำเป็นไม่เห็น เราจึงจำเป็นต้องไปตามหาให้เจอโดยที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เราจะไปบอกเพื่อให้ได้ยินกับหูตัวเองเพื่อให้รู้ว่าไม่มีความชอบธรรมทางกฎหมายที่จะรักษาการต่อไป เราจะทำตัวให้เจริญเพื่อกรอกหูให้ได้ยิน

นอกจากจะไปดำเนินการไล่ตามหาแล้ว ก็จะออกรณรงค์ทั่วกรุงเทพฯ ให้ร่วมกันปฏิบัติการตัดท่อน้ำเลี้ยงตระกูลชินวัตร ไม่ให้มาเป็นทุนสามานย์ทำร้ายประเทศไทยอีกต่อไป เราจะประกาศให้โลกรู้ว่าธุรกิจทั้งหลายของตระกูลชินวัตร เป็นที่มาขอความวิบัติเสียหายของบ้านเมือง เพราะทุนเหล่านี้เองที่เอามาใช้ในทางการเมือง ใช้อำนาจเงินซื้ออำนาจในทางการเมือง ใช้อำนาจเงินจ้างให้คนร่วมโกง ร่วมทุจริตทางการเมือง โดยเอาอำนาจมาฉ้อโกงแผ่นดินและประชาชน ที่เรียกกันว่าระบอบทุนสามานย์

 

บอก พนง.เอไอเอส ถ้ามีความรู้ความสามารถ ถึงบริษัทเจ๊ง-ที่อื่นก็จ้างไปทำงานได้อย่ากังวลใจ

สุเทพกล่าวหาบริษัทเอไอเอสและอื่นๆ ว่า "บริษัทนี้ไม่มีหลักธรรมาธิบาลใดๆ มีความสลับซับซ้อนในการบริหาร มีการจดทะเบียนที่หมู่เกาะที่ไม่ต้องเปิดเผยชื่อเจ้าของบริษัทแล้วมาถือหุ้นธุรกิจตัวเอง วันนี้แม้เอไอเอสมาปฏิเสธว่าตระกูลชินวัตรไม่ได้มีหุ้นในบริษัทนี้แล้ว แต่ความสงสัยของคนไทยคือบริษัทนอมินีทั้งหลายที่ไม่ปรากฏชื่อผู้ถือหุ้น มีตระกูลชินวัตรถือหุ้นเท่าไหร่ ยังชักใย เก็บเกี่ยวประโยชน์ เอาทุนมาใช้ทำลายบ้านเมืองหรือเปล่า นี่คือสาเหตุที่ประชาชนลุกขึ้นมาโจมตีทุกวันนี้"

"ประชาชนอย่างเราไปสืบสวนเอารายละเอียดไม่ได้หรอกว่าบริษัทนอมินีเหล่านั้นมีคนตระกูลชินวัตรถือหุ้นเท่าไหร่ แต่สังเกตได้จากที่บริษัทนี้เติบโตร่ำรวยขึ้นมา เพราะฉ้อโกง ยอกย้อนในทุกรูปแบบ มีคำพิพากษาของศาลตอนยึดทรัพย์ทักษิณ 4.6 หมื่นล้าน มีรายละเอียดทั้งสิ้น พี่น้องอาจจะลืมแล้ว แต่ถึงเวลาที่เราจะเอามาประจาน" สุเทพกล่าวและว่า "นี่เป็นเพียงบริษัทเดียว ในจำนวน 45 บริษัท ของตระกูลชินวัตร ผมต้องขออนุญาตพูดแทนมวลมหาประชาชน ส่งข่าวสารไปถึงพนักงานบริษัทเหล่านี้ เราไม่ได้มีเจตนาร้ายต่อพี่น้องพนักงานบริษัทเหล่านี้แต่ประการใดทั้งสิ้น เขากำลังปั่นกระแสว่าสิ่งที่มวลมหาประชาชนกำลังเล่นงานธุรกิจตระกูลชินวัตรนั้นจะทำให้มีคนตกงาน พนักงานไม่มีงานทำ เพื่อที่จะอาศัยกระแสพนักงานมาต่อต้านมวลมหาประชาชนในการปฏิบัติการ ผมเรียนกับพนักงาน เช่น พนักงานเอไอเอส พนักงานที่มีความรู้ความสามารถอย่างท่านทั้งหลาย แม้เอไอเอสเจ๊งไป บริษัทโทรคมนาคมอื่นเขาก็สามารถจ้างท่านทั้งหลายไปทำงานในกิจการของเขาได้ อย่ากังวลใจไปเลย"

"เหมือนกับที่พี่น้องประชาชนเอาซิมเอไอเอสไปคืน มันต้องมีบริษัทอื่นที่พี่น้องประชาชนไปซื้อซิมมาแทน เคาเตอร์เอไอเอสที่ปิดลง ต้องเลิกทำงานตรงนี้ ก็ไปทำงานที่เคาเตอร์อื่นได้ และเคาเตอร์เดียวขายซิมทุกยี่ห้อ ดังนั้นไม่ต้องอ้างเรื่องตกงานมาเล่นงานมวลมหาประชาชน"

 

จำเป็นต้องล้ม 'ธุรกิจชินวัตร' เพราะเชื่อว่ามีการนำเงินทองมาสร้างอิทธิพล-เข่นฆ่าประชาชน

"ที่เราต้องดำเนินการตัดท่อน้ำเลี้ยง ของตระกูลชินวัตรนั้น เพราะเราไม่มีทางเลือกอื่นอีกแล้ว ตราบใดที่กิจการธุรกิจนี้ยังทำเงินทำทองได้มากมายก็จะสามารถนำเงินมาใช้สร้างอำนาจอิทธิพลในทางการเมือง แม้เข่นฆ่าประชาชนอย่างที่เห็นอยู่ จึงจำเป็นต้องปฏิบัติการล้มธุรกิจชินวัตรตามกำลังที่เราทำได้

สุเทพกล่าวด้วยว่า "ถ้ายิ่งลักษณ์ ชินวัตร และทักษิณ ยอมถอยเสียตั้งแต่ตอนแรก ก็ไม่จำเป็นที่เราต้องยกระดับขนาดนี้ แต่นี่ต้องการครองอำนาจเอาไว้ ต้องการกดหัวคนไทยต่อไป แล้วลงมือปฏิบัติการต่อมวลมหาประชาชนด้วยความโหดเหี้ยม เราไม่มีทางอื่นต้องโค่นพวกคุณลงทั้งโคตร ที่โคตรโกงลงให้หมด ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ไม่ว่าคุณจะทำทารุณโหดร้ายกับพวกเราเท่าไหร่ แต่ในหัวใจของผู้รักชาตินับแต่นี้ จะจองเวรจองกรรมกับธุรกิจตระกูลชินวัตรทุกคน ทุกครอบครัว เพราะเราไม่มีทางเลือกอื่น คนจนอย่างพวกเรา คนสามัญอย่างพวกเรา ไม่มีเงินมาจ้างณัฐวุฒิ หมอเหวง จตุพร ธิดา อย่างสารพัดสัตว์ทั้งหลายที่ออกมาไชโยโห่ฮิ้ว ที่เห็นเด็กตาย เรามีแต่พลังมวลมหาประชาชนที่จะจัดการพวกคุณ เพราะฉะนั้นเราจะต่อสู้ตามวิถีทาง ตามแนวทางของเรา เป็นไงเป็นกัน เพราะเราไม่สามารถให้พวกคุณกดขี่คนไทยได้ต่อไปแล้ว"

 

จะรณรงค์กับข้าราชการ-นักธุรกิจ ให้ออกมาร่วมกับ กปปส. อย่าให้ชาติยับเยิน

"ปฏิบัติการต่อไปของพวกเราคือการรณรงค์กับข้าราชการทั้งหลายทั้งพลเรือนและตำรวจ แม้แต่ข้าราชการทหาร โปรดดูเถิดครับว่าวันนี้ยิ่งลักษณ์และสมุน ได้ทำร้ายประเทศชาติ ทำร้ายประชาชนคนไทย ด้วยความโหดเหี้ยมอำมหิต แม้แต่เด็ก 5 ขวบยังฆ่าได้ ยังจะทำงานให้พวกมันอีกหรือครับ พี่น้องข้าราชการท่านยังทำงานได้ ให้มันเข่นฆ่าประชาชนของเราอีกกี่ร้อยศพ กี่พันศพ ท่านถึงจะได้เห็นว่ามันโหดเหี้ยมผิดมนุษย์ ผมเรียนเรียกร้องต่อพี่น้องข้าราชการทุกฝ่ายออกมาร่วมกับประชาชนเสียแต่วันนี้ อย่าให้ชาติบ้านเมืองของเรายับเยิน ย่อยยับไปกว่านี้เลย เพราะในที่สุดคนที่ต้องรับผิดชอบซ่อมแซมบูรณะประเทศก็คือพี่น้องข้าราชการ และมวลมหาประชาชนเจ้าของประเทศ สัตว์นรกพวกนั้นคงหนีไปต่างประเทศ ตั้งแต่วันที่มันแพ้แล้ว"

"ผมกราบเรียนวิงวอนพี่น้องข้าราชการที่เคารพทั้งหลาย ขอได้พินิจพิจารณาสถานการณ์ ดูเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นวันต่อวัน ครั้งต่อครั้ง ศพต่อศพ ท่านทนอยู่ได้อย่างไร ท่านไม่ใช่คนที่มีหัวใจโหดเหี้ยมอำมหิตเหมือนยิ่งลักษณ์ ทักษิณ ท่านเป็นข้าราชการของประชาชน เป็นข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วันนี้ท่านทนกันอยู่ได้อย่างไร"

"พ่อค้าแม่ขายนักธุรกิจทั้งหลายก็เช่นเดียวกัน ประเทศนี้สงบร่มเย็นมาตลอด ให้โอกาสท่านค้าขาย ทำมาหากินค้าขาย มั่งคั่งร่ำรวย วันนี้ผมคิดว่าถึงเวลาท่านต้องออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อประเทศ ต่อประชาชน เพราะท่านก็เป็นญาติ เป็นพี่น้องของประชาชนเหมือนกัน ท่านไม่ใช่ขี้ข้าของคนตระกูลชินวัตร เพราะฉะนั้นคิดอ่านทำอะไรได้ท่านต้องแสดงแล้ววันนี้ อยู่เฉยๆ ไม่ได้แล้ว"

 

กปปส.ต่างจังหวัดให้ระมัดระวัง ถ้าอยู่ไม่ได้มารวมกันที่ กทม.
ชี้ต้องพึ่งตัวเอง-พึ่ง จนท.ไม่ได้เพราะนายขายชีวิตให้ระบอบทักษิณแล้ว

"พี่น้องมวลมหาประชาชนที่เคารพ กระผมขออนุญาตส่งข่าวไปถึงบรรดา กปปส. ที่อยู่ในต่างจังหวัด ขอให้ได้ใช้ความระมัดระวัง นึกถึงความปลอดภัยของมวลชนเป็นสำคัญ ถ้าท่านตั้งเวทีต้องมีอาสาสมัครรักษาความปลอดภัยให้แข็งแรง ให้ดูกรณีที่เกิดขึ้นที่ จ.ตราด ถ้าท่านไม่มั่นใจว่าจะจัดเวทีแล้วพี่น้องปลอดภัย ก็ไม่ต้องจัด แต่ว่าจะต้องยืนหยัดผนึกกำลังต่อสู้ ขับไล่ยิ่งลักษณ์ ขจัดระบอทักษิณต่อไป อยู่สู้ที่ จ.ตราดไม่ได้ก็มากรุงเทพฯ ครับ อยู่ต่างจังหวัดไม่ไหวมาที่กรุงเทพฯ ครับ พี่น้องประชาชนที่นี่ก็เช่นเดียวกัน เราต้องเพิ่มความระวังให้มากขึ้น เป็นหูเป็นตา ระวังหน้าระวังหลังให้กันและกัน มีแต่พวกเราจะพึ่งพากันเองได้ ไม่มีทางเสียแล้วที่จะไปพึ่งพาเจ้าหน้าที่ เพราะเจ้าหน้าที่เหล่านั้นนายของมันได้ขายตัว ขายชีวิตให้ระบอบทักษิณแล้ว ยอมตัวเป็นขี้ข้าเสียแล้ว เพราะฉะนั้นต้องพึ่งตัวเองครับ"

"ขอถือโอกาส กราบเรียนไปถึงท่านผู้มีใจที่จะร่วมต่อสู้กับเรา พรุ่งนี้และมะรืนนี้ ขอบริจาครถยนต์ของท่านที่เคยอาสานำรถยนต์มาช่วย ได้กรุณานำรถยนต์มายังเวทีอโศก ราชประสงค์ สีลม ก่อน 8 โมงเช้า รถอะไรก็ได้ พวกเรานั่งได้ทั้งนั้น รถกระบะ หกล้อ สิบล้อ ได้ทั้งนั้น เพื่อที่จะได้นำมวลมหาประชาชนออกไปปฏิบัติการตามหายิ่งลักษณ์ และไปปฏิบัติการตัดท่อน้ำเลี้ยงของตระกูลชินวัตร และเชิญชวนข้าราชการทุกสถานที่ราชการให้หยุดปฏิบัติราชการตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป ขอความกรุณาได้นำรถที่ท่านจะเอื้อเฟื้อมาให้ที่เวทีก่อน 8 โมงเช้า เวลา 9 โมงเช้า จะเคลื่อนขบวนไปปฏิบัติการทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้งวันพรุ่งนี้ มะรืนนี้ ตลอดสัปดาห์นี้ จนกว่ายิ่งลักษณ์ออกไปและอำนาจกลับคืนสู่พี่น้องประชาชน" สุเทพกล่าวจบการปราศรัยและมีการร้องเพลงสู้ไม่ถอยร่วมกับผู้ชุมนุม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net