สหพันธ์แรงงานคนทำงานบ้านล่าชื่อยุติความรุนแรงต่อแม่บ้านในฮ่องกง

สหพันธ์แรงงานคนทำงานบ้านนานาชาติรณรงค์ล่ารายชื่อสนับสนุนการยุติความรุนแรงต่อแม่บ้านในฮ่องกง หลังเหตุรุนแรงล่าสุดที่แม่บ้านหญิงชาวอินโดนีเซียรายหนึ่ง ถูกนายจ้างชาวฮ่องกงทำร้ายร่างกายอย่างทารุณจนพิการ
 
 
กลุ่มแม่บ้านชาวต่างชาติส่วนใหญ่เป็นชาวอินโดนีเซียในฮ่องกงได้เดินขบวนประท้วง หลังแม่บ้านชาวอินโดนีเซียวัย 23 ปี ถูกนายจ้างชาวฮ่องกงทำร้ายร่างกายอย่างทารุณจนทำให้เธอสูญเสียการมองเห็นและไม่สามารถเดินได้ ซึ่งเป็นข่าวอื้อฉาวไปทั่วโลกเมื่อต้นปีนี้ (ที่มาภาพ: International Domestic Workers Federation)
 
เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2014 ที่ผ่านมาสหพันธ์แรงงานคนทำงานบ้านนานาชาติ (International Domestic Workers Federation) ได้เปิดการรณรงค์ล่ารายชื่อกดดันให้สำนักงานแรงงานและสวัสดิการสังคมของฮ่องกง มีมาตรการปกป้องสิทธิแรงงานทำงานในบ้านซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติให้ดีมากกว่าเดิม 
 
โดยข้อเรียกร้องของสหพันธ์แรงงานคนทำงานบ้านนานาชาติ ก็มีอาทิเช่น ขอให้แรงงานทำงานในบ้านชาวต่างชาติมีสิทธิหางานทำเองได้โดยไม่ต้องผ่านบริษัทนายหน้าด้วย, ให้ตรวจสอบและลงโทษบริษัทนายหน้าค้าแรงงานที่เก็บเงินค่าหัวคิวคนงานต่างชาติมากเกินไป รวมทั้งประเด็นการยึดหนังสือเดินทางไว้ซึ่งเป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้แรงงานทำงานในบ้านเหล่านั้นต้องยอมรับในค่าจ้างอันน้อยนิดและยอมรับการละเมิดสิทธิจากนายจ้าง
 
นอกจากนี้ยังให้สำนักงานแรงงานและสวัสดิการสังคมของฮ่องกงตรวจสอบเรื่องการจ่ายเงินค่าตอบแทนแก่คนงานว่าได้ต่ำเกินไปหรือไม่ และการเปลี่ยนนายจ้างของแรงงานทำงานในบ้านนั้นต้องเกิดจากความสมัครใจจากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งระหว่างนายจ้างและลูกจ้างเมื่อบรรยากาศและสภาพแวดล้อมไม่เอื้ออำนวยต่อการทำงาน รวมทั้งให้แก้กฎหมายแรงงานที่กำหนดให้แรงงานทำงานในบ้านชาวต่างชาติต้องอยู่บ้านนายจ้างและให้เวลาเพียง 2 สัปดาห์ในการหานายจ้างใหม่ก่อนที่วีซาจะหมดอายุ 
 
โดยเป้าหมายของการรณรค์ของสหพันธ์แรงงานคนทำงานบ้านนานาชาติครั้งนี้หวังว่าจะได้รายชื่อจากนักท่องอินเตอร์เน็ต 15,000 รายชื่อ เพื่อกดดันรัฐบาลฮ่องกง (สามารถเข้าร่วมการรณรงค์ได้ที่: https://www.change.org/en-GB/petitions/to-hong-kong-government-stop-all-abuses-of-migrant-domestic-workers-in-hong-kong)
 
การรณรงค์ครั้งนี้สืบเนื่องมาจากจากกรณีที่ Erwiana Sulistyaningsih แม่บ้านชาวอินโดนีเซียวัย 23 ปี ถูกนายจ้างชาวฮ่องกงทำร้ายร่างกายอย่างทารุณจนทำให้เธอสูญเสียการมองเห็นและไม่สามารถเดินได้ ซึ่งเป็นข่าวอื้อฉาวไปทั่วโลกเมื่อต้นปี 2014 ที่ผ่านมา
 
ทั้งนี้เมื่อปลายเดือนมกราคม 2014 ที่ผ่านมากลุ่มแรงงานทำงานในบ้านชาวต่างชาติในฮ่องกง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวอินโดนีเซียได้เดินขบวนประท้วงที่สถานกงสุลอินโดนีเซีย เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลอินโดนีเซียมีบทลงโทษต่อบริษัทนายหน้า ที่เป็นตัวกลางจ้าง Sulistyaningsih ที่ถูกนายจ้างทำร้ายร่างกาย ซึ่งคดีนี้ได้ทำให้เกิดกระแสความไม่พอใจของกลุ่มแรงงานทำงานในบ้านชาวต่างชาติ และทำให้ตำรวจฮ่องกงเริ่มทำการสอบสวนข้อกล่าวหาทรมานลูกจ้างอย่างจริงจังขึ้น
 
จากนั้นในต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2014 ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย เปิดเผยว่าอินโดนีเซียมีแผนการที่จะยุติการส่งแรงงานทำงานในบ้านไปทำงานต่างประเทศภายในปี 2017 โดยอินโดนีเซียกำลังเจรจากับทางการฮ่องกง ถึงแนวโน้มการส่งแรงงานที่มีทักษะ อาทิ คนงานก่อสร้างไปทำงานในฮ่องกงแทน ซึ่งหากซึ่งหากอินโดนีเซียยุติการส่งแรงงานทำงานในบ้านไปยังฮ่องกงนั้น จะส่งผลให้ฮ่องกงประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานทำงานในบ้านทันที
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท