ศาลอังกฤษยกฟ้องกรณีจับกุม เดวิด มิแรนดา ไม่เป็นธรรม

จากเหตุจับกุมและยึดไฟล์ข้อมูลเอกสารลับของเดวิด มิแรนดา คนรักของเกลน กรีนวัลด์ ผู้สื่อข่าวเดอะการ์เดียน ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเปิดโปงโครงการสอดแนม ล่าสุดศาลสูงอังกฤษยกฟ้องกรณีที่กล่าวหาว่าเป็นการจับกุมอย่างไม่เป็นธรรมโดยอ้างเรื่องผลต่อความมั่นคงของประเทศ

21 ก.พ. 2557 เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ศาลสูงของอังกฤษ สั่งยกฟ้องกรณีการจับกุมอย่างไม่เป็นไปตามกฎหมายต่อ เดวิด มิแรนดา คนรักของผู้สื่อข่าวเดอะการ์เดียน เกลน กรีนวัลด์ ซึ่งถูกหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายควบคุมตัวที่สนามบินฮีธโรว์เมื่อเดือน ส.ค. ปีที่แล้ว

ผู้พิพากษาศาลสูงยอมรับว่าการกักขังและยึดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของมิแรนดาถือเป็นการแทรกแซงเสรีภาพสื่อโดยตรง แต่ก็บอกว่าการกระทำเช่นนี้มีความชอบธรรมเมื่อมองจากผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติซึ่งถือเป็นเรื่องเร่งด่วน คณะผู้พิพากษาสรุปคดีว่าการควบคุมตัวมิแรนด้าภายใต้กฎหมายการก่อการร้ายปี 2543 ของอังกฤษถือว่าเป็นไปตามหลักกฎหมายและไม่ละเมิดการคุ้มครองด้านเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นตามหลักสิทธิมนุษยชนยุโรป

มิแรนดาถูกจับขณะอยู่ในเขตขนส่งผ่านเขตแดนระหว่างกรุงเบอร์ลินและรีโอเดจาเนโร หลังจากได้พบกับลอว์รา พอยแทรส ผู้สร้างภาพยนตร์ที่มีส่วนร่วมในการเปิดโปงเอกสารลับของหน่วยงานความมั่นคงสหรัฐฯ โดยเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน

ในวันที่เกิดเหตุ มิแรนดาได้นำไฟล์ข้อมูลเข้ารหัส โดยรวมถึงฮาร์ดไดร์ฟเชื่อมต่อภายนอกซึ่งบรรจุเอกสารลับของหน่วยงานข่าวกรองอังกฤษไว้ 58,000 ฉบับ ซึ่งผู้พิพากษากล่าวว่าข้อมูลที่ยึดจากมิแรนดามาได้มีข้อมูลที่เป็นชื่อของเจ้าพนักงานที่อยู่ในต่างประเทศด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่สำนักรัฐมนตรีอังกฤษให้การว่าการเผยแพร่เอกสารลับจำนวน 58,000 ฉบับจะทำให้เกิดความเสียหายต่อความมั่นคงและอาจทำให้มีคนเสียชีวิตได้

ผู้พิพากษาอ้างอีกว่าเอกสารที่ถูกยึดเหล่านี้ไม่ถือว่าเป็น "วัตถุดิบการทำข่าว" นอกจากนี้ยังมีข้อมูลดิบที่ถูกขโมยและไม่ได้เกี่ยวข้องกับการปกป้องเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

มิแรนดากล่าวว่า เขาจะอุทธรณ์ต่อไปในเรื่องนี้เนื่องจากเขาให้คุณค่าต่อเรื่องเสรีภาพสื่อ และคิดว่าอังกฤษไม่ได้เป็นเจ้าอาณานิคมที่คิดจะกระทำการใดๆ ภายนอกอาณาเขตประเทศของตนได้อีกแล้ว

ทางด้านโฆษกของเดอะการ์เดียน กล่าวว่าพวกเขารู้สึกผิดหวังจากคำตัดสินของศาลเพราะเป็นการนำสิ่งที่ใช้ในการปราบปรามการก่อการร้ายมาใช้จับกุมคนที่ทำงานในประเด็นสำคัญ อีกทั้งการตัดสินยังมีมุมมองที่คับแคบต่อคำว่า "การทำข่าว" ในยุคคริสต์ศตวรรษที่ 21 และตีความหมายกว้างมากกับคำว่า "ก่อการร้าย" ซึ่งทางเดอะการ์เดียน เห็นว่าเป็นเรื่องที่น่ารังเกียจ

การตัดสินในครั้งนี้ยังถูกประณามโดยกลุ่มสิทธิมนุษยชน เช่น กลุ่มลิเบอร์ตี รวมถึงมีเสียงวิจารณ์จากนักการเมือง เช่น เดวิส ดาวิส อดีตนักการเมืองพรรคอนุรักษนิยม ซึ่งกล่าวว่าในช่วงที่มีการผ่านร่างกฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย เขาไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะมีคนนำกฎหมายนี้มาใช้กับนักข่าว

 

เรียบเรียงจาก

David Miranda detention at Heathrow airport was lawful, high court rules, The Guardian, 19-02-2014
http://www.theguardian.com/world/2014/feb/19/david-miranda-detention-lawful-court-glenn-greenwald

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท