ชาวนาทยอยกลับ รัฐบาลรับปากจ่ายเงินรับจำนำสัปดาห์หน้า

ระบุหากถ้าไม่เป็นไปตามสัญญาจะกลับมาเคลื่อนไหวอีก “กิตติรัตน์” มั่นใจ 7-8 สัปดาห์ ได้ข้อสรุปพันธบัตรจำนำข้าว เชื่อมีคนอยากช่วยชาวนา ยืนยันจ่ายเงินค่าข้าวสัปดาห์หน้า แนะ “ทนง-ธีระชัย” หยุดเสนอความเห็น
 
 
21 ก.พ. 2557 สำนักข่าวไทยรายงานว่านายชาดา ไทยเศรษฐ์ อดีต ส.ส.อุทัยธานี เดินทางกลับมาจากการหารือที่ กทม.และแจ้งต่อกลุ่มชาวนาที่ปักหลักปิดถนนสายเอเชียขาเข้ากรุงเทพ ใกล้วงแหวนบางปะอิน ต.คลองจิก อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ตลอดคืนที่ผ่านมา (20 ก.พ.) เรียกร้องเงินในโครงการรับจำนำข้าว ก่อนเคลื่อนไหวไปท่าอากาศยานสุวรรณภูมิหากการเจรจากับรัฐบาลไม่ชัดเจนในวันนี้ว่า
 
ล่าสุดการเจรจากับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ข้อสรุปว่า รัฐบาลจะเร่งจ่ายเงินค้างจ่ายตามโครงการรับจำนำข้าวปี 56/57 แก่ชาวนา จ.อุทัยธานี จำนวนกว่า 3,000 ล้านบาท ในสัปดาห์หน้า คาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 6 สัปดาห์ จะจ่ายได้ครบ และรวมถึงค่าข้าวเปลือกที่จำนำเกินโควตา 500,000 บาท ของโครงการรับจำนำข้าวปี 55/56 ก็จะจ่ายให้ด้วยเช่นกัน และชาวนาจังหวัดอื่นก็จะได้รับการช่วยเหลือแบบเดียวกัน
 
หลังทราบคำชี้แจงแล้วกลุ่มชาวนาเริ่มเก็บสิ่งของเพื่อเดินทางกลับ แต่ถ้าไม่เป็นไปตามสัญญาจะกลับมาเคลื่อนไหวอีก
 
“กิตติรัตน์” ยืนยันจ่ายเงินค่าข้าวให้ชาวนาในสัปดาห์หน้าแน่นอน
 
สำนักข่าวไทยรายงานว่านายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในโครงการรับจำนำข้าวว่า ภายใน 7-8 สัปดาห์ จะได้ข้อสรุปเรื่องการเปิดจำหน่ายพันธบัตรโครงการจำนำข้าว (บอนด์) เพื่อนำเงินไปช่วยเหลือชาวนา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดทั้งอัตราดอกเบี้ยที่จูงใจ การจัดลำดับความน่าเชื่อถือของพันธบัตร โดยยืนยันว่าสามารถดำเนินการได้ ซึ่งจะเน้นจำหน่ายให้กับรายย่อย เพราะมั่นใจว่ามีประชาชนจำนวนมากที่สนใจจะช่วยเหลือชาวนา ส่วนรายใหญ่หรือรัฐวิสาหกิจต่างๆ ไม่ใช่เป้าหมายระดมทุน
 
นายกิตติรัตน์กล่าวว่า วานนี้ (20 ก.พ.) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์  รมว.คมนาคม ได้ไปพูดคุยกับกลุ่มชาวนาที่จะเดินทางเข้ามายังกรุงเทพมหานคร เพื่อปิดสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งจากการพูดคุยและทำความเข้าใจ รัฐบาลเข้าใจถึงความเดือดร้อน พร้อมกับอธิบายกลไกในระบบที่ทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กำลังดำเนินการอยู่ว่า ช่วยเหลือชาวนาด้วยการจัดสินเชื่อให้ จึงเกิดความเข้าใจ และยืนยันว่าภายในสัปดาห์หน้าสามารถจ่ายเงินให้กับชาวนาได้อย่างแน่นอน เพราะจะนำเงินจากการระบายข้าวในสตอกรัฐ
 
“หากไม่มีกระบวนการขัดขวางการจ่ายเงินโครงการรับจำนำข้าว โดยเฉพาะการออกมาเรียกร้องของอดีตรัฐมนตรี ทั้งนายทนง พิทยะ และนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล ควรลดการแสดงความเห็นลงบ้างที่มักจะออกมาระบุว่ารัฐบาลไม่สามารถจ่ายเงินให้กับชาวนาได้ แต่ควรพิจารณาสิ่งที่ตนเองเคยดำเนินการในอดีตด้วย เพราะหากไม่มีกระบวนการขัดขวางเหล่านี้ 2 เดือนที่ผ่านมาสามารถจ่ายเงินแก่ชาวนาได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว บางคนมักให้ความเห็นว่าจ่ายเงินให้ชาวนาไม่ได้ แต่ไม่เคยดูเลยว่าในยุคของตัวเองทำอะไรไว้บ้าง ลอยตัวค่าเงินบาทก็เคยทำ ผมเองไม่อยากจะพูดเท่าไรหรอก" นายกิตติรัตน์ กล่าว
 
"พระพุทธอิสระ" นำชาวนายื่น สตง.ตรวจสอบโครงการจำนำข้าว
 
สำนักข่าวไทยรายงานว่าพระพุทธอิสระ นำผู้ชุมนุมจากเวทีแจ้งวัฒนะ และชาวนาที่เดินทางมาสมทบ เดินทางไปยังสำนักผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าว ก่อนจะเดินทางไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด ทวงถามความคืบหน้ากับนายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กรณีที่เคยยื่นเรื่องตรวจสอบการจำนำข้าวและความช่วยเหลือชาวนา
 
ส่วนที่กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งถูกกลุ่ม กปปส.ปิดล้อม กดดันรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายเลอศักดิ์ เพชรคัมภีร์ รองผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการเรื่องราว เป็นตัวแทนมารับหนังสือจากกลุ่มผุ้ชุมนุมที่ให้ข้าราชการหยุดงาน และปิดชั้น 4 ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขจะใช้เป็นสถานที่ทำงาน แต่นายเลอศักดิ์ขอให้ใช้กระดาษปิดแทนการใช้โซ่ เพื่อไม่ให้ทำร้ายจิตใจของเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน
 
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท