Skip to main content
sharethis

ชมวิดีโอการแถลงของคณะนิติราษฎร์ กรณ๊ 'อำนาจและความรับผิดของกกต. กรณีกำหนดวันลงคะแนนใหม่' ซึ่งจัดขึ้นที่ห้อง 123 คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ผ่านมา โดย วรเจตน์ ภาคีรัตน์ หนึ่งในคณะนิติราษฎร์ระบุว่า การกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ของ กกต.ในัวนที่ 20 และ 27 เมษายนที่จะถึงนี้ เป็นการกำหนดเวลาที่ยาวนานเกินไป และไม่มีเหตุผลรองรับเพียงพอ พร้อมทั้งเสนอว่าควรกำหนดให้เร็วกว่านี้กันอำนาจนอกระบบ/คนกลาง เข้าแทรกแซง อย่างช้าที่สุดไม่เกิน 30 มี.ค. หรืออาจจัดพร้อมการเลือกตั้ง ส.ว.ที่จะเกิดขึ้นในเดือนมีนาคมก็ได้ นอกจากนี้ กกต.ยังมีอำนาจเลื่อนวันรับสมัครเลือกตั้ง และประกาศวันลงคะแนนใหม่ใน 28 เขตในภาคใต้ได้ โดยไม่ต้องให้รัฐบาลออก พ.ร.ฎ.การเลือกตั้งใหม่ เพราะการออกพ.ร.ฎ.ใหม่เสี่ยงให้การเลือกตั้ง 2 ก.พ.เป็นโมฆะเนื่องจากรัฐธรรมนูญกำหนดให้การเลือกตั้งเป็นวันเดียวกันทั่วประเทศ

 

ประเด็นพิจารณา เกี่ยวกับการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ของ กกต. โดย วรเจตน์ ภาคีรัตน์

สรุปประเด็นข้อเท็จจริงที่ กกต.สมชัย ศรีสุทธิยากร แถลงเกี่ยวกับมติวันลงคะแนนใหม่ 20 และ 27 เม.ย. โดย ปิยบุตร แสงกนกกุล

ความรับผิดทางอาญาและการถอดถอนที่อาจเกิดขึ้นได้ หาก กกต.ไม่กระทำตามกฎหมาย โดย สาวตรี สุขศรี

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net