พ่อเมืองอุบลฯ ประกาศวาระเกษตรอินทรีย์จังหวัดอุบลฯ

ผู้ว่าฯอุบลฯ เปิดงานกินสบายใจห่างไกลโรคปี 2 ประกาศวาระเกษตรอินทรีย์จังหวัดอุบลฯ ยกเกษตรกรที่ทำเกษตรอินทรีย์เป็นบุคคลที่มีบุญคุณต่อแผ่นดิน สสจ.พบเลือดเกษตรกรเสี่ยงไม่ปลอดภัย


 

วันนี้ (14 ก.พ. 57) นายวันชัย สุทธิวรชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานเปิดงานเทศกาล “กินสบายใจ ห่างไกลโรคปี2” ซึ่งดำเนินการโดยเครือข่ายเกษตรอินทรีย์จังหวัดอุบลราชธานี ที่ ชั้น G ห้างสรรพสินค้าซิตี้มอลล์ สุนีย์ทาวเวอร์ โดยเปิดเผยว่าการทำเกษตรในปัจจุบันเต็มไปด้วยสารพิษจากปุ๋ยเคมี ยาฆ่าหญ้า ยาฆ่าแมลง ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเป็นพิษ อีกทั้งยังส่งผลต่อสุขภาพทั้งผู้บริโภคคนเมืองและตัวเกษตรกรเอง การบริโภคอาหารที่ปลอดภัยจึงเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ประชาชนทุกคนต้องได้รับ แต่ปัจจุบันอาหารต่างๆล้วนเจือปนด้วยสารเคมี วิถีชีวิตการกินอยู่ของประชาชนจึงน่าเป็นห่วง แม้กระทั่งข้าวที่เรารับประทานทุกวัน ดังนั้นหากเป็นไปได้ประชาชนควรเลือกซื้อสินค้าที่ปลอดภัยจากสารเคมี ตนเองเห็นว่าผู้ที่ทำเกษตรอินทรีย์ จึงเป็นผู้ที่มีบุญคุณต่อแผ่นดิน เป็นผู้ที่เสียสละ ควรได้รับการยกย่องและหนุนเสริม ด้วยเหตุนี้ตนจึงลงนามหนุนวาระเกษตรอินทรีย์อุบลราชธานี และประกาศในการเทศกาลกินสบายใจฯนี้ และหวังว่าทุกภาคส่วนจะร่วมกันผลักดันให้เป็นจริง

ด้านนายแพทย์สุรพร ลอยหา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานีกล่าวว่าจากการตรวจหาระดับเอ็นไซม์โคลีนเอสเตอเรสในเลือดเกษตกร ปี 2555 พบว่า เสี่ยงไม่ปลอดภัยถึงร้อยละ 29.64 จากสถิติดังกล่าวเห็นได้ชัดเจนว่า ทุกวันนี้ชีวิตของเกษตรกรและผู้บริโภคเต็มไปด้วยยาพิษ อันเป็นต้นเหตุของการเจ็บป่วยและเสียชีวิต หากมีการบริโภคอาหารที่ปราศจากสารพิษมากขึ้นจะเป็นการป้องกันโรคจากสาเหตุที่แท้จริง

นายสุชัย เจริญมุขยนันท เลขาธิการมูลนิธิสื่อสร้างสุข เปิดเผยว่าการจัดงานในครั้งนี้เป็นการบูรณาการการทำงานร่วมกันหลายภาคส่วน ตั้งแต่ภาครัฐ เอกชน นักวิชาการ องค์กรพัฒนาเอกชน รวมตัวเป็นเครือข่ายเกษตรอินทรีย์จังหวัดอุบลฯ จะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เชื่อมโยง ส่งเสริม และให้กำลังใจกับเกษตรกรผู้ผลิตอาหารอาหารปลอดสารพิษ ซึ่งเป็นช่องทางให้เกษตรกรมีรายได้อย่างยั่งยืน และปลอดภัยจากสารเคมีด้วย

ทั้งนี้เทศกาล “กินสบายใจ ห่างไกลโรคปี2” จะแตกต่างจากปีที่แล้ว เนื่องจากมีพื้นที่ในการจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรแบบอินทรีย์มากยิ่งขึ้น มีสมุนไพร พืชที่หายาก มีสรรพคุณเป็นยาขนานดี มาจำหน่ายภายในงานนี้ด้วย เช่น หัวแก่นตะวัน ช่วยในเรื่องลดน้ำหนัก มีน้ำอ้อยน้ำตาลต่ำ นอกจากนั้นยังมีนิทรรศการ โชว์พันธ์ข้าวพื้นเมือง รูปภาพแสดงถึงวิถีชาวนา อาหารพื้นเมืองดั้งเดิมที่ไม่เคยจำหน่ายที่ไหนมาก่อน นอกจากนี้ยังมีพิธีเปิดที่น่าสนใจโดยการฟาดข้าวและพิธีขอบคุณชาวนา โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานีเป็นประธานเปิดงานเทศกาล “กินสบายใจ ห่างไกลโรคปี2” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 – 16 กพ. 57 นี้ ที่ชั้น G ห้างสรรพสินค้าซิตี้มอลล์ สุนีย์แกรนด์ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท