เลื่อนนัดสืบพยานจำเลย คดี 112 ขายหนังสือกงจักรปีศาจ เป็น 25 มี.ค.

13 ก.พ.2557  ความคืบหน้าคดีที่พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุด (สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 3) เป็นโจทก์ฟ้อง นาย อ. (เจ้าตัวขอสงวนชื่อและนามสกุล) ในฐานความผิดตามมาตรา 112 ของประมวลกฎหมายอาญา จากกรณีที่จำเลยขายหนังสือต้องห้าม ชื่อกงจักรปีศาจ วันนี้ (13 ก.พ.) เป็นการสืบพยานโจทก์นัดสุดท้าย และได้เลื่อนนัดสืบพยานจำเลยไปเป็นวันที่ 25 มี.ค. เนื่องจากการสืบพยานโจทก์เกินวันที่กำหนดไว้

คดีนี้พิจารณาโดยปิดลับ ทนายความนาย อ. ให้ข้อมูลว่าพยานโจทก์ปากสำคัญในวันนี้คือ รศ.ธงทอง จันทรางศุ เบิกความเป็นพยานความเห็น ตีความ 6 ข้อความตามฟ้อง โดยเบิกความว่า ไม่ได้อ่านหนังสือทั้งเล่ม อ่านเพียงที่พนักงานสอบสวนส่งให้ เห็นว่าข้อความทั้งหมดเข้าข่ายมาตรา 112 อย่างไรก็ตาม หนังสือทั้งเล่มแม้เป็นเพียงการคาดคะเนหรือทฤษฏีของผู้เขียนในกรณีสวรรคตของรัชกาลที่ 8 แต่หากคนทั่วไปที่ไม่ได้อ่านเอกสารประวัติศาสตร์อื่นๆ แล้วมาอ่านหนังสือเล่มนี้ก็อาจจะเชื่อในทางใดทางหนึ่งได้ แม้ว่าข้อสรุปของหนังสือจะบอกว่าทฤษฎีหลายอย่างนั้นไม่มีทางเป็นไปได้ แต่ก็ได้กล่าวพาดพิงกษัตริย์องค์ปัจจุบันแล้ว และข้อสรุปก็ไม่ได้ยกเหตุผลมาลบล้าง

ทั้งนี้ นาย อ. อายุ 65 ปี มีอาชีพขายหนังสือและขายของเบ็ดเตล็ดตามสถานที่ต่างๆ เขาถูกตำรวจ สน.ลุมพินีจับกุมเมื่อวันที่ 2 พ.ค.2549 หลังจากไปตั้งแผงขายหนังสือบริเวณสวนลุมพินี ซึ่งมีการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) โดยตำรวจได้ทำการยึดหนังสือกงจักรปีศาจและหนังสือฟ้าเดียวกัน ฉบับสถาบันกษัตริย์กับสังคมไทย (ปีที่ 3 ฉบับที่ 4 ตุลาคม - ธันวาคม 2548) หรือที่เรียกกันว่า ปกโค้ก ไปอย่างละ 1 เล่ม ในชั้นสอบสวนผู้ต้องหาให้การปฏิเสธและได้รับการประกันตัวโดยวางหลักทรัพย์เป็นเงิน 40,000 บาท จากนั้นอัยการได้ยื่นฟ้องต่อศาลอาญากรุงเทพใต้เมื่อวันที่ 27 ส.ค.2556 ในคำฟ้องปรากฏ 6 ข้อความจากหนังสือกงจักรปีศาจเพียงเล่มเดียว ซึ่งเนื้อหาทั้งหมดเกี่ยวข้องกับการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล รัชกาลที่ 8  ผู้ต้องหาถูกควบคุมตัวในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ 1 วันก่อนจะได้รับการประกันตัวในวันรุ่งขึ้น โดยใช้เงินสด 300,000 บาทเป็นหลักทรัพย์ประกัน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท