มหาลัยในอังกฤษ แบนโปสเตอร์ 'ปีศาจสปาเกตตีลอยฟ้า' ชี้ละเมิดศาสนา

โปสเตอร์ที่มาจากภาพศาสนาเชิงล้อเลียน "ปีศาจสปาเกตตีลอยฟ้า" (Flying Spaghetti Monster) ถูกสมาคมนักศึกษา ม.ลอนดอนเซาธ์แบงค์สั่งห้าม อ้างละเมิดศาสนา ท่ามกลางเสียงวิจารณ์จากกลุ่มผู้ไม่ฝักใฝ่ศาสนาในเรื่องเสรีภาพการแสดงความคิดเห็น

11 ม.ค. 2557 รูปภาพโปสเตอร์ "ปีศาจสปาเกตตีลอยฟ้า" (Flying Spaghetti Monster) ในมหาวิทยาลัยลอนดอนเซาธ์แบงค์ในอังกฤษ ถูกเจ้าหน้าที่สมาคมนักศึกษาสั่งห้ามเนื่องจากมีลักษณะ "ล่วงละเมิดศาสนา"

ภาพโปสเตอร์ดังกล่าวถูกนำไปแปะไว้ในมหาวิทยาลัยลอนดอนเซาธ์แบงค์โดยกลุ่มนักศึกษาผู้ไม่ฝักใฝ่ศาสนาจากสมาคมชาวอเทวนิยมในเซาธ์แบงค์

โดยภาพ "ปีศาจสปาเกตตีลอยฟ้า" เป็นภาพล้อเลียนภาพจิตรกรรม "พระเจ้าสร้างอาดัม" (The Creation of Adam) ซึ่งวาดโดยศิลปินไมเคิลแองเจโล มาจากกลุ่มล้อเลียนที่ชื่อว่าศาสนจักรปีศาจสปาเกตตีลอยฟ้า เกิดขึ้นจากการพยายามต่อต้านมติคณะกรรมการการศึกษาของรัฐแคนซัส ที่บังคับให้โรงเรียนในสังกัดสอนทฤษฎีผู้สร้างอันชาญฉลาด (Intelligence Design) ในปี 2548

รูปภาพล้อเลียนนี้ได้รับความนิยมในหมู่ผู้ไม่ฝักใฝ่ศาสนาในมหาวิทยาลัยของอังกฤษ โดยนักศึกษามหาวิทยาลัยลอนดอนเซาธ์แบงค์ตั้งใจใช้โปสเตอร์รูปภาพนี้เพื่อโฆษณากลุ่มผู้ไม่ฝักใฝ่ศาสนาในมหาวิทยาลัย แต่กลับโดนสั่งห้าม กลุ่มนักศึกษาผู้ไม่ฝักใฝ่ศาสนากล่าวว่า ในตอนแรกเรื่อง "อวัยวะเพศของอดัม" ในรูปภาพดูจะกลายเป็นประเด็น แต่ต่อมาเจ้าหน้าที่สมาคมนักศึกษาก็กล่าวหาว่าโปสเตอร์มีลักษณะล่วงละเมิดศาสนาและกลุ่มของพวกเขาก็ถูกแบนไม่ให้จัดซุ้มในงานเทศกาลช่วงเริ่มการศึกษา

สมาคมนักมนุษยนิยมอังกฤษ (BHA) และสหพันธ์นักศึกษาอเทวนิยม มนุษยนิยม และฆราวาสนิยมแห่งชาติ (AHS) ต่างก็ประณามการถอดป้ายโปสเตอร์ออกว่าเป็นเรื่อง "น่าขำที่สุด" และบอกอีกว่าการกระทำเช่นนี้เป็นกระแสการปิดกั้นสื่อที่เริ่มก่อตัวขึ้นในมหาวิทยาลัยของอังกฤษ

โช อันซารี นักศึกษาอายุ 21 ปี ผู้เป็นประธานสมาคมชาวอเทวนิยมในเซาธ์แบงค์ กล่าวว่าเธอไม่คิดมาก่อนว่าจะมีการเซ็นเซอร์อย่างตรงไปตรงมาและความอ่อนไหวง่ายในมหาวิทยาลัย ซึ่งควรจะเป็นสถาบันที่ท้าทายความคิดความเชื่อและยอมรับการถูกท้าทายเองด้วย อันซารีบอกอีกว่าความอ่อนไหวเรื่องศาสนาได้ทำลายสิทธิด้านอื่นๆ ทำให้ไม่มีพื้นที่สำหรับการถกเถียง ท้าทาย หรืออภิปรายด้วยเหตุผล

ทางด้านแอนดรูว์ คอปสัน ผู้อำนวยการสมาคมนักมนุษยนิยมอังกฤษกล่าวว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามีกระแสการเซ็นเซอร์ในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ภายในหลายมหาวิทยาลัยของอังกฤษโดยอ้างเรื่องการล่วงละเมิด แม้ว่าบางครั้งไม่ได้มีการล่วงละเมิดจริงๆ ดังที่อ้าง

ส่วน โรรี เฟนตัน ประธาน AHS ก็แสดงความกังวลเรื่องการเซ็นเซอร์โดยอ้างความอ่อนไหวด้านศาสนา และชี้ว่ากลุ่มผู้ไม่ฝักใฝ่ศาสนาก็มีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นเช่นเดียวกับเสรีภาพในการแสดงออกสำหรับผู้นับถือศาสนา

ทางด้านโฆษกของมหาวิทยาลัยกล่าวว่า ทางมหาวิทยาลัยต้องคอยดูแลกลุ่มสมาคมต่างๆ ของนักศึกษาที่มีแนวคิดต่างกันจำนวนมาก และพยายามทำงานเพื่อสร้างบรรยากาศของการมีส่วนร่วมและช่วยเหลือกันสำหรับทุกคน

โจนาธาน โจนส์ คอลัมนิสต์ผู้เขียนเรื่องศิลปะในเว็บไซต์เดอะการ์เดียน กล่าวว่ารูปภาพ "ปีศาจสปาเกตตีลอยฟ้า" ไม่น่าจะถือว่าเป็นการละเมิดต่อศาสนาเพราะตัวภาพเป็นการล้อเลียนศิลปะของไมเคิลแองเจโล ไม่ได้มีการกล่าวถึงพระเจ้า โจนส์บอกอีกว่าตัวไมเคิลแองเจโลเองเป็นผู้เคยวาดล้อเลียนพระเจ้า และแม้ว่าผลงานของเขาจะสื่อเรื่องทางศาสนา แต่ก็เป็นผลงานในเชิงมนุษยนิยมที่บูชาความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ เช่น ผลงานจิตรกรรมเพดานโบสถ์น้อยซิสทีน

 

 

เรียบเรียงจาก

Free speech outcry as images of the Flying Spaghetti Monster are banned from London South Bank University for offending religious people, The Independent, 10-02-2014
http://www.independent.co.uk/student/news/free-speech-outcry-as-images-of-the-flying-spaghetti-monster-are-banned-from-london-south-bank-university-for-offending-religious-people-9119958.html

Why censor this Michelangelo spoof? It is a perfect advert for disbelief, Jonathan Jones, The Guardian, 11-02-2014
http://www.theguardian.com/commentisfree/2014/feb/11/censor-michelangelo-spoof-advert-disbelief-sistine-atheism

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

http://th.wikipedia.org/wiki/ปีศาจสปาเกตตีลอยฟ้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท