‘ลุงขอทาน เขียนหนังสือ’ เหยื่อระเบิดอนุสาวรีย์ชัยฯ เสียชีวิตแล้ว

อนนท์ ไทยดี วัย 65 “ขอทาน เขียนหนังสือ” เหยื่อระเบิดข้างเวที กปปส. อนุสาวรีชัยฯ วันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา เสียชีวิตแล้ว

11 ก.พ.2557 ศูนย์เอราวัณ สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร รายงานว่าเมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. ได้รับแจ้งจากศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านการแพทย์และสาธารณสุข ของกระทรวงสาธารณสุข ว่ามีผู้บาดเจ็บจากเหตุระเบิดที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา เสียชีวิตขณะพักรักษาตัวในโรงพยาบาลราชวิถี เมื่อเวลาประมาณ 15.40 น. ของวันนี้ ทราบชื่อว่า อนนท์ ไทยดี อายุ 65 ปี สำหรับสาเหตุการเสียชีวิต อยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบ ทั้งนี้จุดที่เกิดเหตุอยู่บริเวณข้างเวที กปปส.

นภพัฒน์จักษ์ อัตตนนท์ ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวเนชั่นได้เขียนถึง อนนท์ ไทยดี โดยระบุถึงที่มาของคำว่า “ขอทาน เขียนหนังสือ” มาจากตัวของลุงนนท์เอง ทุกครั้งที่ลุงนนท์ขนหนังสือไปขาย ก็จะมีป้ายที่ทำจากกระดาษ A4 เขียนคำว่า “ขอทาน เขียนหนังสือ” แปะไว้ จนกลายเป็นชื่อที่ทุกคนรู้จัก ซึ่งลุงนนท์ทำหนังสือขายมาได้ 5 ปีแล้ว หนังสือที่ลุงนนท์ทำขาย เป็นหนังสือทำเอง โดยใช้การถ่ายเอกสารจากบันทึกบทเรียนปละประสบการณ์ที่ลุงนนท์มี ส่วนใหญ่เป็นสิ่งที่เรียนรู้จากช่วงที่ลุงนนท์เป็นคุณครูและผู้อำนวยการโรงเรียนในตอนที่ยังรับราชการอยู่ บทเรียนส่วนมากอาจจะเป็นด้านลบ ที่ลุงอนนท์ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากระบบของราชการ ลุงรู้สึกว่าตนเองไม่ได้รับการเลื่อนขั้นอย่างเป็นธรรม สาเหตุหนึ่งเพราะลุงเป็นคนตรง พูดอะไรตรงๆ จนอาจจะตรงเกินไป ไม่พอใจกับผู้ใหญ่ตอนนั้น

นภพัฒน์จักษ์ เล่าด้วยว่า หนังสือที่ลุงนนท์ขายจะตกเล่มละ 20-30 บาท ลูกชายของลุงนนท์เล่าให้ฟังว่าหลายครั้งมีสำนักพิมพ์มาติดต่อขอเนื้อหาไปรวมเล่มตีพิมพ์ แต่ลุงนนท์ปฎิเสธ เพราะมั่นใจว่าถ้าสำนักพิมพ์เอาไปตีพิมพ์ ต้นทุนก็จะสูงขึ้น ค่าหนังสือที่ก็จะแพงขึ้นอย่างแน่นอน ความตั้งใจที่อยากขายหนังสือเพื่อส่งต่อความรู้และประสบการณ์ของลุงนนท์ก็จะหมดไป ลุงนนท์มีทำเลประจำในการขายหนังสือคือที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แต่ถ้าวันไหนมีงานที่คนรวมตัวกันเยอะๆ คุณลุงก็จะแบกหนังสือไปขายตามที่ต่างๆ บ้าง ตามประสาพ่อค้าคนนึง โดยลุงนนท์อาศัยอยู่ในห้องพักเล็กๆ ตรงข้ามโรงพยาบาลราชวิถี

ก่อนหน้าที่อนนท์บาดเจ็บจากการถูกระเบิดในครั้งนี้ นภพัฒน์จักษ์ กล่าวว่าลุงอนนท์ก็ยังมีอาการเจ็บไข้ได้ป่วยอยู่หลายอย่าง หนึ่งในนั้นคืออาการที่คอ ทำให้ต้องใช้ซื้อยามาดูแลรักษาอยู่เสมอ ซึ่งต้องใช้เงินไม่น้อย

พงศ์อนันต์ ไทยดี บุตรของอนนท์ ได้โพสต์เรื่องราวถึงพ่อตนเองโดยย่อผ่านความทรงจำในเฟซบุ๊กแฟนเพจ นภพัฒน์จักษ์ วานนี้(10 ก.พ.)เวลา 23.40 น. พร้อมทั้งระบุด้วยว่าเดิมเมื่อวันที่ 8 ก.พ. หมอแจ้งให้ตนทราบว่าพ่อสามารถกลับบ้านได้ในวันที่ 13 ก.พ.นี้ แต่ช่วงหัวค่ำของวันที่ 8 นั้น ในระหว่างที่พ่อเข้าห้องน้ำ เกิดอาการหน้ามึด เวียนหัว แน่นหน้าอก เกร็งทั้งตัว และตีสองครึ่งของวันที่ 10 ก.พ. หมอตรวจพบสาเหตุที่พ่อมีอาการแทรกซ้อน 

"เราได้ให้หมอรักษาพ่อ แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือเลือดออกในสมอง ซึ่งเสี่ยงมากเนื่องจากพึ่งผ่าตัดมา ตอนนี้พ่ออยู่ที่ห้อง ICU ด้วยความหวังที่จะได้กลับบ้านในเร็ววัน ก็ต้องเปลี่ยนไป ด้วยหมอบอกต้องอยู่อีกนานอย่างไม่มีกำหนด" พงศ์อนันต์ โพสต์ก่อนพ่อตนเองเสียชีวิตในเวลาต่อมา
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท