Skip to main content
sharethis

กลุ่มผู้พิการภาคีเครือข่ายรถเมล์เพื่อประชาชนทุกคนขึ้นได้ทุกคัน สวมชุดขาวดำ ร่วมวางพวงหรีด-ไว้อาลัย กรณีคมนาคมกำหนดคุณสมบัติจัดซื้อรถเมล์ NGV 3 พันคันไม่เป็นธรรมสำหรับผู้พิการ เพราะจะไม่ติดตั้งทางลาดให้รถเมล์ร้อน แต่จะติดตั้งที่ยกวีลแชร์ซึ่งไม่เหมาะกับสภาพจราจรใน กทม.

ภาคีเครือข่ายรถเมล์เพื่อประชาชนทุกคนขึ้นได้ทุกคัน ระหว่างการรณรงค์ให้ ขสมก. และกระทรวงคมนาคมจัดซื้อรถเมล์ที่ทุกคนในสังคมสามารถใช้ได้ร่วมกัน (แฟ้มภาพ)

 

11 ก.พ. 2557 - สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า กลุ่มภาคีเครือข่ายรถเมล์เพื่อประชาชนทุกคนขึ้นได้ทุกคัน พร้อมด้วยผู้สูงอายุ ประมาณ 200 คน สวมชุดขาวดำ นำโดยนายอุดมโชค ชูรัตน์ ประธานเครือข่ายรถเมล์เพื่อประชาชนทุกคนขึ้นได้ทุกคัน มูลนิธิสภาศูนย์การดำรงชีวิตอิสระคนพิการประเทศไทย เดินทางไปยังกระทรวงคมนาคม ทำการผูกผ้าขาวดำพร้อมวางพวงหรีดและกล่าวคำไว้อาลัยต่อโครงการจัดซื้อรถโดยสารใช้เชื้อเพลิงเป็นก๊าซธรรมชาติ หรือ NGV จํานวน 3,183 คัน วงเงิน 13,162 ล้านบาท ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ หรือ ขสมก. พร้อมเรียกร้องความเป็นธรรมและความถูกต้องภายหลังจาก ขสมก. ได้ประกาศร่างเงื่อนไขการประกวดราคา หรือ TOR ครั้งที่ 6 ผ่านเวปไซด์ ซึ่งผิดวัตถุประสงค์ที่ต้องการให้ประชาชนทุกกลุ่มใช้บริการได้ โดย ขสมก. ปรับร่าง TOR ในครั้งที่ 6 เปลี่ยนให้รถร้อนติดตั้งยกรถวีลแชร์แทนทางลาด

ทั้งนี้ผู้มาชุมนุมมองว่า จะเป็นปัญหาในการให้บริการและไม่เหมาะกับสภาพจราจรในกรุงเทพมหานคร และก่อนหน้านี้ ทางเครือข่ายได้ยื่นหนังสือคัดค้าน TOR ตั้งแต่ครั้งที่ 1 เป็นต้นมา เนื่องจากเห็นว่ากระทรวงคมนาคมและ ขสมก. มีแนวโน้มชัดเจนในการดำเนินโครงการที่ไม่สุจริตไม่มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นอย่างแท้จริง และกำหนดคุณลักษณะรถให้บริษัทใดบริษัทหนึ่งมีความได้เปรียบ แม้ที่ผ่านมาคณะอนุกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ชุดเฝ้าระวังโครงการจัดซื้อรถเมล์ NGV 3,183 คัน ของ ขสมก. สรุปว่า การจัดซื้อรถเมล์ NGV ของ ขสมก. ครั้งนี้ มีความไม่โปร่งใสอย่างมาก โดยทำหนังสือถึง ขสมก. เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับ TOR ครั้งที่ 6 และให้ ขสมก. ยึดหลักการจัดซื้อที่ประชาชนทุกคนต้องรับบริการได้ทุกคันเพื่อความเท่าเทียม ไม่เฉพาะแต่คนพิการที่ออกมาเรียกร้อง

จากนั้นในช่วงบ่ายของวันนี้ (11 ก.พ57) กลุ่มคนพิการและผู้สูงอายุจะเดินทางไปยัง ขสมก. สำนักงานใหญ่ เพื่อทำการเผารถเมล์กระดาษเป็นการแสดงสัญลักษณ์ในการต่อต้านโครงการดังกล่าว

ทางด้าน ขสมก. โดยนายนเรศ บุญเปี่ยม รักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. ในฐานะประธานคณะกรรมการร่าง TOR โครงการจัดซื้อรถเมล์ NGV 3,183 คัน ได้เรียกประชุมคณะกรรมการร่าง TOR เพื่อพิจารณาข้อคิดเห็นต่าง ๆ ที่มีขึ้นระหว่างที่ ขสมก.ได้ประกาศร่าง TOR ครั้งที่ 6 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งนี้หากคณะกรรมการฯ มีมติตรงกันเห็นว่าไม่ต้องแก้ไขแล้ว จะประกาศร่าง TOR ผ่านเว็บไซด์เป็นครั้งที่ 7 อีกครั้ง คาดว่าจะประกาศได้ไม่เกินวันที่ 12 กุมภาพันธ์นี้ จากนั้นจะเดินหน้าขายเอกสารประกวดราคาได้ในสัปดาห์หน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้นับตั้งแต่ปีที่แล้ว กลุ่มคนพิการได้ต่อสู้ เพื่อให้ได้มาซึ่งการจัดซื้อรถเมล์ที่ทุกคนขึ้นได้มาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะการเรียกร้องให้การจัดซื้อรถเมล์ล็อตใหม่จำนวน 3,183 คัน ต้องเป็นรถเมล์ชานต่ำเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ไม่ว่าจะเป็นผู้พิการ  คนชรา เด็ก  โดยมีการรณรงค์เรื่องนี้๋ผ่าน www.change.org/bus4all  และมีประชาชนลงชื่อร่วมสนับสนุนเป็นหมื่นคน จนทำให้กระทรวงคมนาคม โดย พล.อ.พฤณฑ์ สุวรรณทัต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยนายนเรศ บุญเปี่ยม ประธานยกร่าง TOR และคณะผู้บริหาร ได้แถลงต่อผู้สื่อข่าวโดยมีสาระสำคัญว่า จะดำเนินการตามที่เครือข่ายฯเรียกร้องคือรถร้อนและรถแอร์จะเป็นรถชานต่ำ  โดยมีการแก้ไขสเปครถเมล์ใหม่ในสัญญาการจัดซื้อจัดจ้าง TOR ฉบับที่ 6

แต่ล่าสุดปรากฎว่า  ทางกระทรวงคมนาคมได้อาศัยช่วงสถานการณ์การเมืองขณะนี้เตรียมแก้ไข TOR ฉบับที่  6 ในวันที่ 13 ก.พ.นี้  ให้ย้อนกลับไปเหมือน  TOR ฉบับที่ 1 ที่จะมีการจัดซื้อรถเมล์ปรับอากาศจำนวน  1,524  คันเป็นรถพื้นต่ำ ส่วนรถร้อนจำนวน  1,659 คัน เป็นรถพื้นสูง โดยให้เหตุผลว่าไม่สามารถจัดซื้อรถเมล์ชานต่ำได้ทั้งหมด เพราะในกรุงเทพฯ มีเส้นทางบางช่วงที่คอสะพานสูงชัน อย่างไรก็ตาม "เครือข่ายรถเมล์เพื่อประชาชนทุกคนขึ้นได้ทุกคัน" ดังกล่าวระบุว่าจุดดังกล่าวในกรุงเทพฯ มีเพียง 2 จุดเท่านั้น และเป็นเส้นทางรองไม่ใช่เส้นทางหลักการให้บริการ จึงเป็นเรื่องที่ฟังไม่ขึ้นและไม่เป็นธรรม เพราะรถปรับอากาศที่เป็นแบบชานต่ำก็ยังให้บริการไม่่ครอบคลุมทุกพื้นที่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net