Skip to main content
sharethis
‘สุเทพ’ ขึ้นเวทีปทุมวัน อัด ‘เฉลิม’ พยายามข่มขู่ท่อน้ำเลี้ยง กปปส. เหมือนเป็นการล่าเมืองขึ้นตบทรัพย์ จวกโครงการจำนำข้าวล้มเหลว ปลุกชาวนาลุกขึ้นทวงสิทธิ์ นัดเดินขบวนไปสีลมหาเงินช่วยชาวนา วันที่ 7 กับ 10 ก.พ.นี้ 'เอกนัฏ' แถลงวันเสาร์จัดกิจกรรมสานพลังสู่การปฏิรูป
 
ไทยรัฐออนไลน์ รายงานเมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 6 ก.พ. 2557 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. กล่าวบนเวทีปทุมวัน มีความตอนหนึ่งว่า ขอพูดถึงนายสาธิต เซกัล ซ่ึงวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ สั่งการให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สั่งการให้ทุกคนดำเนินการกับมวลมหาประชาชนทั้งทางตรงทางอ้อม ให้คนที่เกี่ยวข้องเลิกยุ่งเกี่ยวกับมวลมหาประชาชน มิเช่นนั้นจะเดือดร้อน ข่มขู่มาตลอด คุกคามทางกฎหมาย ขู่เรียกเก็บภาษี ขู่อายัดบัญชีเงินต่างๆ ทั้งนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล และ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง พูดว่าจะเอาเรื่องคนกลุ่มนี้ จาก 30 ราย เพิ่มเป็น 130 ราย
 
ที่ผ่านมานายสุรพงษ์เอาใจ พ.ต.ท.ทักษิณ ตลอด จนได้ดิบได้ดี ได้เป็นรองนายกฯ ยิ่งนายสุรพงษ์ขู่จะดำเนินคดีกับนายทุน และท่อน้ำเลี้ยง กปปส. พวกเราเลยไม่สนใจ ร.ต.อ.เฉลิม ขู่จะเล่นงานนายทุน พวกขายเป็ด ขายไก่ ขายน้ำเมา ก็ขู่ตบทรัพย์ไปเรื่อย ทั้งๆ ที่พวกเขาไม่ได้เป็นอย่างที่พวกนั้นพูด แค่สงสัยก็บอกเป็นพวกเราหมด อ้างว่ามี 130 ราย ข้อหาเอาเงินมาช่วยกำนันสุเทพ หาว่าเป็นท่อน้ำเลี้ยง ไหนๆ ก็โดนกล่าวหาแล้ว ก็มาเปิดตัวเสียเลย ขอเชิญมาอยู่กับเราให้ชัดเจนไปเลย เราไม่ได้ต้องการเงิน เพราะเรายืนอยู่ได้ เราสู้ได้จนถึงเมษายนปีหน้า สบายมาก
 
นายสุเทพ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีนายสาธิต เซกัล ตนไม่เคยรู้มาก่อนว่าเป็นคนต่างด้าว ตนหลงรักคุณสาธิต ตั้งแต่วันที่ขึ้นเวทีสามเสน เพราะคุณสาธิตได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีในหลวง ฟังแล้วปลื้มจับใจ นายสาธิตเป็นคนไทยเชื้อสายแขก แต่จงรักภักดีมาก เป็นเรื่องที่น่ายินดี เราเพิ่งมารู้ทีหลังว่านายสาธิตเป็นคนต่างด้าว และ ร.ต.อ.เฉลิม จ้องจะเนรเทศออกนอกประเทศ ตนจึงบอกนายสาธิตว่าไม่ต้องกลัว ให้มานอนกับพี่น้องมวลมหาประชาชน ตนจะดูแลเอง และไม่ต้องกลัว เพราะถ้าเราแพ้อย่างดีนายสาธิตก็แค่ถูกเนรเทศ แต่พวกตนติดคุก แต่ความจริงแล้วเราไม่มีแพ้แน่นอน คนแพ้คือพวกรัฐบาลที่ต้องเข้าคุก
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนั้นนายสุเทพอ่านจดหมายที่ส่งถึง นายถาวร เสนเนียม เนื้อหาคือคนเขียนตัดพ้อว่าเคยขึ้นเวที กปปส. แล้วถูกผู้บังคับบัญชาให้ทำเรื่องชี้แจง และสั่งห้ามเจ้าหน้าที่ ก.พ. มาร่วมชุมนุม
 
นายสุเทพ กล่าวอีกว่า วันนี้นายถาวร จะไปยื่นฟ้องกับศาลให้เพิกถอนประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน วันนี้ศาลแพ่ง รัชดาฯ ชี้นัดตรวจสอบหลักฐานของคดี ซึ่งทั้งฝ่ายโจทก์และจำเลยต้องไปยื่นต่อศาลว่ามีหลักฐานอะไรที่ต้องแสดงต่อศาลบ้าง แต่ไปไม่ได้เพราะมีหมายจับ จึงแต่งตั้งทนายไป ฝ่ายจำเลย คือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ร.ต.อ.เฉลิม และ พล.ต.อ.อดุลย์ ไม่ไปศาล แต่มอบทนายไปแทน แต่ขอขยายเวลาที่จะยืดคำให้การ เพราะหากศาลเพิกถอน รัฐบาลจะแย้งทันที จึงเตะถ่วงให้เรื่องช้า
 
นายสุเทพ กล่าวด้วยว่า ตนห่วงหลวงปู่พุทธะอิสระ หลังโดนออกหมายจับ หลวงปู่ก็จะไปยื่นอุทธรณ์หมายจับ หากศาลอุทธรณ์ไม่รับก็จะให้ทนายไปขอเลื่อน วันนี้หลวงปู่คุยกับ กกต. อนุญาตให้ กกต. เข้าไปทำงานได้ วันนี้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อ่านจดหมายระบุชัดว่านโยบายข้าวล้มเหลว นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ต้องรับผิดชอบ รัฐบาลชุดนี้โกงเรื่องข้าวชัดเจน
 
"นอกจากนี้ ยังโกงแท็บเล็ตจีทูจี เป็น เจี๊ยะทูเจี๊ยะ แถมยังโกงชาวนา ดังนั้น วันที่ 7 ก.พ. เราจึงต้องเดินขบวนใหญ่อีกครั้งเพื่อหาเงินช่วยชาวนา ซึ่งเราจะเดิน 2 ครั้ง คือวันที่ 7 ก.พ. กับวันที่ 10 ก.พ. เอาไปให้พี่น้องชาวนาเป็นทุนต่อสู้ติดตามหนี้ เราจะไปที่ย่านสีลม" นายสุเทพ กล่าว
 
ส่วนมติชนออนไลน์รายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษกกลุ่มกปปส. เปิดเผยว่ากลุ่มกปปส.จะเดินหน้าปฏิบัติภารกิจ 2 กิจกรรมที่สำคัญ โดยเริ่มจากพรุ่งนี้  (7 ก.พ. 2557) เวลา 10.00 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส. จะนำขบวนกปปส. จากเวทีเดินขบวนไปตามเส้นทางย่านธุรกิจในกรุงเทพฯ โดยเฉพาะย่านสีลม เรียกได้ว่าเป็นขบวนโรบินฮู้ด เดินเพื่อระดมเงินนำไปสนับสนุนการเคลื่อนไหวของพี่น้องชาวนาทั่วประเทศ เป็นต้นทุนในการนำไปเรียกร้องความเป็นธรรม และเรียกร้องเงินค่าข้าวคืนมา ส่วนจะเริ่มที่ไหนรายละเอียดของเส้นทางเป็นอย่างไรนั้น ขอให้รอฟังจากการปราศรัยของนายสุเทพ คืนนี้
 
นายเอกนัฏ กล่าวอีกว่า ส่วนกิจกรรมที่ 2 คือ เราจะจัดกิจกรรมสานพลังสู่การปฏิรูป โดยเป็นการจัดวงเสวนาที่บริเวณเวทีปทุมวัน เพื่อเปิดโอกาสให้ตัวแทนจากกลุ่มต่างๆ เข้ามาเสนอแนะให้ข้อคิดเห็นต่างๆ เกี่ยวกับแนวทางปฏิรูป ซึ่งจะเริ่มครั้งแรกในวันที่ 8 ก.พ.นี้ เวลา10.00 น. ที่ห้อง 501 หอศิลป์กรุงเทพ โดยมีนพ.พลเดช ปิ่นประทีป เป็นผู้ดำเนินรายการ และยังมีกลุ่มตัวแทนวิชาชีพทางการแพทย์มาช่วยผ่าตัดประเทศ มีกลุ่มวิศวะมาช่วยซ่อมประเทศ ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ขอให้ติดตามต่อไป
 
"เราจะจัด 2 กิจกรรมนี้ ต่อเนื่องไปเรื่อยๆ พรุ่งนี้เริ่มเดินขบวนโรบินฮู้ดระดมเงินช่วยชาวนา และหลังจากนั้นก็อาจจัดกิจกรรมเพื่อระดมทุนให้ชาวนาในลักษณะนี้อีกเรื่อยๆ ส่วนการจัดกิจกรรมเสวนาปฏิรูป ก็จะมีการเชิญตัวแทนจากทุกกลุ่มวิชาชีพให้มาร่วมเสวนา แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องการปฏิรูปอย่างต่อเนื่อง" นายเอกนัฏ กล่าว
 
 
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net