Skip to main content
sharethis
กระแสการประท้วงของฝ่ายอนุรักษ์นิยมในฝรั่งเศส ต่อต้านกฎหมายการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกัน มีการปลุกกระแสข่าวลือเกินจริงเพื่อสร้างความเกลียดชัง โดยหาว่า กม.นี้จะทำลายคุณค่าดั้งเดิมของครอบครัว รวมถึงมีกลุ่มหัวรุนแรงต่อต้านชาวยิวพยายามฉวยโอกาสเข้าร่วม
 
3 ก.พ.2557 สำนักข่าวดิ อินดิเพนเดนท์ รายงานว่า ชาวฝรั่งเศสนับแสนคนออกมาเดินขบวนประท้วงรัฐบาลในกรุงปารีสเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยมีการใช้โวหารแสดงการสนับสนุนครอบครัว (pro-family) ขณะที่รัฐมนตรีกิจการภายในของฝรั่งเศส มานูเอล วาลส์ อ้างว่าภาพการชุมนุมนี้ชวนให้นึกถึงความแตกแยกทางการเมืองของฝรั่งเศสในยุคคริสต์ทศวรรษ 1930 
 
ผู้ชุมนุมในฝรั่งเศสเมื่อวานนี้ (2 ก.พ.) จำนวนมากเป็นกลุ่มคนชราและครอบครัวที่มีเด็กอยู่ในรถเข็น อย่างไรก็ตามมีกลุ่มอันธพาลขวาจัดสองกลุ่มถูกจับกุมตัวหลังจากพยายามเข้าไปร่วมการชุมนุม มีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ปราบจลาจลและกลุ่มวัยรุ่นขวาจัดที่ทำท่าแสดงการบูชาฮิตเลอร์ พวกเขาขว้างปาขวดเบียร์ใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงถูกโต้ตอบด้วยแก๊สน้ำตา
 
อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะเคยมีการประท้วงของกลุ่มขวาจัดที่ต่อต้านคนเชื้อสายยิวในหลายส่วนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่การประท้วงเมื่อวานนี้ (2 ก.พ.) ไม่มีการต่อต้านคนเชื้อสายยิว โดยมีผู้ร่วมชุมนุม 200,000 คน แม้ผู้จัดจะอ้างว่ามี 500,000 คน และดูเหมือนจะยกระดับจากการประท้วงต่อต้านการผ่านร่างกฎหมายที่อนุญาตให้กลุ่มคนรักเพศเดียวกันแต่งงานกันได้ กลายเป็นการประท้วงต่อต้านนโยบายของรัฐบาลฝ่ายซ้ายภายใต้ประธานาธิบดี ฟรองชัวร์ ฮอลลันด์ พวกเขากล่าวหาว่านโยบายของรัฐบาลฝรั่งเศสมีลักษณะ "กีดกันระบบครอบครัว" (familyphobe)
 
ผู้ชุมนุมฝรั่งเศสหลายคนบอกว่าพวกเขากำลังต่อต้าน "การสมคบคิด" ของรัฐบาลที่ถูกล็อบบี้โดยกลุ่มคนรักเพศเดียวกันและนักสตรีนิยมที่พยายามล้างสมองให้เด็กนักเรียนลืมเพศตัวเองว่าเป็นผู้หญิงหรือเป็นผู้ชาย โดยเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมากลุ่มขวาจัดหลายกลุ่มเป็นผู้ทึกทักตั้งทฤษฎีการสมคบคิดของนักเพศสภาพขึ้นมาเองโดยไม่มีมูลใดๆ
 
มีบางป้ายของผู้ชุมนุมถึงเขียนข้อความแปลกๆ เช่น "เพศสภาพ ไม่เอา ไม่เอา ไม่เอา" (“Gender. Never, never, never.”) อีกป้ายเขียนว่า "โรงเรียนเท่านั้นที่เป็นผู้สอน มีเพียงครอบครัวเท่านั้นที่ควรเป็นผู้ปลูกฝัง"
 
มานูเอล วาลส์ รัฐมนตรีกิจการภายในของฝรั่งเศสกล่าวให้สัมภาษณ์ในหนังสือพิมพ์ว่า พวกเขากำลังเจอกับการรวมกลุ่มของคนที่มีแนวคิดสุดโต่งซึ่งไม่เคยเห็นมาก่อนในฝรั่งเศส แต่วาลส์เองก็พูดเกินกว่าเหตุว่าผู้ประท้วงเริ่มทำตัวเป็นขบถต่อต้านทุกอย่าง เนื่องจากการประท้วงในวันอาทิตย์ที่ผ่านมาหลักๆ แล้วเป็นกลุ่มศาสนาหรือกลุ่มอนุรักษ์นิยมต่อต้านคนรักเพศเดียวกันแต่ไม่ได้แสดงการต่อต้านชาวยิว
 
ผู้ประท้วงคนหนึ่งซึ่งเป็นนักธุรกิจอายุ 67 ปีบอกว่า "วาลส์คิดว่าเขาจะจัดการกับการประท้วงนี้ด้วยการแปะป้ายพวกเราให้เป็นผู้มีแนวคิดสุดโต่งอันตรายไปทั้งหมด ตอนที่ผมยังอายุไม่มาก พวกฝ่ายซ้ายทุกคนก็เคยถูกหาว่าเป็นคอมมิวนิสต์เหมือนกัน แต่ตอนนี้รัฐบาลและสื่อหลักบอกว่าพวกฝ่ายขวาเป็นฟาสซิสต์ไปหมด"
 
อย่างไรก็ตาม ดิ อินดิเพนเดนท์ ระบุว่าสิ่งที่วาลส์กล่าวมาก็มีตรงประเด็นอยู่เรื่องหนึ่ง คือการที่ประธานาธิบดีฮอลลันด์ไม่สามารถแยกชัดเจนระหว่างกลุ่มนุรักษ์นิยมสุดโต่งแต่ไม่ถึงขั้นรุนแรงกับกลุ่มที่สุดโต่งและหัวรุนแรงได้ ซึ่งจุดนี้ทำให้นึกถึงช่วงกางเมืองเป็นพิษในฝรั่งเศสเมื่อคริสต์ทศวรรษ 1930
 
ดิ อินดิเพนเดนท์รายงานอีกว่านักการเมืองฝ่ายขวาจัดในฝรั่งเศสเช่นมารีน เลอ แปน จากพรรคแนวร่วมแห่งชาติ (National Front) มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระแสการต่อต้านชาวยิวและการรณรงค์ทางอินเทอร์เน็ตที่กล่าวหาว่ารัฐบาลฝรั่งเศสต้องการให้เด็กประถมออกไปสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเองหน้าห้องเรียน นอกจากนี้ยังมีอีกคนหนึ่งคือ อเลน โซรัล อดีตผู้มีแนวคิดคอมมิวนิสต์ซึ่งหันมาเผยแพร่แนวคิดชาตินิยมจัดที่ต่อต้านทั้งทุนนิยม พวกหัวก้าวหน้า ชาวยิว และคนรักเพศเดียวกัน

แม้ว่าบุคคลเหล่านี้จะไม่ได้เข้าร่วมประท้วงโดยตรงแต่ผู้ประท้วงทั้งหลายก็ดูเหมือนจะได้รับอิทธิพลจากแนวความคิดแบบบิดเบือนจากความจริงของบุคคลที่สุดโต่งเหล่านี้ รวมถึงโวหารแนวปกป้องครอบครัว ปกป้องแนวคิดเหมารวมแบบเพศสภาพดั้งเดิม ซึ่งดูเหมือนผู้ประท้วงจะเป็นกังวลในเรื่องนี้ เช่นผู้ประท้วงหญิงรายหนึ่งที่มีลูก 3 คน บอกว่าเธอกลัวว่าการผ่านร่างกฎหมายการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันจะทำลายคุณค่าของระบบครอบครัว โดยทั้งหมดนี้มาจากการปล่อยข่าวลือที่น่ารังเกียจผ่านทางอินเทอร์เน็ต
 
แต่ก็มีคอลัมนิสต์อนุรักษ์นิยมคนหนึ่งคือ อิวาน รีโฟล จากหนังสือพิมพ์เลอ ฟิกาโร บอกว่ากลุ่มอนุรักษ์นิยมสุดโต่งกำลังทำลายความน่าเชื่อถือของตัวเอง และกำลังทำสิ่งที่เข้าทางรัฐบาลโดยการไม่กันตัวเองจากกลุ่มเหยียดเชื้อชาติ และกลุ่มสุดโต่งที่หมกมุ่นเรื่องการสมคบคิด
 
 
เรียบเรียงจาก:
- France’s politics of hatred: Move towards traditional family values risks being hijacked by anti-Semites and homophobic nationalists, The Independent, 03-02-2014
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net