Skip to main content
sharethis

ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ระบุการให้ "พุทธะอิสระ" ลาสิกขาบท เป็นอำนาจของเขตปกครองคณะสงฆ์นครปฐม

พุทธะอิสระเดินทางไปที่กระทรวงพลังงาน เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2557 (ที่มาของภาพ: เพจหลวงปู่พุทธะอิสระ)

4 ก.พ. 2557 - สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า วันนี้ (4 ก.พ.) นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวชี้แจงกรณีการออกมาชุมนุมทางการเมืองของหลวงปู่พุทธะอิสระ โดยนำผู้ชุมนุมไปปิดล้อมสำนักงานเขตหลักสี่จนเกิดเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างสองฝ่าย นั้น ว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาไม่ได้นิ่งนอนใจต่อการกระทำของหลวงปู่พุทธะอิสระ และก่อนหน้านี้ได้ส่งหลังสือถึงคณะสงฆ์ประจำจังหวัดนครปฐม เพื่อให้กล่าวตักเตือนและสอบสวนพฤติกรรม แต่ไม่ได้รับการชี้แจงจากหลวงปู่พระพุทธะอิสระ ขณะที่สำนักงานพระพุทธศาสนาไม่มีอำนาจในการสั่งการให้ลาสิกขาบท แต่เป็นหน้าที่ของเขตปกครองคณะสงฆ์จังหวัดนครปฐม ที่มีอำนาจพิจารณาในเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีความผิดทางวินัยที่ต้องรอการสอบสวน แต่ความผิดในส่วนของการเคลื่อนไหวทางการเมือง นั้น สามารถดำเนินการได้ตามปกติ เพราะกรมสอบสวนคดีพิเศษได้มีหมายจับหลวงปู่พุทธอิสระไปแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net