Skip to main content
sharethis

1 ก.พ. 2557 สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย ประณามการใช้ปลอกแขนสีเขียวอ่อน และผ้าคาดศีรษะที่ง่ายต่อการเข้าใจผิดว่าเป็นปลอกแขนสำหรับผู้สื่อข่าวที่ออกโดยสมามคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ซึ่งทางสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศเห็นว่าการใช้ปลอกแขนที่ทำให้เข้าใจผิดเช่นนี้จะยิ่งทำให้เกิดอันตรายต่อผู้สือ่ข่าวที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในสนามซึ่งขณะนี้อยู่ในภาวะเสี่ยงภัย

สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศยังเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งครั้งนี้สร้างความมั่นใจว่าผู้สื่อข่าวจะสามารถปฏิบัติงานในพื้นที่ได้อย่างปลอดภัย

"The FCCT condemns the use, by non journalists, of light green armbands and headbands that can easily be confused with those armbands given out by the TJA. The FCCT believes that this use makes it even more dangerous for journalists working legitimately in Thailand in what is already a risky situation.

The FCCT calls on all sides in this conflict to ensure the safety of journalists working on the ground."

ทั้งนี้ ช่วงบ่ายของวันนี้ ในเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างประชาชนที่ส่วนหนึ่งเป็นผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาล และอีกส่วนหนึ่งเป็นผู้สนับสนุนการเลือกตั้งบริเวณแยกหลักสี่ มีภาพปรากฏว่าบุคคลจำนวนหนึ่งคาดปลอกแขนสีเขียวอ่อนที่มีลักษณะคล้ายปลอกแขนของผู้สื่อข่าวที่ออกโดยสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

ต่อมา ศูนย์เอราวัณ กรุงเทพมหานคร สรุปยอดผู้บาดเจ็บจากเหตุปะทะบริเวณแยกหลักสี่มีผู้ได้รับบาดเจ็บรวม 7 คน โดยมีผู้ป่วยหนักถูกยิงที่บริเวณคอกำลังรักษาตัวในห้องไอซียูโรงพยาบาลวิภาวดี  1 คน ในจำนวนนี้มีผู้สื่อข่าว 2 คน คือ จิระวัฒน์ สุขานนท์ นักข่าวเดลินิวส์ โดนสะเก็ดประทัดที่ปากและจมูก และเจมส์ แนชท์เวย์ (James Nachtwey) ช่างภาพข่าวสงครามชาวอเมริกัน ถูกกระสุนถากบริเวณขา

ขอบคุณภาพประกอบจากทวิตเตอร์ Pat_ThaiPBS (ภาพเมื่อ 30 ม.ค.)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net