สมาคมนักข่าวฯ ร้อง กปปส. ยุติใช้ปลอกแขนเขียวเหมือนสื่อ หวั่นความปลอดภัยนักข่าวสนาม

1 ก.พ. 2557 สำนักข่าวไทย รายงานว่า เมื่อเวลา 18.00 น. นายประดิษฐ์ เรืองดิษฐ์ นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า สองวันที่ผ่านมาเพื่อนนักข่าวในสนามได้แจ้งมายังสมาคมนักข่าวฯ ว่าพบปลอกแขนของการ์ด กปปส. ที่ห้าแยกลาดพร้าว ใช้ปลอกแขนสีเดียวกับปลอกแขนของสมาคมนักข่าวฯ แม้ว่าจะใช้ตัวหนังสือสีดำ แต่ก็ยากที่จะแยกแยะว่าเป็นการ์ด กปปส. หรือนักข่าว ซึ่งส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในการทำหน้าที่ของนักข่าวในภาคสนามอย่างยิ่ง

“ผู้ประสานงานสมาคมนักข่าวฯ จึงประสานกับแกนนำ กปปส. เพื่อสั่งให้หยุดการทำปลอกแขนเลียนแบบปลอกแขนสมาคมนักข่าวฯ แต่จนถึงวันนี้ยังพบว่าการ์ด กปปส.บางส่วนยังใช้ปลอกแขนดังกล่าวอยู่ ส่งผลให้นักข่าว โดยเฉพาะบริเวณที่กำลังมีปัญหาที่บริเวณหลักสี่ตกเป็นเป้าถูกโจมตี ดังนั้น เพื่อไม่ให้นักข่าวตกอยู่ในภาวะอันตราย สมาคมนักข่าวฯ ขอเรียกร้องให้แกนนำ กปปส. แก้ไขและสั่งห้ามการ์ด กปปส. ใส่ปลอกแขนเลียนแบบปลอกแขนของสมาคมนักข่าวฯ ทันที และขอให้นักข่าวที่อยู่ในสนามข่าว โดยเฉพาะบริเวณแยกหลักสี่ ให้คำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุด หากมีความจำเป็นต้องออกจากพื้นที่ในทันที

ทั้งนี้ ช่วงบ่ายของวันนี้ เกิดเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างประชาชนที่ส่วนหนึ่งเป็นผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาล และอีกส่วนหนึ่งเป็นผู้สนับสนุนการเลือกตั้งบริเวณแยกหลักสี่ มีภาพปรากฏว่าบุคคลจำนวนหนึ่งคาดปลอกแขนสีเขียวอ่อนที่มีลักษณะคล้ายปลอกแขนของผู้สื่อข่าวที่ออกโดยสมาคมนักข่าวฯ โดยศูนย์เอราวัณ กรุงเทพมหานคร สรุปยอดผู้บาดเจ็บจากเหตุปะทะบริเวณแยกหลักสี่มีผู้ได้รับบาดเจ็บรวม 7 คน เป็นผู้ป่วยหนักถูกยิงที่บริเวณคอกำลังรักษาตัวในห้องไอซียูโรงพยาบาลวิภาวดี  1 คน ในจำนวนนี้มีผู้สื่อข่าว 2 คน คือ จิระวัฒน์ สุขานนท์ นักข่าวเดลินิวส์ โดนสะเก็ดประทัดที่ปากและจมูก และเจมส์ แนชท์เวย์ (James Nachtwey) ช่างภาพข่าวสงครามชาวอเมริกัน ถูกกระสุนถากบริเวณขา

สำหรับปลอกแขนแบบใหม่สีเขียวอ่อน สมาคมนักข่าวฯ ระบุหลักเกณฑ์ในการแจกไว้ว่า ผู้ที่สามารถรับปลอกแขนสื่อฯ จะต้องเป็นผู้สื่อข่าว ช่างภาพ และผู้ช่วยช่างภาพ เท่านั้น กรณีที่ปลอกแขนสูญหาย จะต้องมีหนังสือแจ้งหายจากกองบรรณาธิการ หรือผู้มีอำนาจจากต้นสังกัดมายังสมาคมนักข่าวฯ เพื่อติดต่อขอรับปลอกแขนทดแทนปลอกแขนที่หาย ซึ่งทางสมาคมฯ จะทำการออกปลอกแขนให้ใหม่ โดยจะใช้หมายเลขเดิม

ทั้งนี้ สมาคมนักข่าวฯ ได้ขอความร่วมมือสื่อมวลชนรับผิดชอบปลอกแขนของตนเอง เนื่องจากปลอกแขนที่ทางสมาคมนักข่าวฯ ออกให้เป็นเสมือนสิ่งแสดงตนประจำตัวของสื่อมวลชน ซึ่งมีหมายเลขกำกับ พร้อมระบุว่า หากมีการนำปลอกแขนสื่อฯ แจกจ่ายให้กับบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้อง ต้นสังกัดจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ หากเกิดปัญหาตามมาในภายหลัง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท