สมัชชานักวิชาการเพื่อคนจน เสนอโหวตโน เพื่อแสดงอำนาจประชาชนในระบบประชาธิปไตย

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

แถลงการณ์สมัชชานักวิชาการเพื่อคนจน
                   เลือกตั้งโดย “ไม่เลือก”เพื่อแสดงอำนาจประชาชนในระบบประชาธิปไตย

การเคารพอำนาจและสิทธิของพลเมืองเป็นหลักการสูงสุดของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย  สมัชชานักวิชาการเพื่อคนจนจึงสนับสนุนให้มีการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญในวันที่ 2 กุมภาพันธ์  อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งและความรุนแรง สมัชชานักวิชาการเพื่อคนจนจึงใครขอเสนอทางเลือกที่หวังว่าจะช่วยลดความขัดแย้งและความรุนแรงลงไปได้ และหวังว่าจะเป็นทางออกสำหรับการปกครองในระบอบประชาธิปไตยของไทยในอนาคตด้วย

สมัชชานักวิชาการเพื่อคนจนขอเสนอให้ประชาชนออกไปเลือกตั้ง โดยกาช่อง “ไม่เลือก”  เพื่อแสดงว่าพลเมืองไทยต้องการการเลือกตั้งและต้องการรักษาสิทธิในการเลือกตั้ง แต่ไม่ประสงค์จะเลือกนักการเมืองคนใดหรือพรรคการเมืองใดทั้งสิ้น เนื่องจากต้องการให้บทเรียนแก่นักการเมืองทุกคนและพรรคการเมืองทุกพรรค ดังนี้

1.นักการเมืองและพรรคการเมืองทุกพรรคต้องสำนึกว่าความชอบธรรมในการครอบครองอำนาจรัฐต้องมาจากการเลือกตั้งของประชาชนซึ่งมีสิทธิเสมอภาคกันเท่านั้น  แต่นักการเมืองและพรรคการเมืองทุกพรรคก็ต้องตระหนักด้วยว่าการใช้อำนาจรัฐก็จะต้องเป็นไปอย่างชอบธรรมและมีประสิทธิภาพไปพร้อมกัน จึงจะได้รับการยอมรับและการสนับสนุนจากประชาชน

2.การทำงานของนักการเมือง พรรคการเมืองทุกพรรค และรัฐบาลทุกรัฐบาลในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมาขาดทั้งความชอบธรรมและประสิทธิภาพ จนนำไปสู่ความขัดแย้งอย่างมากและอย่างกว้างขวางในสังคมไทย และประสบความล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาและการพัฒนาประเทศอย่างน่าเศร้าใจการปฏิรูปประเทศจึงควรเริ่มต้นที่การปฏิรูปพรรคการเมือง รวมทั้งการทำให้นโยบายและโครงการทั้งหลายที่พรรคการเมืองนำเสนอเกิดขึ้นบนฐานของความรู้ ข้อมูล และวางอยู่บนจุดมุ่งหมายที่มุ่งประโยชน์สุขของประชาชนทุกคน ทุกภูมิภาค ทุกอาชีพ  ทุกเพศ และทุกวัย มิใช่มุ่งผลประโยชน์ของนักการเมืองและพรรคการเมือง

ดังนั้น การกา “ไม่เลือก” จึงหมายถึงการส่งสัญญาณให้นักการเมืองและพรรคการเมืองทุกพรรคตรวจสอบตนเองและปฏิรูปตนเอง เพื่อให้เกิดการปรับตัวของนักการเมืองและพรรคการเมือง จนประชาชนทุกกลุ่มสามารถไว้วางใจในกลไกของระบอบประชาธิปไตยมากขึ้น และใช้กลไกในระบอบประชาธิปไตยในการจัดการปัญหาต่างๆ แทนการออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองบนท้องถนน

31 มกราคม 2557
สมัชชานักวิชาการเพื่อคนจน

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท