Skip to main content
sharethis

ประธาน กกต.เผยจะพยายามจนถึงที่สุดเพื่อนำบัตรเลือกตั้งกระจายไปยังหน่วยเลือกตั้งต่าง ๆ ภายในเช้าพรุ่งนี้ และต้องเดินหน้าจัดเลือกตั้ง หากไม่ดำเนินการจะถูกฟ้องในข้อหาละเว้นปฏิบัติหน้าที่ กำชับ กกต.ประจำหน่วยพิจารณาตามสถานการณ์ เน้นรักษาชีวิตคน

1 ก.พ. 2557 - สำนักข่าวไทยรายงานว่าเมื่อเวลา 14.30 น. วันนี้ (1 ก.พ.) นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม กกต. นัดพิเศษ เกี่ยวกับบัตรเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อในภาคใต้ที่ถูกมวลชนกลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ปิดล้อมที่ทำการไปรษณีย์ 3 จุด คือ ไปรษณีย์ จ.ชุมพร อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ว่า ยังไม่สามารถทำอะไรได้ แต่จะพยายามจนถึงเช้าวันที่ 2 ก.พ. ส่วนบัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตที่กระจายไปแล้วทราบว่ามีการไปบล็อกบางเขต ซึ่งต้องพยายามจนถึงเช้าวันที่ 2 ก.พ.เช่นกัน โดยเลขาธิการ กกต.พยายามรวบรวมบัตรเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อเพื่อกระจายไปยัง 3 จังหวัดภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส ซึ่ง กกต.คงต้องพูดคุยกันกับปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะไม่เคยเกิดมาก่อน

ส่วนกรณีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานวุฒิสภา วิจารณ์ว่า กกต.ไม่ได้พิจารณาให้รอบคอบในการจัดการเลือกตั้งทั้งที่รู้ว่าการเลือกตั้งอาจจะเป็นโมฆะ ประธาน กกต. กล่าวว่า เป็นเพียงความเห็นของนายมีชัย ถ้าเราทำตามคือหยุด กกต.คงต้องถูกดำเนินคดีข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ซึ่งมีคนขู่ว่าจะฟ้องแล้ว ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์จะยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะนั้น เป็นเรื่องของนายวิรัตน์ กัลยาศิริ ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ ในส่วนของ กกต.ต้องทำหน้าที่ต่อไป

นายศุภชัย ยังกล่าวถึงปัญหากรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ว่า ถ้าหน่วยเลือกตั้งใดยังไม่ครบ 9 คนก็ต้องพยายามหาให้ครบ โดยให้ผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้งมาทำหน้าที่ ถ้าเวลา 08.30 น.แล้วยังไม่ครบ 9 คนก็เปิดหน่วยเลือกตั้งไม่ได้ ต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเป็นจุด ๆ ส่วนหน่วยที่อาจจะเกิดการปะทะและเกิดเหตุรุนแรงเป็นดุลพินิจของ ผอ.ประจำเขตเลือกตั้งจะพิจารณา แต่ กกต.ได้ให้นโยบายให้รักษาชีวิตคนไว้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net