สมาคมนักข่าวฯ ไม่ส่งผู้แทนร่วมสังเกตการณ์การทำงานของ ศรส.

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ ปฏิเสธส่งตัวแทนร่วมสังเกตการณ์การทำงานของ ศรส. ตามที่ ‘เฉลิม’ ส่งหนังสือเชิญ ระบุไม่ใช่ภารกิจของสมาคมฯ
<--break- />
30 ม.ค.2557 นายปราเมศ เหล็กเพ็ชร์ เลขาธิการสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) ส่งหนังสือถึงนายกสมาคมนักข่าวฯ เพื่อขอให้ส่งตัวแทนร่วมสังเกตการณ์การทำงานของ ศรส. ว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสมาคมนักข่าวฯ เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2557 มีมติไม่ส่งเจ้าหน้าที่สังเกตการณ์ตามคำขอของ ศรส. เนื่องจากการเข้าร่วมสังเกตการณ์ดังกล่าวไม่ใช้ภารกิจของสมาคมฯ อีกทั้งในพื้นที่ปฏิบัติงานก็มีสื่อมวลชนแขนงต่างๆ ทำหน้าที่อยู่แล้ว
 
ทั้งนี้ หนังสือถึงนายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เพื่อให้ส่งเจ้าหน้าที่ร่วมสังเกตการณ์การทำงานของ ศรส. เพื่อเป็นการยืนยันว่า ศรส.ได้ใช้อำนาจหน้าที่ตามสมควรแก่เหตุในการปฏิบัติหน้าที่ ลงนามโดย ร.ต.อ.เฉลิม มีข้อความดังนี้
 
 
 
 
เรื่อง ขอให้ส่งเจ้าหน้าที่ร่วมสังเกตการณ์
 
เรียน นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
 
ตามที่ เกิดสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ กทม. จ.นนทบุรี และบางพื้นที่ในเขต จ.ปทุมธานี และ จ.สมุทรปราการ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งที่ พิเศษ 1/2557 ลงวันที่ 21 ม.ค.2557 จัดตั้ง ศรส.ขึ้นเพื่อแก้ไขสถานการณ์ โดยในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขสถานการณ์ความไม่สงบของ ศรส. จะยึดหลักการ 5 ประการในการปฏิบัติเพื่อคุ้มครองสิทธิพลเมือง ดังนี้
 
1.ใช้กฎหมายเป็นหลักในการแก้ไขปัญหา
2.ยึดมั่นในการปรองดองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
3.ให้สิทธิผู้ชุมนุมตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ คือชุมนุมโดยสงบ สันติ ปราศจากอาวุธ
4.ดูแลผู้ชุมนุมโดยใช้หลักสากล กระทำการด้วยความละมุนละม่อม เน้นการเจรจามากกว่าการใช้กำลัง
5.ผู้ชุมนุมและผู้เกี่ยวข้องต้องเคารพสิทธิของบุคคลอื่น
 
เนื่องจาก ในช่วงก่อนวันเลือกตั้งถึงวันเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.2557 ศรส.ได้รับข้อมูลการข่าวว่าจะมีการใช้ความรุนแรงเพื่อมิให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. จึงขอให้ท่านโปรดส่งเจ้าหน้าที่มาร่วมสังเกตการณ์กับ พล.ต.ต.ฐิติราช หนองหาญพิทักษ์ ผู้บัญชาการเหตุการณ์ ศรส. หมายเลขโทรศัพท์ 08-1919-XXXX เพื่อเป็นการยืนยันว่า ศรส.ได้ใช้อำนาจหน้าที่ตามสมควรแก่เหตุในการปฏิบัติหน้าที่ จึงหวังว่าจะรับความร่วมมือจากท่านเป็นอย่างดี
 
จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา
ขอแสดงความนับถือ
 
ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง
ผู้อำนวยการ ศรส.
 
 
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท