หน่วยงานอังกฤษเผยเงินพระคลังของควีนเอลิซาเบธเหลือเพียง 1 ล้านปอนด์

คณะกรรมาธิการตรวจสอบการใช้จ่ายเงินงบประมาณแผ่นดินของอังกฤษระบุในรายงานว่า พระราชวังอังกฤษมีเงินคงเหลือเพียง 1 ล้านปอนด์ จากเดิมกว่า 35 ล้านปอนด์ เนื่องจากข้าราชบริพารของพระราชินีเอลิซาเบธใช้จ่ายมากเกินไป

28 ม.ค. 2557 สำนักข่าวเทเลกราฟรายงานถึงสภาพการเงินของสำนักพระราชวังอังกฤษ โดยบอกว่ามีเงินคงเหลืออยู่น้อยเป็นประวัติการณ์ คือ 1 ล้านปอนด์ (ราว 54 ล้านบาท) เท่านั้น จึงมีการแนะนำให้ข้าราชบริพารของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 รับฟังความเห็นเรื่องการลดรายจ่ายจากท้องพระคลัง

รายงานจากคณะกรรมาธิการตรวจสอบการใช้จ่ายเงินงบประมาณแผ่นดินของอังกฤษเปิดเผยว่า ที่ปรึกษาของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ไม่สามารถควบคุมการเงินของพระองค์ได้ ในขณะที่พระราชวังของอังกฤษ "กำลังล่มสลาย"

ส.ส. ในอังกฤษกล่าวว่าเหล่าที่ปรึกษาในวังของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ใช้จ่ายเงินมากเกินไปจนทำให้เงินทุนในสำนักพระราชวังอังกฤษลดลงจาก 35 ล้านปอนด์ (ราว 1,900 ล้านบาท) เหลือเพียง 1 ล้านปอนด์เท่านั้น โดยตั้งแต่เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมาสำนักพระราชวังของอังกฤษสามารถลดรายจ่ายเพื่อการเก็บออมได้ร้อยละ 5 เท่านั้น เมื่อเทียบกับภาคส่วนรัฐบาล ซึ่งตัดรายจ่ายไปได้ราวหนึ่งในสาม

ส.ส. ในคณะกรรมาธิการฯ กล่าวว่าท้องพระคลังจะต้องตั้งสติและช่วยปกป้องพระราชวังอังกฤษไม่ให้เกิดรายจ่ายและความเสื่อมเสียไปมากกว่านี้

มาร์กาเรต ฮอดจ์ ประธานคณะกรรมาธิการจากพรรคแรงงานกล่าวว่า "พวกเราเชื่อว่าท้องพระคลังมีหน้าที่อย่างแข็งขันในการร่วมพิจารณาแผนการเงินและการจัดการของสำนักพระราชวัง แต่พวกเขาก็ไม่สามารถทำได้"

เทเลกราฟรายงานอีกว่า พระราชวังบักกิงแฮม และปราสาทวินเซอร์ ต้องการการบูรณะโดยด่วน คณะทำงานต้องจัดหางบประมาณเพื่อทำนุบำรุงศิลปะและโบราณวัตถุสถานเหล่านี้ ขณะที่คนเก่าคนแก่ของพระราชินีมีส่วนทำให้เกิดรายจ่าย 774,000 ปอนด์ (ราว 42 ล้านบาท) ต่อปี

ฮอดจ์กล่าวว่า "สำนักพระราชวังอังกฤษต้องใส่ใจกับเรื่องแผนการสำรองค่าทำนุบำรุงมากกว่านี้ พวกเขาไม่ได้ตั้งค่าใช้จ่ายสำหรับการฟื้นฟูสถานที่พระราชวังให้กลับมาอยู่ในสภาพดีอีกครั้ง และเรื่องนี้ท้องพระคลังก็มีส่วนในการควบคุมดูแลเช่นกัน"

ในเดือน เม.ย. 2555 กองทุนเงินอุปถัมภ์ส่วนพระมหากษัตริย์ (The Sovereign Grant) ของประเทศอังกฤษได้ปรับเปลี่ยนวิธีการให้เงินทุน เป็นเงินประจำปี (Civil List) และเงินช่วยเหลืออื่นๆ โดยรัฐบาล ซึ่งเงินทุนส่วนอุปถัมภ์ฯ นับเป็นร้อยละ 15 ของรายได้ทรัพย์สินส่วนพระราชวังอังกฤษทั้งหมด โดยมีบางส่วนเป็นเงินรายได้จากกิจการที่ดินโดยท้องพระคลัง

โฆษกประจำพระราชวังบักกิงแฮมกล่าวว่า การมีกองทุนเงินอุปถัมภ์ส่วนพระมหากษัตริย์ทำให้การให้เงินทุนแก่พระราชินีอังกฤษมีความโปร่งใสและได้รับการตรวจสอบ ทำให้มีการนำเงินทุนไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เขายังบอกอีกว่าเรื่องการทำนุบำรุงพระราชวังเป็นเรื่องสำคัญอย่างแรกๆ ที่ควรทำ และเงินทุนจากกิจการที่ดินทำรายได้เพิ่มขึ้นเท่าตัวเป็น 11.6 ล้านปอนด์ (ราว 632 ล้านบาท) ตั้งแต่ปี 2550

 

 

เรียบเรียงจาก

Queen down to her last million due to courtiers' overspending, report finds, The Telegraph, 28-01-2014
http://www.telegraph.co.uk/news/uknews/queen-elizabeth-II/10600671/Queen-down-to-her-last-million-due-to-courtiers-overspending-report-finds.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท