Skip to main content
sharethis

ศาลอาญายกคำร้องดีเอสไอขออนุมัติหมายจับ 16 แกนนำ กปปส. ระบุหลักฐานไม่เพียงพอ ด้าน กปปส. โดย พิภพ ธงไชย เตรียมฟ้องอธิบดีดีเอสไอ ข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีอายัดเงินในบัญชี กปปส.

28 ม.ค. 2557 ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 15.30 น. ที่ห้องพิจารณาคดี 901 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำสั่ง คดีที่ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ  ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ยื่นคำร้อง เพื่อขอศาลอนุมัติหมายจับแกนนำ กปปส. จำนวน 16 ราย ประกอบด้วย  1.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ 2.นายสาธิต วงศ์หนองเตย 3.นายชุมพล จุลใส  4.นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์  5.นายอิสระ สมชัย  6.นายวิทยา แก้วภราดัย  7.นายถาวร เสนเนียม 8.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ 9.นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ 10.น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก 11.นายนิติธร ล้ำเหลือ 12.นายอุทัย ยอดมณี 13.เรือตรีแซมดิน เลิศบุศย์ 14.พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ  15.นายรัชต์ยุตม์ ศิรโยธินภักดี หรือนายอมร อมรรัตนานนท์ และ  16.นายกิตติชัย ใสสะอาด    ฐานกระทำผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มาตรา 11 (1)  

โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า คดีนี้ผู้ร้องมีหน้าที่นำพยานหลักฐานมาให้ศาลไต่สวนให้ได้ความตามคำร้องว่า บุคคลที่สงสัยทั้ง 16 จะเป็นผู้ร่วมกระทำการให้เกิดสถานการณ์ฉุกเฉินหรือเป็นผู้ใช้ ผู้โฆษณา ผู้สนับสนุน กระทำการเช่นนั้น อันจะเกิดเหตุร้ายแรงเพื่อให้ศาลออกหมายจับบุคคลดังกล่าวเพื่อดำเนินการตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 มาตรา 11 (1)  และมาตรา 12 แต่ผู้ร้องมีนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ และ พ.ต.ท.เทพพิทักษ์ แสงกล้า พนักงานสอบสวน สน.พญาไท มาให้ศาลไต่สวนประกอบพยานหลักฐาน เมื่อพิจารณาจากพยานหลักฐานของผู้ร้องแล้วข้อเท็จจริงก็ไม่ปรากฏว่า บุคคลดังทั้ง 16 กล่าวเข้าไปเกี่ยวข้องอยู่ในเหตุการณ์ต่างๆ ด้วยและผู้ร้องก็ไม่ได้นำพยานหลักฐานมาไต่สวนให้ได้ตามที่กล่าวอ้างในคำร้อง ดังนั้นพยานหลักฐานของผู้ร้องจึงไม่มีน้ำหนักเพียงพอให้รับฟังได้  จึงมีคำสั่งยกคำร้อง
 
ภายหลัง น.ส.พวงทิพย์ บุญสนอง ทนายความ กลุ่ม กปปส. เปิดเผยว่า วันนี้ศาลยกคำร้องของ ดีเอสไอโดยให้เหตุผลว่า ผู้ร้องมีเพียงนายธาริต และพ.ต.ท.เทพพิทักษ์  เข้าเบิกความเท่านั้น ไม่มีพยานหลักฐานเพียงพอ ที่ระบุว่าผู้ถูกกล่าหาทั้ง 16 คน มีความผิดอย่างไรบ้างหรือเกียวข้องกับการกระทำผิดอย่างไรบ้าง 

ส่วนกรณีที่เตรียมจะยื่นฟ้องนายธาริต  ข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามป.อาญา มาตรา 157  กรณีที่ทางดีเอสไอได้อายัดเงินในบัญชีนั้น  นายพิภพ ธงไชย  แกนนำ กปปส.จะเป็นโจทก์ยื่นฟ้องต่อศาลอาญาในวันที่ 30 ม.ค. นี้  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net