Skip to main content
sharethis

"สมชัย" เผย กกต. เตรียมเสนอนายกฯ ให้เลือกตั้งล่วงหน้าโมฆะ เล็งออก พรฎ.จัดเลือกตั้งใหม่ 120-150 วัน พร้อมเดินหน้าปฏิรูป

27 ม.ค. 2557 เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวในรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ทางสปริงนิวส์ ถึงกรณีที่ศาลรธน. วินิจฉัยให้นายกรัฐมนตรี หรือกับ กกต. ถึงกรณีปัญหาการเลือกตั้ง ว่า คำวินิจฉัยของศาลรธน. ระบุว่าถ้าจะเลื่อนก็เลื่อนได้ แต่ให้ประธานกกต.และนายกฯ ไปคุยกัน ซึ่งเป็นคำวินิจฉัยข้อกฎหมายว่าสามารถทำได้ หรือกำหนดใหม่ได้ โดยเราสามารถทำอะไรบางอย่างบางส่วนให้ปัญหาคลี่คลายได้ 30-40 % ก็ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย เพื่อทำให้การเลือกตั้งไม่ก่อปัญหาความไม่สงบในประเทศบานปลาย ไม่ใช่เลือกตั้งแล้วไม่รู้ว่าอีกกี่เดือนจึงเปิดสภาได้ และขณะนี้ก็ยังไม่สามารถขอคืนพื้นที่ได้

"ที่จะเสนอนายกฯวันพรุ่งนี้ ไม่ใช่เลื่อนเลือกตั้ง แต่ให้จัดการเลือกตั้งใหม่ ทุกอย่างเริ่มต้นใหม่ ผู้สมัครเลือกตั้งที่ถูกกระบวนการขัดขวางก็จะสามารถสมัครได้ รวมทั้่งการเลือกตั้งล่วงหน้าให้เป็นโมฆะ โดยออกเป็น พ.ร.ฎ. ทั้งนี้ขอให้การคิดตัดสินใจร่วมกันระหว่างกตต.และรัฐบาลยุติก่อน ส่วนเรื่องกฎหมายจะหาคนทำให้ครึ่งชั่วโมงเสร็จ ซึ่งมีทั้งนักรัฐศาสตร์และนักกฎหมายที่จะช่วยทำ โดยระยะเวลากำหนดการเลือกตั้งใหม่จะไม่ยาวเกินไป เพราะไม่อยากให้รัฐบาลรักษาการณ์อยู่ยาวเกินไป ซึ่งส่วนตัวผมเห็นว่าประมาณ 120-150 วัน โดยต้องมาคุยกันว่าจะมีการปฏิรูปเล็กๆ เกี่ยวกับการเลือกตั้งอย่างไร โดยกกต.มีประเด็นที่จะเสนอด้วย" นายสมชัย กล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net