ประมวลภาพจุดเทียนเขียนสันติภาพ หนุนเลือกตั้ง 24 ม.ค.

กลุ่มพอกันทีฯ จุดเทียนเขียนสันติภาพ BTS ช่องนนทรี วอน ตลก.รธน.เห็นหัวประชาชน วอน กกต.จัด ลต.ให้ได้ ยันไม่เอาความรุนแรงทุกรูปแบบ ชี้การเคลื่อนของ กปปส.เป็นเงื่อนไขสู่ความรุนแรง

24 ม.ค.2557 ประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ยังคงเดินหน้าจัดกิจกรรม "จุดเทียนเขียนสันติภาพ" เพื่อเรียกร้องให้ยุติการเคลื่อนไหวที่จะนำไปสู่ความรุนแรง ต่อต้านการรัฐประหารและสนับสนุนให้เคารพเสียงของคนทั้งประเทศเดินหน้าเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.นี้ โดยประชาไทได้รวบรวมภาพกิจกรรมในพื้นที่ต่างๆ ที่จัดกิจกรรมเมื่อเย็นจนถึงค่ำที่ผ่านมาดังนี้

พอกันทีฯ ครั้งที่ 4 ณ ลาน skywalk สถานี BTS ช่องนนทรี

ภาพจากเพจ WE VOTE

ภาพจากเพจ พอกันที หยุดการชุมนุมที่สร้างเงื่อนไขไปสู่ความรุนแรง

19.00 น กลุ่มพอกันทีจัดกิจกรรมจุดเทียนเขียนสันติภาพ ครั้งที่ 4 ณ ลาน skywalk สถานี BTS ช่องนนทรี กทม. โดยออกสาส์นจากใจกลุ่มฯ ฉบับที่ 4 ด้วยว่า “ศาลรัฐธรรมนูญโปรดเห็นแก่ประชาธิปไตย, กกต. โปรดทำหน้าที่ตนเอง, รัฐบาลต้องไม่ยกระดับความขัดแย้ง, พอกันที หยุดการชุมนุมที่สร้างเงื่อนไขไปสู่ความรุนแรง”

เทียนแห่งสันติได้ถูกจุดต่อๆ กันไปทั่วผืนแผ่นดินไทย เปล่งเสียงสัญญาณแห่งสันติภาพกังวานก้อง เราจะอยู่ร่วมกับความขัดแย้งอย่างอดทน แต่จะไม่เปิดโอกาสให้ความรุนแรงเข้าทำลายสังคมของเราอีกต่อไปแล้ว

ในฐานะกลุ่มเล็กๆ ที่เชื้อเชิญทุกท่านมาแสดงตน ณ ที่นี้ เราขอโอกาสนำเสนอจุดยืนของกลุ่มพอกันที! ให้ทุกท่านได้พิจารณา และเชื้อเชิญให้ท่านขยายการขับเคลื่อนเพื่อสันติด้วยการ “ยืนยัน จุดเทียนเพื่อสันติ ยืนหยัด หนึ่งเสียงเท่าเทียมกัน”

กลุ่มพอกันที! ขอวิงวอนต่อสถาบันต่างๆ ที่อยู่ในวังวนความขัดแย้งทางการเมืองขณะนี้ ดังนี้

1. ขอวิงวอนศาลรัฐธรรมนูญ โปรดเห็นหัวเราบ้าง โปรดคำนึงและตระหนักว่ากติกาประชาธิปไตยคือสิ่งที่จะช่วยให้บ้านเมืองเราอยู่รอดต่อไปได้

2. ในฐานะประชาชนผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง ขอวิงวอน กกต. ได้โปรดพึงทำหน้าที่ของท่านในการจัดการเลือกตั้งให้เกิดขึ้นให้ได้

3. เรายืนยันไม่เอาความรุนแรงทุกรูปแบบ เราเรียกร้องให้หยุดสร้างเงื่อนไขความรุนแรง เราจึงไม่เห็นด้วยกับการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินของรัฐบาลรักษาการ

4. เราอยากบอกพี่น้องผู้ร่วมชุมนุม กปปส. และเครือข่ายว่า “เรากลัวท่าน” อยากให้ท่านตระหนักว่าการเคลื่อนไหวของท่านได้เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างเงื่อนไขไปสู่ความรุนแรงเสียแล้ว ทั้งข้อเรียกร้องและวิธีการบางประการที่ใช้เพื่อบรรลุเป้าหมายทางการเมือง

ท้ายที่สุด กลุ่มพอกันที! ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของประชาชนที่ออกมาทำกิจกรรมจุดเทียนเขียนสันติภาพจนส่องสว่างไปทั่วประเทศ ขอเชิญชวนทุกท่าน

1. ยืนยันไม่เอาความรุนแรงทุกรูปแบบด้วยการ

- จุดเทียนพร้อมกันทุกวันศุกร์ 18.00 น.

- ผูกผ้าขาวให้ทั่วทุกพื้นที่ แสดงเจตนารมณ์ของประชาชนผู้ปรารถนาจะเห็นการแก้ปัญหาความขัดแย้งอย่างสันติ

2. ยืนหยัดหนึ่งเสียงเท่าเทียมกัน สร้างสรรค์กิจกรรมไร้ความรุนแรงเพื่อคัดค้านการทำลายประชาธิปไตย และยืนยันสิทธิเสียงของเรา

เรายืนยันจุดเทียนเพื่อสันติ ยืนหยัดหนึ่งเสียงเท่าเทียมกัน และเราจะช่วยกันขยายพื้นที่สันติให้ทั่วกรุงเทพฯ ทั่วไทย เพื่อเบียดขับพื้นที่แห่งความรุนแรง บรรยากาศแห่งความกลัว ให้หดแคบ และหายไปในที่สุด

 

ขัวเหล็ก (สะพานเหล็ก) ริมน้ำปิง อ.เมือง จ.เชียงใหม่

ประชาธรรมรายงานว่า ที่ขัวเหล็ก (สะพานเหล็ก) ริมน้ำปิง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ประชาชนชาวเชียงใหม่กว่า 100 คนได้รวมตัวกันที่เชิงสะพานจัดกิจกรรมจุดเทียนเขียนสันติภาพต้านรัฐประหารซ่อนรูปเดินหน้าเลือกตั้ง 2 ก.พ. โดยกิจกรรมประกอบด้วยการจุดเทียนบนแนวขัวเหล็กตลอดทั้งแนวสะพานทั้งสองด้าน การเดินขบวนข้ามแม่น้ำปิงพร้อมกับการป่าวร้อง "เลือกตั้ง เลือกตั้ง ไม่เอารัฐประหาร"

 

พุทธมณฑล

ภาพจากเพจ WE VOTE

ถนนสรงประภา เขตดอนเมือง กทม.

 

ทุ่งศรีเมืองอุบลราชธานี

ภาพโดย Natedao Taotawin

 

หน้ากองปราบปราม

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท