Skip to main content
sharethis

'วราเทพ' ระบุรัฐบาลยื่นเงื่อนไขเลื่อนเลือกตั้งแลกเลิกชุมนุม-เลิกบอยคอต เลื่อนนานแค่ไหนขึ้นอยู่กับการหารือของนายกฯ กับ กกต. ส่วน 'จารุพงศ์' ชี้เลื่อนได้ต้องอยู่ในกรอบ 60 วัน คือไม่เกิน 6 ก.พ.

24 ม.ค. 2557 - กรุงเทพธุรกิจออนไลน์รายงานว่าที่พรรคเพื่อไทย นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมตรี และรมช.เกษตรและสหกรณ์ แถลงถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ให้เลื่อนการเลือกตั้งได้ โดยให้นายกฯ และประธานกกต.ไปหารือร่วมกันว่า ได้แจ้งคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้นายกฯ ทราบแล้ว แต่รัฐบาลจะมีท่าทีอย่างไรต่อไปนั้นขอดูคำวินิจฉัยอย่างเป็นทางการของศาลรัฐธรรมนูญก่อน ทั้งนี้ นายกฯ พร้อมหารือกับ กกต.เรื่องการเลื่อนการเลือกตั้งตามที่ศาลรัฐธรรมนูญแนะนำ แต่ขอให้กกต.ทำหนังสือแจ้งมาอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม หากจะมีการเลื่อนการเลือกตั้งจริงนั้นต้องอยู่บนเงื่อนไขที่ว่าจะต้องไม่มีการขัดขวางการเลือกตั้ง ต้องเลิกการชุมนุม และไม่มีการบอยคอตการเลือกตั้ง เพราะหากเลื่อนการเลือกตั้งไปแล้ว แต่ยังมีปัญหาขัดขวางการเลือกตั้งอยู่อีก ก็ไม่รู้จะเลื่อนการเลือกตั้งไปทำไม ส่วนจะมีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปนานเท่าไหร่นั้น ขึ้นอยู่กับการหารือของนายกฯ กับ กกต.

ด้านนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ยืนยันว่ารัฐธรรมนูญมาตรา 108 ระบุชัดเจนว่า กรณีการยุบสภาผู้แทนราษฎรต้องมีการเลือกตั้งภายใน 45-60 วันเท่านั้น ดังนั้น หากจะมีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปก็ต้องอยู่ในกรอบ 60 วันคือต้องไม่เกินวันที่ 6 ก.พ.

ขณะที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอตั้งข้อสังเกตว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญอ้างว่าเข้าข่ายความขัดแย้งระหว่างองค์กรนั้น หากเป็นความขัดแย้งระหว่างองค์กรจริงจะต้องเรียกคู่กรณีคือ รัฐบาลและ กกต.ไปชี้แจงต่อศาล แต่ศาลกลับไม่เรียกและวินิจฉัยภายใน 1-2 วัน ทั้งนี้ การให้ตราพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งใหม่นั้นอยากถามว่า พระราชกฤษฎีกาเดิมจะทำอย่างไร และพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งใหม่จะขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่

ส่วนการที่ศาลอ้างว่าเคยมีการเลื่อนการเลือกตั้งมาแล้วจากวันที่ 2 เม.ย. 49 เป็นวันที่ 15 ต.ค. 49 นั้น กรณีดังกล่าวมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นแล้ว โดยพบว่ามีการหันคูหาเลือกตั้งไม่ถูกต้อง แต่กรณีนี้ยังไม่มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น แต่ศาลรัฐธรรมนูญคาดการณ์ล่วงหน้าเองว่าอาจจะมีความวุ่นวาย จึงให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไป ซึ่งถือเป็นเรื่องแปลก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net