'กปปส.' มีมติไม่ขวางเลือกตั้ง แต่หากมวลชนไปคัดค้านถือเป็นสิทธิ์

กปปส. ยัน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่กระทบผู้ชุมนุม พร้อมเดินหน้าปฏิรูปประเทศ ลั่นไม่ขัดขวางเลือกตั้งล่วงหน้า แต่หากมวลชนจะไปคัดค้านการเลือกตั้ง ก็ถือเป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ แต่ในส่วนของ กปปส. ไม่มีมติที่จะไปขัดขวาง

24 ม.ค. 2557 - ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่านายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส. ยืนยันว่า การออก พ.ร.ก.ฉุกเฉินของรัฐบาลไม่มีผลต่อการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ที่กรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ซึ่ง กปปส. ยังเดินหน้าจัดกิจกรรมเรียกร้องให้มีการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งการออก พ.ร.ก.ฉุกเฉินของรัฐบาล ถือเป็นการสกัดกั้นไม่ให้มวลชนที่เห็นต่างออกมาชุมนุม และยังเป็นการชักศึกเข้าบ้าน ใช้ประเทศมหาอำนาจเข้ามากดดันการชุมนุม ซึ่งในต่างประเทศจะมีการจัดกิจกรรม 3 วัน ในวันที่ 26 มกราคม และ 1-2 กุมภาพันธ์นี้ ใน 9 ประเทศ เช่น เยอรมนี สหรัฐอเมริกา และฟินแลนด์ เพื่อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง

ขณะเดียวกัน ยืนยันว่า กปปส. จะไม่นำมวลชนไปขัดขวางการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 26 มกราคมนี้ แต่หากมวลชนจะไปคัดค้านการเลือกตั้ง ก็ถือเป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ แต่ในส่วนของ กปปส. ไม่มีมติที่จะไปขัดขวาง

ทั้งนี้ กิจกรรมในวันพรุ่งนี้ ทาง กปปส. จะมีกิจกรรมเดินหน้ารณรงค์เชิญชวนชาวกรุงเทพมหานครเข้าร่วมชุมนุม โดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. จะนำมวลชนจากเวทีราชประสงค์ในเวลา 10.00 น. โดยใช้เส้นทางที่ราชประสงค์ ผ่านประตูน้ำ มุ่งสู่ถนนราชปรารภ เลี้ยวซ้ายถนนศรีอยุธยา จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าถนนพญาไท ผ่านแยกเพชรบุรี เลี้ยวขวาเข้าถนนชิดลม และเลี้ยวขวาเข้าถนนเพลินจิต ก่อนกลับมาที่เวทีราชประสงค์

นอกจากนั้น บรรยากาศบริเวณสี่แยกปทุมวัน ตั้งแต่เวลา 10.00 น. ทีมนักพยากรณ์ จากศาสตร์หลายแขนง นำโดยนายวิโรจน์ กรดนิยมชัย ได้มารวมตัวตั้งรับพยากรณ์ดวงชะตาภายในหอศิลปวัฒนธรรม ชั้นล่าง เพื่อนำรายได้สนับสนุนการเคลื่อนไหวของกลุ่ม กปปส. โดยนายวิโรจน์ กล่าวว่า มีแนวคิดที่เกิดจากได้ขึ้นเวที กปปส. ที่ราชดำเนิน ซึ่งเห็นว่าต้องเป็นการชุมนุมที่ต้องใช้เวลา ดังนั้น เพื่อนักพยากรณ์หลายคนเห็นพ้องต้องกันว่า จะช่วยหาเงินมาสนับสนุนด้วย การตั้งโต๊ะรับพยากรณ์ดวงชะตาตั้งแต่วันที่ 11 มกราคม สามารถรวบรวมเงินได้ถึง 103,100 บาท ไม่หักค่าใช้จ่าย

ส่วนที่เวที กปปส. แยกปทุมวัน ตั้งแต่วันที่ 24-26 มกราคม โดยมีนักพยากรณ์ลงชื่อร่วมกิจกรรมกว่า 40 คน จากศาสตร์ 6 แขนง ได้แก่ ศาสตร์ยูเรเนี่ยน โหราศาสตร์ไทย ไพ่ยิปซี เลข 7 ตัว หรือศาสตร์พม่า ไพ่จีนโบราณ คริสตัล สนนราคาคนละ 400 บาท

ทั้งนี้ นายวิโรจน์ ได้ทำนายการเคลื่อนไหวของกลุ่ม กปปส. โดยยืนยันว่า ประชาชนจะเป็นฝ่ายชนะ เพราะเป็นจังหวะเปลี่ยนแปลงของดวงโลก ทำให้เห็นได้ชัดจากประชาชนหลายประเทศลุกขึ้นต่อต้านรัฐบาล รูปแบบของประเทศไทยเป็นรูปแบบที่ไม่เคยเกิดมาก่อน รวมถึงรัฐบาลได้สร้างปัญหาให้ตัวเอง ทำให้ไม่สามารถอยู่ได้ ทั้งนี้ ประชาชนต้องสร้างแรงกดดัน โดยปราศจากอาวุธ แม้ว่าจะมีบางส่วนอาจรุนแรงไปบ้าง แต่หากรัฐบาลใช้ความรุนแรง ก็จะทำให้ประชาชนได้รับความชอบธรรม พร้อมเตือนให้ระวังวันเลือกตั้ง อาจมีกองกำลังไม่ทราบฝ่ายกระทำความรุนแรง ทำให้เกิดความไม่ปลอดภัย พร้อมเตือนสุเทพ ไม่ควรเข้าสู่วังวนการเมืองแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท