'สนง.ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชน' เรียกร้องทุกฝ่ายเคารพสิทธิผู้อื่น-เลี่ยงความรุนแรง

24 ม.ค.2557 สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ออกแถลงการณ์ถึงสถานการณ์การเมืองไทยเรียกร้องให้เคารพสิทธิของผู้อื่น โดยระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 13 มกราคมที่ผ่านมา สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติได้ส่งทีมงานไปตรวจสอบสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งรวมถึงสิทธิในการชุมนุมโดยสงบ ในสถานการณ์ในกรุงเทพฯ ในปัจจุบัน ทีมงานได้ไปเยี่ยมตรวจดูหลายจุด รวมถึงสถานที่ชุมนุม และสถานีตำรวจ เพื่อพูดคุยถึงการป้องกันความรุนแรง และสอบถามความเห็นและเก็บข้อมูล  

ทีมงานได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน รวมถึงผู้ชุมนุม ผู้นำการชุมนุม การ์ดของที่ชุมนุม รัฐบาล เจ้าหน้าที่ตำรวจ สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้าน ประชาสังคม และกลุ่มและบุคคลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติได้สังเกตเห็นความพยายามของตำรวจ เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง และผู้ชุมนุม ในการรักษาความปลอดภัยของประชาชนทุกคน

อย่างไรก็ตาม ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ ในสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นสิ่งที่น่ากังวลยิ่งนัก เหตุการณ์ดังกล่าวรวมถึงเหตุระเบิดในวันที่ 17 และ 19 มกราคม ซึ่งมีผู้เสียชีวิตหนึ่งคนและผู้บาดเจ็บอีกจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์รุนแรงและการข่มขู่ระดับเล็ก เช่น การยิงและการทำร้ายร่างกายผู้ชุมนุม ตำรวจ และบุคคลที่อยู่บริเวณที่ชุมนุม 

สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติเรียกร้องให้ทุกฝ่าย เคารพในสิทธิของผู้อื่นและหลีกเลี่ยงจากความรุนแรง พร้อมทั้งขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งถูกประกาศใช้เมื่อวันที่ 21 มกราคม อย่างเป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท