Skip to main content
sharethis

ประธานาธิบดียูเครนกับตัวแทนจากฝ่ายค้านเข้าเจรจากันหลังเกิดเหตุผู้ชุมนุมถูกยิงเสียชีวิต 2 คน โดยตัวแทนฝ่ายค้านเรียกร้องให้รัฐบาลลาออกและจัดเลือกตั้งใหม่อย่างเร่งด่วน ด้านสำนักข่าวเรดิโอฟรียุโรปตั้งข้อสังเกตว่ามีกลุ่มขวาจัดเข้าไปร่วมการประท้วงและอาจมีส่วนจุดชนวนให้เกิดความรุนแรง

23 ม.ค. 2557 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่าแกนนำฝ่ายค้านของยูเครนเตรียมเข้าพบเพื่อหารือกับประธานาธิบดีวิคเตอร์ ยานูโควิช หลังจากก่อนหน้านี้เกิดเหตุปะทะกันจนมีผู้เสียชีวิตเป็นครั้งแรกในการประท้วงล่าสุดของชาวยูเครน

โดยหลังจากการประท้วงยืดเยื้อมาเป็นเวลา 2 เดือน เมื่อวันพุธที่ผ่านมาเกิดเหตุรุนแรงจนมีผู้เสียชีวิต 2 รายระหว่างการปะทะในกรุงเคียฟ ซึ่งอัยการระบุว่าทั้งสองคนเสียชีวิตจากกระสุนปืน และต่อมาก็มีผู้พบศพนักกิจกรรมที่ชื่อ ยูรีย์ เวอบิทสกี เสียชีวิตอยู่ในป่าภายนอกเมืองหลังจากมีรายงานว่าเขาถูกลักพาตัวไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยตามตัวเขามีร่องรอยของการถูกทารุณกรรม

ประธานาธิบดี ยานูโควิช ของยูเครน ขอให้โฆษกรัฐสภาดำเนินการประชุมหารือด่วนเพื่อแก้ไขวิกฤติในครั้งนี้ ทางด้านวิตาลี คลิทซ์โก หนึ่งในผู้นำฝ่ายค้านซึ่งเป็นอดีตนักมวยกล่าวว่า เขาจะนำผู้ประท้วงสนับสนุนให้ยูเครนเข้าเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป เดินหน้าประท้วงต่อไปถ้าหากยังไม่มีการจัดเลือกตั้งใหม่ในทันที

เหตุความขัดแย้งในยูเครนเกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลยูเครนยกเลิกการเตรียมการเซ็นสัญญาความร่วมมือกับสหภาพยุโรปโดยเกรงว่าจะกระทบความสัมพันธ์กับรัสเซียและกลุ่มประเทศเครือรัฐเอกราช (CIS) ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศอดีตสหภาพโซเวียต

นักศึกษาอายุ 17 ปีคนหนึ่งในหมู่ผู้ประท้วงบอกกับนักข่าวบีบีซีว่าเขาถูกตำรวจลากออกไปจากถนนก่อนถูกพวกเขาทุบตีและใช้ของแหลมแทง ซึ่งตำรวจกล่าวหาว่าเขาเป็นคนยิงดอกไม้ไฟเข้าใส่ แต่เขาแค่กำลังถ่ายรูปเท่านั้น ทางด้านโฆษกตำรวจกล่าวว่าพวกเขาไม่ทราบเรื่องข้อกล่าวหานี้มาก่อน

ผู้สื่อข่าวบีบีซีอีกคนรายงานว่า สภาพการประท้วงในกรุงเคียฟยังคงตึงเครียดอย่างมาก มีการจุดไฟเผายางรถยนต์เพื่อเป็นแผงกั้นระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลกับผู้ชุมนุม มีผู้บาดเจ็บจากการปะทะทั้งฝ่ายผู้ประท้วงและเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ยังมีนักข่าวได้รับบาดเจ็บ 42 คน

ด้านยานูโควิชให้คำมั่นกับโฮเซ มานูเอล บาร์รอสโซ คณะกรรมาธิการยุโรปว่าเขาจะไม่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่จะมีการเจรจาหารือกับฝ่ายค้าน โดยก่อนหน้าที่คลิทซ์โก ตัวแทนฝ่ายค้านจะเข้าหารือกับยานูโควิช คลิทซ์โกได้เรียกร้องต่อทั้งฝ่ายผู้ชุมนุมและฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ให้มีการใช้กำลังจนกว่าจะมีการหารือเสร็จสิ้น

คลิทซ์โกบอกว่าเขามีข้อเรียกร้อง 3 อย่างในการหารือ คือเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีใหม่โดยเร็ว ให้มีการยกเลิกกฎหมายห้ามการชุมนุมที่เข้มงวด และเรียกร้องให้รัฐบาลลาออก

ในเวลาต่อมามีการประกาศชื่อและเผยรายละเอียดผู้เสียชีวิตในการชุมนุมทั้งสองราย รายแรกเป็นชายผู้อพยพชาวอาร์เมเนียอายุ 20 ปีที่เดินทางจากบ้านไปร่วมชุมนุม อีกรายหนึ่งคือชาวเบลารุสที่ร่วมประท้วงกับกลุ่มอุนาอุนโซ (Una-Unso) ซึ่งเป็นกลุ่มขวาจัดของยูเครน

นายกรัฐมนตรีมิโคลา อาซารอฟ ของยูเครนปฏิเสธว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของผู้ชุมนุมเนื่องจากพวกเขาไม่ได้ใช้กระสุนจริง

ด้านเว็บไซต์เรดิโอฟรียุโรปรายงานว่า ในกลุ่มผู้ชุมนุมมีบางส่วนที่เป็นกลุ่มขวาจัด เช่น กลุ่มปราวี เซกเตอร์ (Pravvy Sektor) ซึ่งเป็นกลุ่มชาตินิยมหัวรุนแรง ซึ่งเป็นแนวหน้าในการปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจ นอกจากนี้ยังมักกล่าวข่มขู่จะใช้ความรุนแรงรูปแบบต่างๆ ทำให้ชาวยูเครนหลายคนรู้สึกผิดหวังที่พวกเขามาทำให้การประท้วงอย่างสงบกลายเป็นการปะทะกันบนท้องถนน

 


เรียบเรียงจาก

Ukraine protests: Crisis talks after day of bloodshed, BBC, 23-01-2013
http://www.bbc.co.uk/news/world-europe-25853329

Far-Right Ukrainian Opposition Group Vows 'Guerrilla' War', RFE, 23-01-2013
http://www.rferl.org/content/ukraine-kyiv-protests-guerrilla-war/25238878.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net