Skip to main content
sharethis

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์รับคำร้อง กกต.เรื่องอำนาจเลื่อนวันเลือกตั้ง นัดแถลงด้วยวาจาพร้อมลงมติ พรุ่งนี้

23 ม.ค.2557 สำนักข่าวไทย รายงานว่า ที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์รับคำร้องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยกรณีความขัดแย้งเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของ กกต.ในการกำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการเลือกตั้งทั่วไปขึ้นใหม่ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 214 ไว้พิจารณาวินิจฉัย และกำหนดให้อภิปรายและแถลงด้วยวาจาพร้อมลงมติในวันพรุ่งนี้ (24 ม.ค.) เวลา 09.30 น.เป็นต้นไป

ทั้งนี้ คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเห็นตามที่ กกต.อ้างว่า หลังมีพระราชกฤษฎีกายุบสภาและกำหนดให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.ในวันที่ 2 ก.พ. กกต.ได้รับสมัคร ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อและระบบแบ่งเขตเลือกตั้ง แต่ปรากฏว่ามีกลุ่มผู้ชุมนุมปิดล้อมสถานที่รับสมัคร ทำให้เกิดเหตุกระทบกระทั่งกันของเจ้าหน้าที่กับผู้ชุมนุมจนมีผู้บาดเจ็บเสียชีวิตหลายราย ซึ่ง กกต.ได้ออกแถลงการณ์แจ้งไปยังเลขาธิการคณะรัฐมนตรีขอให้พิจารณาเลื่อนการเลือกตั้องออกไป และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้มีหนังสือแจ้งกลับมายังเลขาธิการสำนักงาน กกต. ว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 7 ม.ค. รับทราบแถลงการณ์ดังกล่าวแล้ว และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกามีความเห็นต่อแถลงการณ์ดังกล่าวว่า กกต.มีหน้าที่จัดการเลือกตั้งในวันเลือกตั้งตามที่กำหนด หากมีบุคคลใดมาขัดขวางการดำเนินการ กกต.ย่อมสามารถพิจารณาบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรมได้ และการเปลี่ยนแปลงวันลงคะแนนเลือกตั้งจะกระทำได้เฉพาะกรณีตามที่บัญญัติไว้ใน พ.ร.บ.เลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว.มาตรา 78 เท่านั้น และโดยอำนาจวินิจฉัยของ กกต.

หลังจากนั้นภายหลังการเปิดรับสมัคร กกต.ได้รับแจ้งจาก กกต.ประจำจังหวัดหลายแห่งว่า ได้มีการขัดขวางการรับสมัคร ส่งผลให้หลายเขตเลือกตั้งมีผู้สมัครคนเดียว ขณะที่อีกหลายเขตเลือกตั้งไม่มีผู้สมัครรับเลือกตั้ง จึงมีหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเสนอความเห็นว่ารัฐบาลควรเสนอพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งใหม่ เพื่อให้โอกาสทุกพรรคการเมืองได้หารือร่วมกัน และได้ข้อยุติในการเลือกตั้งที่เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย แต่นายกรัฐมนตรีไม่ได้ดำเนินการนำความขึ้นกราบบังคบทูล กลับแสดงความเห็นผ่านสื่อสาธารณะยืนยันว่าการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ไม่สามารถกระทำได้ นายกรัฐมนตรีรวมทั้ง กกต.ไม่มีอำนาจกำหนดวันเลือกตั้งใหม่นั้น

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเห็นว่า กรณีตามคำร้องมีความขัดแย้งเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ระหว่างคณะรัฐมนตรี และ กกต. ซึ่งเป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญจึงมีมติรับคำดังกล่าวไว้พิจารณา
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net