Skip to main content
sharethis

22 ม.ค.2557 วาสนา นาน่วม นักข่าวสายทหารได้เผยแพร่ใบแถลงข่าวกองทัพเรือ ผ่านเฟซบุ๊ก ‘Wassana Nanuam’ เมื่อวันที่ 21 ม.ค.57 ลงนามโดย พล.ร.ต. กาญจน์ ดีอุบล เลขานุการและโฆษกกองทัพเรือกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้ง ได้จับกุมทหารเรือพร้อมอาวุธ เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2557 นั้น พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้สั่งการให้กองเรือยุทธการ ซึ่งเป็นหน่วยต้นสังกัดแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน โดย พลเรือเอก พิจารณ์ ธีรเนตร ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ได้แต่งตั้งพลเรือตรีวิเลิศ สมาบัติ รองเสนาธิการกองเรือยุทธการ เป็นประธานกรรมการสอบสวน กำลังพลทั้ง 3 นาย และผู้เกี่ยวข้องโดยผลการสอบสวนสรุปได้ดังนี้

1 กำลังพลทั้ง 3 นาย เป็นกำลังพลในชุดตรวจค้น และจับกุมในการสนับสนุนชุดปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดกองทัพเรือ (ศพส.ทร.) และมีการลงคำสั่งให้ไปปฏิบัติหน้าที่อย่างถูกต้องตามระเบียบที่เกี่ยวข้องจริง โดยคำสั่งดังกล่าวมีจำนวนเจ้าหน้าที่ รวม 10 นายซึ่งในขณะที่โดนจับกุม นั้น ทั้ง 3 นาย กำลังปฏิบัติหน้าที่ติดตามข่าวยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง จากพื้นที่ภาคตะวันออกเข้ามาในพื้นที่กรุงเทพฯ

2 เมื่อเกิดเหตุ พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการตามข้อ 1.1 กลับเข้าที่ตั้งปกติ เพื่อเป็นการป้องกันการเข้าใจผิดและป้องกันการกล่าวอ้างที่จะเป็นเหตุให้เกิดความขัดแย้งในการชุมนุม รวมทั้งเพื่อความสะดวกในการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

 3 กรณีบัตร คปท. นั้น ทั้ง 3 นาย ใช้เป็นบัตรผ่านทาง เพื่อให้สามารถเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ซึ่งต้องผ่านเข้าไปยังพื้นที่การชุมนุม

4 กรณียานพาหนะ และอาวุธ นั้น เป็นของทางราชการ มีการเบิกจ่ายอย่างถูกต้อง ตามระเบียบทุกประการ เพื่อใช้ในการเดินทาง และการป้องกันตนเองในขณะปฏิบัติหน้าที่

นอกจากนี้ยังระบุถึงกรณีมีการก่อเหตุโยนระเบิดใส่ผู้ชุมนุม ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 19 ม.ค. 57 นั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ยืนยันแล้วว่า ผู้ก่อเหตุไม่ใช่กำลังพลของกองทัพเรือตามที่มีการเผยแพร่กันในโซเชียลมีเดีย โดยได้มีการออกหมายจับแล้วและจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

ผบ.หน่วยซีลยันกำลังพลไม่เกี่ยวบึ้มอนุสาวรีย์ชัยฯ เตรียมฟ้อง สตช. หวั่นกองกำลังต่างชาติทำร้ายคนไทย

พล.ร.ต.วินัย กล่อมอินทร์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ (ผบ.นสร.) หรือหน่วยซีล ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวไทย กรณีมีการแชร์ภาพกำลังพลของหน่วยซีลทางสังคมออนไลน์ เชื่อมโยงว่าคนร้ายที่ก่อเหตุปาระเบิดที่เวทีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เหตุเกิดเมื่อ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา เป็น 1 ใน 3 ทหารเรือ ที่ถูกจับกุมฐานพกพาอาวุธเข้ามาในพื้นที่ชุมนุมในพื้นที่ สน.นางเลิ้ง เมื่อ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยยืนยันว่ากำลังพลในสังกัดไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุปาระเบิดดังกล่าว ไม่มีเหตุที่ต้องทำ เพราะไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งกับมวลมหาประชาชน ภาพที่หลุดออกไปเป็นภาพที่อยู่ในหน่วยงานชั้นความลับ เชื่อว่าเป็นการกระทำของผู้ไม่หวังดีเป็นขบวนการ หวังดิสเครดิตทหารและกองทัพ ซึ่งเรื่องดังกล่าวยังไม่มีผู้บังคับบัญชาเรียกเข้าไปพูดคุย ส่วนกรณีที่อาจฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อยู่ระหว่างตรวจสอบ หากเป็นการสร้างความเสียหายแก่กองทัพ ต้องดำเนินการ และคงไม่มีการเข้าไปพูดคุยกับตำรวจ
 
พล.ร.ต.วินัย กล่อมอินทร์ ยังกล่าวถึงเจ้าหน้าที่ทหารที่เข้าปฏิบัติงานในพื้นที่การชุมนุมว่า ขณะนี้ยังทำงานอยู่ในหน่วย ที่ผ่านมาหน่วยซีลลงพื้นที่ปฏิบัติงานมาแล้วทุกการชุมนุม ซึ่งการทำงานต่อจากนี้ต้องนำเรื่องที่เกิดขึ้นมาเป็นบทเรียนในการวางแผนปรับปรุงการทำงานให้รัดกุมยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ยืนยันทหารอยู่ข้างประชาชนและไม่ทำร้ายประชาชน แต่สิ่งที่รู้สึกเป็นกังวลในขณะนี้ คือ จากการการข่าวพบว่ามีการขนกองกำลงต่างชาติทางภาคตะวันออกเข้ามาในประเทศไทย เพื่อสร้างความไม่สงบ พูดง่ายๆ คือ เอามาฆ่าคนไทย ล่าสุด พบว่ามีการขนกองกำลังต่างชาติเข้ามาอีก 10 คันรถตู้ ซึ่งเป็นพวกเดียวกับกองกำลังชายชุดดำเมื่อปี 2552-2553 ที่ขนเข้ามาตอบโต้ทหาร ซึ่งการข่าวมีการติดตามมาตลอด แต่ก็เป็นเรื่องที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเข้ามาจัดการดูแล
 
ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่ามีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. นั้น พล.ร.ต.วินัย ปฏิเสธว่า ไม่มีความเกี่ยวข้องเป็นเครือญาติกันแต่อย่างใด นายสุเทพเป็นคนใต้ ส่วนตนเกิดที่นนทบุรี รวมทั้งไม่เคยรู้จักพูดคุยหรือร่วมงานกัน และไม่มีความคิดจะยุ่งเกี่ยวการเมือง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net