Skip to main content
sharethis

ผู้ชุมนุม กปปส. หลายจังหวัด เริ่มปิดส่วนราชการตามที่สุเทพ เทือกสุบรรณนัดหมาย ทั้งที่ชุมพร ตรัง สงขลา ภูเก็ต - ขณะที่ กปปส.สุราษฎร์ธานี จับข้าราชการที่มาแถวศาลากลางขึ้นรถตระเวนแห่ไปจวนผู้ว่าฯ เนื่องจากเข้าใจว่าแอบมาทำงาน ขณะที่เจ้าตัวยันแค่แวะมาเฉยๆ

กปปส.ตรังปิดส่วนราชการ ส่วนงานบริการ ปชช.เปิดทำการปกติ

20 ม.ค. 2557 - ตามที่สุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. ประกาศให้ผู้สนับสนุนยกระดับการชุมนุม ด้วยการเริ่มปิดส่วนราชการในวันจันทร์นี้นั้น ล่าสุดวันนี้ (20 ม.ค.) สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์รายงานว่า ที่ศาลากลางจังหวัดตรัง กลุ่มกองทัพประชาชนคนรักพระราชา หรือ กปปส.ตรัง นำโดยนายปรีดิ์ปราโมท เลิศวรภัทร เริ่มปฏิบัติการชัตดาวน์ศาลากลางจังหวัดและส่วนราชการต่างๆ แล้ว เพื่อกดดันให้ระบบราชการหยุดทำงาน และเตรียมยกระดับปิดสถานที่ราชการทุกแห่ง ขณะที่มีรายงานว่าทีว่าการอำเภอในพื้นที่ได้ให้ความร่วมมือหยุดทำงานด้วย

ทั้งนี้แกนนำ กปปส.ตรัง ระบุว่า งานบริการประชาชนอื่นๆ ได้แก่ งานทะเบียน งานสาธารณสุข หรืองานป้องกันสาธารณภัยยังคงให้บริการตามปกติ เพราะไม่ต้องการสร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนชาวตรัง และในส่วนของสถานศึกษายังคงทำการเรียนการสอนตามปกติ เพราะ กปปส.ตรังให้ความสำคัญกับการศึกษา

 

กปปส.สงขลาปิดศาลากลาง-เทศบาลนครสงขลาไม่ให้ข้าราชการทำงาน

ที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า ผู้ชุมนุม กปปส.สงขลา ร่วมชุมนุมปิดศาลากลางจังหวัด ไม่ให้ข้าราชการเข้าทำงานและให้หยุดทำงานเช่นกัน โดยเป็นกิจกรรมคู่ขนานกับ กปปส. กรุงเทพฯ โดยสำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า ทางผู้ชุมนุมได้แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรก มีการปิดเวทีปราศรัยอยู่บริเวณด้านหน้าศาลากลางจังหวัดสงขลา ส่วนอีกกลุ่มมีการเดินรณรงค์เชิญชวนข้าราชการในเขตเทศบาลนครสงขลา เข้าร่วมกิจกรรมเวทีปราศรัยบริเวณศาลากลางจังหวัด ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยมีตำรวจชุดควบคุมฝูงชน 2 กองร้อย จำนวน 310 นาย จากกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา มาเสริมกำลังกับอาสารักษาดินแดนจาก 4 อำเภอ จำนวน 100 นาย ร่วมรักษาความสงบอยู่ภายในศาลากลางจังหวัดสงขลาอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บรรยากาศการชุมนุมที่จังหวัดสงขลายังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

 

กปปส.ชุมพรเริ่มปิดสถานที่ราชการทุกแห่ง

ส่วนที่ศาลากลางจังหวัดชุมพร สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า กปปส.ชุมพร พร้อมด้วยนักเรียนนักศึกษาในเขตตัวเมืองชุมพร ได้มารวมตัวกันตามคำประกาศจาก กปปส.ส่วนกลางที่ให้กลุ่ม กปปส.ทั่วทุกภาค โดยเฉพาะภาคใต้ ทำการปิดสถานที่ราชการทุกแห่ง ให้ยุติการทำงานและปิดห้องทำงานทุกห้อง อาทิ สนง.กกต.ชุมพร, สนง.บังคับคดีจังหวัดชุมพร, กลุ่มงานความมั่นคง, สนง.ประกันสังคมจังหวัดชุมพร โดยกลุ่ม กปปส.ได้เป่านกหวีดและร้องเพลงกดดันให้เจ้าหน้าที่ออกจากห้องทำงาน จากนั้นเวลาประมาณ 12.30 น. กลุ่ม กปปส. ที่ได้กระจายตัวไปปิดสถานที่ราชการต่างๆ ในจังหวัดชุมพร มารวมตัวกันที่ศาลากลางจังหวัดชุมพร

 

ภูเก็ตปิดส่วนราชการ และไว้อาลัย ประคอง ชูจันทร์

ส่วนที่ จ.ภูเก็ต สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า มีผู้ชุมนุม กปปส. ภูเก็ต มารวมตัวกันที่หน้าศาลากลางจังหวัดภูเก็ตเป็นจำนวนมาก มีการแบ่งขบวนผู้ชุมนุมเป็นสองขบวน ขบวนแรกมุ่งหน้าไปยังสถานที่ราชการในพื้นที่ อ.กะทู้ และอีกหนึ่งส่วนกระจายกำลังไปยังส่วนราชการต่างๆ ในเขตเมืองภูเก็ต โดยแกนนำและผู้ชุมนุมได้แสดงผ้าสีดำเป็นสัญลักษณ์ไว้อาลัยประคอง ชูจันทร์ และแสดงสัญลักษณ์ต่อต้านรัฐบาลผูกไว้ประตูรั้วสถานที่ราชการ โดยเริ่มจากประตูศาลากลางจังหวัดภูเก็ต ซึ่งมีการปิดทำการล่วงหน้า

จากนั้นขบวนได้เคลื่อนไปตามสถานที่ราชการต่างๆ หลายจุด เช่น กองการศึกษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ซึ่งพบว่าภายในมีเจ้าหน้าที่ทำงานอยู่มวลชน จึงนำผ้าไปผูกและเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่หยุดทำงาน พร้อมเก็บของออกจากสำนักงาน

นอกจากนี้ได้เคลื่อนขบวนต่อไปยังศาลาประชาคมภูเก็ต ซึ่งมีการประชุมของครูเกี่ยวกับการปฎิรูปการศึกษาภาคประชาชน ซึ่งมีหลายหน่วยงานและองค์กรภาคประชาสังคมเข้าร่วม มวลชนได้เข้าไปเรียกร้องให้มีการหยุดการประชุม แต่ตัวแทนที่ประชุมได้เจรจาขอให้มีการประชุมต่อ พร้อมอ้างว่าการประชุมดังกล่าว ไม่เกี่ยวข้องกับภาครัฐ ทำให้ผู้ชุมนุมเกิดความไม่พอใจจนเกือบมีการปะทะกัน สุดท้ายผู้จัดประชุมต้องยอมยุติการประชุม

ในช่วงสาย แกนนำ กปปส.ภูเก็ต ได้เคลื่อนขบวนมาที่สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย จังหวัดภูเก็ต นำโดยนายสุรทิน เลี่ยนอุดม เพื่อขอความร่วมมือข้าราชการให้หยุดทำงานโดยไม่มีกำหนด พร้อมเรียกร้องให้นำเสนอข่าวอย่างเป็นกลาง ไม่บิดเบือน โดยมีนายฤทธิเดช โคตรสาร ผู้อำนวยการสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย จังหวัดภูเก็ต พร้อมเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับ ก่อนที่แกนนำและขบวนมวลชนจะเคลื่อนขบวนไปที่มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ตต่อไป

 

กปปส. สุราษฎร์ธานีจับข้าราชการที่มาทำงาน-ตระเวนแห่ไปจวนผู้ว่าฯ

ขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์ข่าวสด รายงานสถานการณ์ที่ จ.สุราษฎร์ธานีว่า เมื่อเวลา 07.00 น. ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งปิดต่อเนื่องมาตั้งแต่ 13 ม.ค. มีผู้ชุมนุม กปปส. ทยอยกันมารวมตัวอีกครั้ง ตามคำปราศรัยของนายสุเทพ เทือกสุบรรณเลขาธิการ กปปส. เมื่อคืนวันที่ 19 ม.ค. ที่กล่าวเชิญชวนให้ออกมาชุมนุมเพื่อเดินทางไปปิดสถานที่ราชการต่างๆ ให้หมดทั้งจังหวัด และไปจวนผู้ว่าราชการเพื่อทวงถามกรณีข่าวลือผู้ว่าฯ สั่งตำรวจและทหาร เตรียมสลายการชุมนุมหน้าศาลากลาง

ทั้งนี้ เวลาประมาณ 08.00 น. ระหว่างการรวมตัวหน้าศาลากลางนั้น ปรากฏว่ากลุ่มการ์ด กปปส. เห็นชายคนหนึ่ง สวมเสื้อยืดสีเหลือง กางเกงขายาวสีดำ สวมรองเท้าหนัง ลักษณะเหมือนข้าราชการ ทราบชื่อภายหลังคือ นายศรายุทธ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา เป็นเจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูล สรรพากรพื้นที่สุราษฎร์ธานี  เดินอยู่ด้านในพื้นที่ศาลากลางเหมือนมาทำงาน ผู้ชุมนุม กปปส. จึงได้เข้าจับตัวไว้แล้วนำมาขึ้นรถกระบะติดเครื่องขยายเสียงยี่ห้ออีซูซุ สีเทา ทะเบียน กจ 5454 สุราษฎร์ธานี ก่อนนำขบวนมวลชนเดินทางออกจากศาลากลางจังหวัดไปยังจวนผู้ว่าฯ ซึ่งอยู่ห่างไปประมาณ 2 ก.ม.

ทั้งนี้แกนนำ กปปส. ประกาศว่าข้าราชการคนดังกล่าวพยายามเข้าทำงานและถ่มน้ำลายใส่รถเครื่องเสียง กปปส.จึงต้องนำมาส่งผู้ว่าราชการจังหวัดรับกลับไป อย่างไรก็ตามข่าวสดให้สัมภาษณ์ข้าราชการคนดังกล่าวซึ่งยืนยันว่าไม่ได้มาทำงานที่ศาลากลาง เพียงแค่กลับมาจากดูฟุตบอลเท่านั้นจึงแวะมาศาลากลาง ทั้งนี้การ์ด กปปส. ได้ยอมปล่อยตัวในที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net