Skip to main content
sharethis

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ระบุพรรคประชาธิปัตย์ให้ความสำคัญกับการปฏิรูป-ได้พูดคุยกับภาคส่วนต่างๆ แล้ว แต่รัฐบาลไม่ยอมปลดล็อกเรื่องวันเลือกตั้งและการรักษาการของนายกฯ ดังนั้นจันทร์นี้จะไม่เข้าร่วมประชุมเรื่องปฏิรูปกับรัฐบาล พร้อมเตือนยิ่งลักษณ์ "อย่าเชื่อพี่ชายและทำผิดซ้ำซากเลยครับ"

ที่มาของภาพ: เพจอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

19 ม.ค. 2557 - วันนี้ (19 ม.ค.) อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้โพสต์บทความลงในเฟซบุ๊คแฟนเพจของเขา แสดงจุดยืนต่อการประชุมปฏิรูปการเมืองของรัฐบาล ในวันที่ 20 ม.ค. โดยมีรายละเอียดดังนี้

000

พรุ่งนี้ (20 ม.ค.) มีข่าวว่านายกรัฐมนตรี จะเชิญพรรคการเมือง รวมทั้งพรรคประชาธิปัตย์ไปประชุมเวทีปฏิรูปต่อเนื่องจากที่ประชุมเมื่อวันที่ 16 ม.ค. ที่ผ่านมา

พรรคประชาธิปัตย์ ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการปฏิรูปประเทศโดยได้เดินหน้าพูดคุยกับภาคส่วนต่างๆ จัดทำข้อเสนอเรื่องการแก้ปัญหาคอร์รัปชั่นและปัญหาการจัดการการเลือกตั้งเสร็จแล้ว อยู่ในระหว่างจัดทำข้อเสนอเรื่องการปฏิรูปสื่อมวลชน

อย่างไรก็ตามจากการหารือกับหลายองค์กร มีความเห็นพ้องว่างานปฏิรูปจะสำเร็จได้ผู้ดำเนินการต้องเป็นผู้ที่มีความน่าเชื่อถือ ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย และมีความจริงใจ แต่ข้อเท็จจริงปัจจุบันรัฐบาลไม่อยู่ในฐานะดังกล่าว โดยจะเห็นได้ว่ามี 7 องค์กรธุรกิจและพันธมิตร สภาพัฒนาการเมือง หรือแม้แต่ปลัดกระทรวงยุติธรรม ระบุว่ารัฐบาลอยู่ในฐานะของผู้ขัดแย้งไม่สามารถดำเนินการเรื่องนี้ได้

พรรคเห็นด้วยกับองค์กรเหล่านี้ว่างานปฏิรูปเดินไม่ได้ถ้าไม่ปลดล็อคปัญหาการเลือกตั้ง ที่ กกต.ยอมรับว่าไม่สามารถจัดให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญหรือมีความสุจริตเที่ยงธรรมได้ และไม่ปลดล็อคเรื่องการรักษาการของนายกรัฐมนตรี ซึ่งการปลดล็อคทั้ง 2 เรื่องนี้ นายกรัฐมนตรีได้ปฏิเสธ และยังปล่อยให้มีการใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุมและผู้อยู่ตรงข้ามรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง โดยนายกรัฐมนตรีไม่เคยแสดงท่าทีต่อความรุนแรงดังกล่าวเลย

ดังนั้นพรรคประชาธิปัตย์จะทำงานการปฏิรูปกับภาคส่วนอื่นๆ ต่อไป แต่จะไม่เข้าร่วมในการประชุมวันจันทร์ที่เป็นเพียงความพยายามใช้การประชุม ลดกระแสเพื่อรักษาอำนาจและเดินหน้าเลือกตั้ง 2 ก.พ.

ผมอยากเตือนความจำนายกรัฐมนตรีว่าครั้งที่แล้วที่นายกรัฐมนตรีเชิญผมไปร่วม สภาปฏิรูป ผมเตือนให้ปลดล็อคกฎหมายนิรโทษกรรม นายกรัฐมนตรีปฏิเสธจึงทำให้บ้านเมืองมาถึงจุดนี้

อย่าเชื่อพี่ชายและทำผิดซ้ำซากเลยครับ

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
19 มกราคม 2557

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net