เสื้อขาวธนฯ จัดจุดเทียนสันติภาพยาวถึงสิ้นเดือน

ช่วงเย็นของวันที่ 19 ม.ค.2557 ที่บริเวณด้านหน้าโรงภาพยนตร์เมเจอร์ ปิ่นเกล้า ประชาชนย่านฝั่งธนบุรี เขตบางพลัด ซึ่งรวมตัวกันในชื่อ ‘กลุ่มเสื้อขาวสันติภาพ’ ร่วมกันจัดกิจกรรม ‘จุดเทียนสันติภาพ’ ผู้ประสานงานเผยจะมีการจัดกิจกรรมต่อเนื่องทุกวันไปจนถึง 31 ม.ค.และเชิญชวนประชาชนที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม

นายณรงค์ กองปัญญา ผู้ประสานงานกลุ่มเสื้อขาวสันติภาพ เล่าว่าเริ่มจัดกิจกรรมจุดเทียนสันติภาพมาตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค.โดยเริ่มจากคนกลุ่มเล็กๆ เพียง 5-6 คน ร่วมกันจุดเทียนที่หน้าปากซอยจรัญสนิทวงศ์ 57 จากนั้นในวันที่ 15 ม.ค.จึงย้ายไปทำกิจกรรมบนทางเดินเท้าที่อยู่หน้าบ้านนายบรรหาร ศิลปอาชา ซึ่งตั้งอยู่บนถนนจรัญสนิทวงศ์ และได้ปรากฏเป็นข่าวบนหน้าหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ จากนั้นก็มีประชาชนที่ทราบข่าวเดินทางมาร่วมกิจกรรมมากขึ้น จึงย้ายมาจัดกิจกรรมที่บริเวณทางเดินเท้าด้านหน้าโรงภาพยนตร์เมเจอร์ปิ่นเกล้า ซึ่งเห็นว่ามีแสงสว่างเพียงพอและมีความปลอดภัย และการจัดกิจกรรมแต่ละครั้งจะมีการประสานอาสาสมัครของชุมชนให้มาช่วยดูแล แต่ละวันประชาชนที่อาศัยอยู่บนถนนจรัญสนิทวงศ์จะเดินทางร่วมกิจกรรมนับร้อยคน

นายณรงค์กล่าวด้วยว่า จะรณรงค์ให้ประชาชนออกมาร่วมกันจุดเทียนสันติภาพที่หน้าปากซอยทุกซอยในตอนเย็นถึงค่ำของทุกวัน และสำหรับกลุ่มเสื้อขาวสันติภาพจะจัดกิจกรรมต่อเนื่องทุกวันที่หน้าโรงภาพยนตร์เมเจอร์ปิ่นเกล้าไปจนถึงวันที่ 31 ม.ค.

สำหรับกิจกรรมเริ่มในเวลาประมาณ 18.00 น. โดยมีการแจกเทียนให้กับผู้ที่มาร่วมงาน และมีการติดป้ายขนาดใหญ่เรียกร้องให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.57 จากนั้นมีการจุดเทียนโดยส่วนหนึ่งนำมาวางเป็นรูปวงกลมสัญลักษณ์สันติภาพ มีการอ่านบทกวี และร่วมกันกล่าว “พอกันที ความรุนแรง, 2 กุมภา ไปเลือกตั้ง, หนึ่งคนเท่ากัน, Respect my vote, ประชาธิปไตยจงเจริญ, ประชาชนจงเจริญ” โดยมีผู้เข้าร่วมราวหนึ่งร้อยคน ก่อนจบกิจกรรมผู้จัดงานนัดหมายให้ผู้เข้าร่วมมาพบกันอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ จากนั้นจึงแยกย้ายกันกลับในเวลาประมาณ 19.00 น.
 

 

ชมภาพบรรยากาศกิจกรรม 'จุดเทียนสันติภาพ'

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท