Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ผู้เขียนได้มีโอกาสมาใช้ชีวิตในต่างแดนเป็นระยะเวลาสี่เดือนเศษ ในฐานะนักเรียนไทยในประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่อง ไวน์ แฟชั่น และความโรแมนติค หากเอ่ยถึงฝรั่งเศส หลายคนคงนึกถึงเมืองใหญ่ๆชื่อดัง เช่น ปารีส ลียง หรือ มาร์กเซย น้อยคนนักที่จะรู้จักเมืองซึ่งผู้เขียนกำลังอาศัยอยู่ในตอนนี้ เมืองลีล (Lille)

Lille เป็นเมืองใหญ่อันดับ 4 ของฝรั่งเศส รองจาก ปารีส ลียง และ มาร์กเซย หากใครอยากรู้ประวัติของเมืองลีลอย่างง่ายๆ ก็สามารถเข้าไปหาได้จากวิกิพีเดีย แต่ความน่าสนใจของเมืองลีลที่ผู้เขียนตั้งใจจะนำมาแชร์ผ่านบทความนี้ก็คือ ลีล ถือเป็นเมืองแรกของโลกที่มีการใช้ระบบรถไฟฟ้าแบบอัตโนมัติ สำหรับการเดินทางภายในเมืองและพื้นที่ใกล้เคียง

ระบบรถไฟฟ้าแบบอัตโนมัติหรือ VAL : Véhicule Automatique Léger (automatic light vehicle) นั้น จริงๆแล้วก็คล้ายกับรถไฟฟ้า BTS และ MRT ในกรุงเทพ แต่ความแตกต่างอยู่ที่ รถไฟฟ้าอัตโนมัตินั้นสามารถทำการขนส่งผู้โดยสารไปยังสถานีต่างๆได้โดยไม่ต้องมีผู้ควบคุมอยู่บนขบวนรถไฟ หรือหากอธิบายแบบง่ายๆ ก็คือรถไฟที่วิ่งได้เองโดยไม่ต้องมีคนขับ ซึ่งระบบ VAL นี้ ได้เปิดใช้งานเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1983 (พ.ศ. 2526 หรือประมาณสามสิบปีก่อน) โดยมีสองสาย คือ สายสีแดง และสายสีเหลือง ครอบคลุม 60 สถานี เป็นระยะทาง 45 กิโลเมตร

 

เนื่องจาก Professor Robert Gabillard หรือ ศาสตราจารย์ผู้คิดค้นระบบ VAL นั้น เป็นอาจารย์อยู่ใน Universite of Lille Nord de France (มหาวิทยาลัยที่ผู้เขียนศึกษาอยู่) จึงทำให้มีสถานีรถไฟ 2 สถานีตั้งอยู่ภายในมหาวิทยาลัย (คล้ายกลับสถานีสามย่านของ MRT) ช่วยให้การเดินทางมาเรียนของนักศึกษาสะดวกสบายมากขึ้น โดยราคาบัตรโดยสารสำหรับนักเรียนนักศึกษานั้นอยู่ที่ประมาณ 1000 บาท/เดือน ไม่จำกัดเที่ยว และบัตรโดยสารยังสามารถใช้กับขนส่งมวลชนอื่นๆ เช่น รถบัส หรือ Tramway ได้อีกด้วย

การมีระบบขนส่งมวลชนราคาถูกที่มีคุณภาพ และกระจายไปยังพื้นที่ต่างๆอย่างทั่วถึง เป็นส่วนสำคัญอย่างมากที่ช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตของประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ทำให้ผู้เขียนนึกย้อนไปถึงเมื่อตอนยังเรียนอยู่มหาวิทยาลัยในกทม. และต้องเดินทางจากบ้านเพื่อมาขึ้นรถเมล์ และต่อรถไฟฟ้า และต่อรถบัสของมหาวิทยาลัยเข้าไปยังตึกเรียน รวมแล้วใช้เวลาประมาณ 3  ถึง 4 ชม. สำหรับการเดินทางไปกลับในแต่ละวันเลยทีเดียว

 

อ้างอิง
http://en.wikipedia.org/wiki/Lille
http://en.wikipedia.org/wiki/Lille_Metro
http://en.wikipedia.org/wiki/V%C3%A9hicule_Automatique_L%C3%A9ger

 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net