Skip to main content
sharethis

เลขาธิการ กปปส. เผยรู้สึกเจ็บปวดที่มีเหตุปาระเบิด ลั่นไม่ใช่ นปช. จึงไม่ฆ่าพวกเดียวกันเพื่อสร้างสถานการณ์ พร้อมเรียกร้องประชาชนให้สืบปณิธานล้มระบอบทักษิณให้ได้-จังหวัดที่มีคนบาดเจ็บให้ปิดสถานที่ราชการ ลั่นจะเทหมดหน้าตักพร้อมสั่งเสียแกนนำ กปปส. เรื่องเงินทุนใช้ล้มระบอบทักษิณ

สุเทพกล่าวว่าคนร้ายขว้างระเบิด เพราะประกอบอาวุธปืนไม่ทัน

18 ม.ค. 2557 - เมื่อคืนวานนี้ (17 ม.ค.) สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข (กปปส.) ได้ปราศรัยว่า วันนี้เป็นวันที่พวกเรารู้สึกเจ็บปวดมากทั้งที่การเดินขบวน มีคนร้ายลอบกัดขวางระเบิดแบบสังหาร และยิงปืนใส่ประชาชน หลังเกิดเหตุชุดอีโอดีทหารบก เข้าตรวจสอบกับการ์ด กปปส. ภายในอาคารร้างถนนบรรทัดทอง

โดยนายสุเทพ อ้างว่า มีการพบอาวุธเอ็ม 16 ยังไม่ประกอบ 3 กระบอก วิทยุสื่อสาร 4 เครื่อง อุปกรณ์ครองชีพ และมีหมวกราชการ ระบุว่าชุดจู่โจมพิเศษ สุเทพกล่าวด้วยว่า คาดว่าผู้ปฏิบัติการไม่น้อยกว่า 3 คน มีการวางแผนอย่างดี แต่กลุ่มคนร้ายไม่คิดว่าขบวน กปปส.เดินทางเร็ว ทำให้ประกอบอาวุธปืนเอ็ม 16 ไม่ทัน จึงขว้างระเบิด และใช้อาวุธปืนสั้นแทน

สุเทพกล่าวว่า มีผู้บาดเจ็บ 31 ราย สาหัส 2-3 ราย และแกนนำ กปปส. ได้ไปเยี่ยมแล้ว โดย กปปส.จะดูแลช่วยเหลือเยียวยา ดูแลพี่น้องทุกคน จนกว่าหายเป็นปกติ

 

สุเทพเผยระเบิดขว้างมาจากอาคารร้างทรัพย์สินจุฬาฯ และมีรถตำรวจมาจอด

สุเทพกล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เพราะวันนี้เดินเร็วหน่อย มีคนหิว ก็เลยทานอาหารกลางวันเร็ว บังเอิญครับ มีที่ร่มไม้ แล้วก็มีร้านขายรถยนตร์ รถมอเตอร์ไซค์ เจ้าของร้านให้ใช้ห้องน้ำ ให้นั่งล้อมวงทานอาหารที่หน้าร้านเขา ถ้าเราไม่ได้รับการเอื้อเฟื้อตรงนั้น เราคงไปรับประทานอาหารตรงที่ๆ เขาเตรียมการเอาไว้ เสียดายว่าพอเกิดเหตุผู้สื่อข่าวต้องหลบ เพราะมีเสียงปืนซ้ำมาด้วย เลยไม่มีคลิปมาให้พี่น้องดู แต่พี่น้องจะเห็นมันมีรถ 6 ล้อคันใหญ่ มีรถคันเล็กมาแซงคันหน้า เข้าใจว่าคนที่สาหัสนั้นอยู่ในตอนหน้าของรถ

ทั้งนี้สุเทพได้ฉายภาพเหตุการณ์ และผู้บาดเจ็บด้วย และบอกว่าระเบิดขว้างมาจากอาคารร้างของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สุเทพกล่าวว่าที่น่าแปลกมากใกล้ตึกร้างที่เกิดเหตุมีรถตู้ตราโล่มาจอด เขียนว่า ร.ต.ท.เอกพล กุดหอม รองสารวัตรกลุ่มงานวิจัยและประเมินผล 3 สำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และมีเบอร์โทติดไว้ข้างรถ

 

ไม่ต้องสงสัยใครอยู่เบื้องหลัง เพราะคนที่หาอาวุธสงครามได้ต้องเป็นรัฐบาลแน่นอน

สุเทพ กล่าวอีกว่า เหตุวางระเบิดที่เกิดขึ้นเป็นข้อพิสูจน์ว่า รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ใช้อาวุธสงครามก่อเหตุความรุนแรงมากขึ้น จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าใครอยู่เบื้องหลัง บุคคลที่สามารถหาอาวุธสงครามมาก่อเหตุได้ต้องเป็นรัฐบาลแน่นอน ยิ่งลักษณ์เป็นหน้าใสใจโจร ไม่น่าเชื่อว่าจะกล้าทำ"

"เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา เคยพูดถึง พล.ต.ท.คำรงณ์วิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. ที่มีการเรี่ยไรเงินจากเจ้าของตู้ม้า ชื่อเสี่ยเหลียง ภาค 7 เสี่ยจิต เมืองนนท์ เสี่ยอ้วน ปทุมธานี ให้เป็นคนจัดงานอาวุธ และคนมาก่อเหตุ จนเกิดเหตุจริงตามคาดการณ์ไว้ แต่อย่างไรก็ตาม หากอยากฆ่าตนฆ่าได้ให้ฆ่าเสีย หากไม่ตายรัฐบาลก็อยู่ไม่ได้ แต่หากตายประชาชนจะชนะทันที เพราะจะมีตัวแทนกำนันสุเทพ ออกมาเป็นล้านคน"

 

ย้ำไม่ใช่พวก นปช. ที่จะฆ่าพวกเดียวกันสร้างสถานการณ์

สุเทพกล่าวว่า "เราเป็นประชาชนมือเปล่า ทั้งหญิง ทั้งชาย ทั้งเด็ก เราต่อสู้ตามสิทธิของเราตามที่รัฐธรรมนูญให้สิทธิ เพราะถ้ารัฐบาลเป็นทรราชย์ เป็นเผด็จการไม่ฟังเสียงประชาชน ทุจริต คอร์รัปชั่น เป็นรัฐบาลทรราชย์ ประชาชนมีสิทธิลุกขึ้นต่อต้านรัฐบาลได้ โดยต่อสู้มาย่างเข้าเดือนที่สาม ไม่มีกระจกบ้านใครแตกแม้แต่บานเดียว ด้วยฝีมือพวกเราเลย ไม่มีเลย ร้านค้าร้านขายเปิดตามปกติ โรงแรมเปิดได้ปกติ เราไม่ใช่คนร้าย เราไม่ใช่พวก นปช. เราไม่ใช่พวกเผาบ้านเผาเมือง เราไม่ใช่พวกที่มาฆ่าคน เราไม่ใช่ผู้ก่อการร้าย"

"แต่ดูที่มันทำกับเรา ตั้งแต่เรามาชุมนุมสงบ มันข่มเหงรังแกเรามา 27 ครั้งแล้ว ทำมาโดยตลอด ขว้างระเบิดใส่ เอาเอ็ม 16 มายิง ทำทุกอย่าง เมื่อคืนนี้ตอนหัวค่ำ ขว้างระเบิด ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ ก่อนหน้านั้นมันขู่ว่าจะเล่นงาน จะปลดออก เมื่อคืนมันวางแผนกันจะเด็ดหัวผม ไอ้ปึ้งเป็นคนสั่ง ไอ้เหลิมเป็นคนสั่งจะจัดการผมที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ย่านราชประราชสงค์ จึงแอบหลบมานอนกับประชาชนในสวนลุมพินี เล่นมายิงข้างสวนลุมพินีอีกตอนตีสอง ข่าวของเพื่อนตำรวจ บอกผมมาตลอด ให้ระวังตัว นี่คืนนี้ก็จ้องผมอีกว่า ถ้าผมเดินทางระหว่างเวที จะจัดการผมกลางทาง นี่คือตำวจที่หวังดีเขาเตือนตลอด พวกนี้จัดหนัก เขาเชื่อว่าถ้าคุณตาย มวลมหาประชาชนเลิกกลับบ้านหมด"

"พี่น้องทั้งหลาย แล้ววันนี้พอเกิดเหตุระเบิดที่ ถ.บรรทัดทอง เมื่อเวลา 13.03 นาที ผมจะจำไว้ทั้งชีวิต มันแถลงเลยในไลน์ของตำรวจ ออกมาบอกเลยว่าพวกเราสร้างสถานการณ์กันเอง ไอ้อดุลย์ วรพงศ์ คำรณวิทย์ ไอ้ปิยะ กูไม่ใช่พวก นปช. ที่จะฆ่าพวกเดียวกันเพื่อสร้างสถานการณ์ พวกมึงสร้างสถานการณ์ปี 2553 ฆ่าทหาร ตำรวจ ประชาชน ให้เกิดสถานการณ์สงครามกลางเมือง ปฏิวัติยึดอำนาจ เอาพ่อมึงกลับมาจากดูไบ แต่กูไม่ใช่"

 

ย้ำเป็นกำนันไม่ฆ่าพวกเดียวกัน เรียกร้องให้สืบปณิธานล้มระบอบทักษิณให้ได้

"คนอย่างกูแม้จะเป็นคนบ้านนอก เป็นกำนัน กูรักพวก กูไม่ฆ่าพวกเดียวกัน ไม่เหมือนพวกมึง ไม่เลือกใคร ขอให้ได้ประโยชน์ ฆ่าทั้งนั้น แล้วเลวเหมือนกันเลยพี่น้อง พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขา สมช. บอกว่าที่ผมกล่าวหาคำรณวิทย์นั้นไม่จริง แล้วมันยังบอกอีก ที่เขาขว้างระเบิดวันนี้ เพราะคนเขาไม่ชอบที่เรามาปิดถนน พ่อมึงเหรอ ผมถึงได้บอกพี่น้องแล้ว คนที่เป็นเลขา สมช. ในประเทศไทย ไอ้คนนี้ห่วยแตกที่สุด เลียแข้งเลียขาได้ดีทุกวัน ไม่เคยพูดความจริงกับประชาชน ผมจะบอกคุณนะ คุณภราดร คนอย่างผมพูดความจริงกับประชาชน วันนี้ถึงมีพี่น้องประชาชนเป็นล้านๆ คนออกมากับผม เพราะเขามั่นใจว่าคนอย่างผมไม่โกหกประชาชน"

"ผมเอาหลักฐาน เอาข้อมูลมากราบเรียนยืนยันพี่น้องทั้งหลาย เพราะพวกมันประกาศว่าจะจับผมให้ได้ ไม่ว่าเป็นหรือตายเมื่อคนผมสั่งเสียไว้แล้ว เราออกมาต่อสู้คราวนี้ เราทุกข์ยากกันมาก เราเสียสละกันมาก เราเสียเลือดเสียเนื้อพี่น้องเรา พี่น้องเสียชีวิตไป 2 คน คุณวสุ คุณยุทธนา แล้วบาดเจ็บอีกเยอะ รวมทั้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นวันนี้ ผมกราบเรียนพี่น้อง ผมก็รับรองไม่ได้ว่าผมจะหลบหนีมันได้ตลอด แต่ถ้ามันจัดการกับกระผมได้ ผมขอพี่น้องอย่างเดียว อย่ายอมแพ้ สู้ให้ชนะ อย่าให้ญาติเรา อย่าให้พี่น้องประชาชนเราเสียเลือดเสียเนื้อ เสียชีวิตโดยเปล่าประโยชน์ เราต้องสืบสานปณิธานของเขา ล้มระบอบทักษิณให้หมดสิ้นไปจากแผ่นดินไทยให้ได้ด้วยมือเรา"

 

สุเทพจะเทหมดหน้าตัก สั่งเสีย กปปส. แล้วว่าเงินที่จะเอามาใช้ล้มระบอบทักษิณอยู่ตรงไหน

"แล้วพี่น้องไม่ต้องกลัว ผมเรียนแล้วว่า ผมเทหมดหน้าตัก ไม่ต้องห่วงว่าเงินบริจาคไม่พอ เมื่อคืนผมกระจายเงินที่ผมหามาได้ด้วยสุจริต ไม่ได้โกงใคร ไม่ได้คอร์รัปชั่นมาไว้ตามที่ต่างๆ ผมสั่งเพื่อนคณะกรรมการ กปปส. ผมแล้ว ว่าเงินอยู่ตรงนี้ๆ บ้านนี้ ถ้าผมเป็นอะไรไปเอาเงินนี้มาใช้ ล้มระบอบทักษิณให้ได้ ให้สำเร็จ จนกว่าจะชนะ พี่น้องทั้งหลาย เหตุการณ์วันนี้ ผมอยากให้พี่น้องจดจำ ความโหดร้าย ความทารุณ ที่มันทำกับประชาชน ไม่ต้องมาปฏิเสธว่าเป็นฝ่ายอื่น เป็นมือที่สามมือที่สี่ มือพวกมึงทั้งนั้นยิ่งลักษณ์"

"พี่ชายมันทักษิณ ชินวัตร ตอนที่เป็นนายกรัฐมนตรีสั่งอุ้มฆ่าคน ตายไป 2,800 กว่าคน อ้างว่าทำสงครามยาเสพย์ติด ไม่เห็นชีวิตคนไทยมีคุณค่า อยากฆ่าได้ฆ่า ไม่ให้เขาพิสูจน์ข้อเท็จจริงว่าผิดหรือไม่ผิด หรือที่เขาพิสูจน์ว่าลูกเขาตาย เพราะตำรวจเกลียด แล้วถูกยัดข้อหาว่าค้ายาเสพย์ติด แล้วมีอีกกี่ร้อยรายที่ตายฟรีแบบนั้น ถ้าไม่ใช่เหตุการณ์สามจังหวัดที่สั่งฆ่าแกนนำแบ่งแยกดินแดนทุกคนไมต้องขึ้นศาล เลยมีเหตุตากใบ กระเซะ แล้วมีคนตาย 5,000 กว่าคนจากเหตุการณ์นี้ มันคิดสถาปนารัฐตำรวจ มีอำนาจเหนือกฎหมาย อุ้มฆ่าก็ได้ กลางกรุงเทพฯ มหานคร อุ้มฆ่าทนายสมชาย นีละไพจิตร และกลางกรุงเทพฯ มันอุ้มฆ่า เอกยุทธ อัญชันบุตร เพราะเรื่องความลับเกาะมัลดีฟส์"

 

ด่ายิ่งลักษณ์ว่าจัญไร เหมือนทักษิณ ไม่เคารพชีวิตคนอื่น ลั่นจะไม่ให้อยู่แผ่นดินไทยอีก

"อย่าหาว่าผมพูดหยาบพี่น้อง" จากนั้นสุเทพได้เรียกนายกรัฐมนตรีว่า "อีปู" และด่าว่า "นี่จัญไรเหมือนพี่มัน มันไม่ใช่คน เพราะมันไม่เคารพชีวิตคนอื่น มันบ้าอำนาจ มันอยากเป็นนายกรัฐมนตรี สั่งฆ่าคนได้ มันจัญไรทั้งโคตร"

สุเทพปราศรัยต่อว่า "มีการโยนระเบิดมากลางฝูงคน ไม่เลือกว่ามีเด็ก คนแก่ ผู้หญิง สร้างสถานการณ์ให้ประชาชนกลัว ให้พวกมันอยู่ในอำนาจต่อไป ผมถึงบอกว่ามันจัญไรทั้งโคตร พวกมัน นอกจากโกงทั้งโคตร เนรคุณแผ่นดิน ไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง มักใหญ่ ใฝ่สูงแล้ว ยังเป็นฆาตรกรทั้งพี่ทั้งน้อง ผมไม่กลัวมันพี่น้อง ผมไม่ได้ใส่เสื้อเกราะ ผมก็จะไปกับพี่น้องประชาชน สู้กับพี่้น้องประชาชนถึงที่สุด พรุ่งนี้ 10 โมงเช้า ผมจะเดินอีก กูจะบอกมึงไอ้คำรณวิทย์ วรพงศ์ อดุลย์ อียิ่งลักษณ์ ถ้ามึงฆ่ากำนันสุเทพได้จะมีคนชื่อกำนันสุเทพเกิดมาอีกล้านคน และพวกมึงทุกคน ทั้งตระกูลมึงประชาชนจะไม่ให้ใครได้อยู่ในแผ่นดินนี้อีกต่อไป จำคำกูไว้แล้วกัน"

"แดะๆ ออกมาว่าต้องอยู่ในตำแหน่ง ปฏิบัติตามกฎหมาย ขอโทษอีตอแหล ที่มึงให้ลูกน้องมาขว้างระเบิดใส่ประชาชน กฎหมายฉบับไหนวะ กฎหมายฉบับไหนของคน ที่ให้สิทธิมึงฆ่าประชาชน วันนี้ เหตุการณ์นี้จะพิสูจน์ได้ชัดเจนว่า มันเป็นมารร้าย ไม่ใช่โง่ แต่เป็นมารร้าย มา มีแรงเท่าไหร่ก็มา แล้วถ้ามึงสามารถทำให้ประชาชนเขาหนีกลับบ้านได้ กูยอมตายกับมึงเลย พี่น้องทั้งหลาย ขอให้เราตั้งปณิธานร่วมกัน เราจะไม่ยอมให้ทรราชย์กลุ่มนี้ ข่มเหงรังแกประชาชนอีกต่อไป ไม่ให้มันมีอำนาจในประเทศไทยอีกต่อไป เด็ดขาด"

 

เรียกร้องให้จังหวัดที่มีคนบาดเจ็บ ให้ลุกฮือปิดสถานที่ราชการ

"พรุ่งนี้ พี่น้องทุกจังหวัด ที่มีคนของเราเจ็บ เตรียมการ ปิดราชการ ไม่ให้มีการราชการที่จังหวัดนั้น พี่น้องชาวกรุงเทพฯ ถ้าท่านไม่ใช่คนขว้างระเบิดใส่พวกเรา ตามที่ พล.ท.ภราดรว่า ขอให้ท่านออกมาร่วมกับพวกเรา เพราะเราคือประชาชนเหมือนกัน พี่น้องชาวกรุงเทพฯ นี่คือบ้านของท่าน ท่านปล่อยให้พวกโจรเอาสมุนบริวารมาฆ่าคนบริสุทธิ์ ที่มือเปล่า มาสู้เพื่อชาติ เพื่อแผ่นดิน เพื่อลูกหลานคนกรุงเทพฯ ให้มันทำตำตาท่านได้อย่างไร ออกมาเถอะครับพี่น้องกรุงเทพฯ เราพี่น้องกัน"

ทั้งนี้ผู้ชุมนุมได้ตะโกนว่า "ออกมาๆ" สุเทพปราศรัยต่อว่า "พรุ่งนี้และวันต่อๆ ไป ผมจะเดินนำพี่น้อง ไปกราบเรียนเชิญชวนพี่น้องชาวกรุงเทพฯ ออกมาไล่โจรด้วยกัน อย่าปล่อยให้บ้านท่าน กรุงเทพมหานคร เมืองศรีวิไลแห่งนี้กลายเป็นซ่องโจร ซ่องสุมของคนชั่วชาตินี้อีกต่อไป และผมขอกราบเรียนพี่น้องข้าราชการด้วยหัวใจ ไม่ว่าท่านจะเป็นพลเรือน ตำรวจ ทหาร ท่านเห็นมันทำกับบ้านเมืองแบบนี้ ท่านจะรับใช้ระบอบทักษิณต่อไปทำไมครับ ออกมาร่วมกับประชาชนได้แล้ว"

 

เรียกร้องข้าราชการ-ทหาร ออกมาประกาศเคียงข้างประชาชน

"ถ้าท่านไม่ออกมา ลูกของท่าน หลานของท่าน ไม่สามารถจะตอบคำถามเพื่อนที่โรงเรียนได้ว่า ทำไมคนอื่นออกมารักษาบ้านเมือง ท่านเป็นข้าราชการจึงยอมดูดายรับใช้ระบอบทักษิณต่อไป เห็นใจลูกหลานเถิดครับพี่น้องข้าราชการ ออกมาได้แล้ว ท่านข้าราชการทั้งหลาย ท่านไม่ใช่คนใจดำแบบอียิ่งลักษณ์ แบบอดุลย์ แสงสิงแก้ว วรพงษ์ ชิวปรีชา คำรณวิทย์ ธูปประจ่าง ดังนั้นท่านทนเห็นโจรระยำทนเข่นฆ่าประชาชนอีกต่อไปได้อย่างไรครับ ท่านอยู่ในราชการก็เห็นว่ามันอาศัยคราบประชาธิปไตยทำมาหากิน เฉพาะข้าวก็สี่แสนล้าน พี่น้องชาวนายังไม่ได้ตังค์เลย ยังไม่รู้สึกหรืออย่างไร ผมกราบเรียนด้วยความเคารพ เราคนไทยด้วยกัน รักชาติบ้านเมือง เป็นห่วงลูกหลาน แต่คนไทยเหล่านี้เขาเสียสละมากแล้ว ทนร้อน ทนหนาว นอนกลางดิน กินกลางถนน เสี่ยงถูกทำร้าย ทั้งกลางคืนและกลางวัน เพียงแต่พี่น้องข้าราชการออกมาประกาศว่าอยู่เคียงข้างประชาชน การปฏิวัติประชาชนคราวนี้ก็สำเร็จเรียบร้อย เอาพวกระยำระบอบทักษิณออกนอกประเทศไทยได้ ประเทศไทยก็เจริญขึ้นสูงขึ้น"

"ผมกราบเรียนท่านด้วยหัวใจ แต่ถ้าท่านใจดำพอที่จะไม่ฟังคำวิงวอน ก็สุดแล้วแต่ใจของท่าน ไปตอบคำถามลูกหลานท่านเองก็แล้วกัน พี่น้องทั้งหลาย ผมกราบเรียนยืนยันว่า เราทุกคน ที่เป็นเจ้าของแผ่นดิน เจ้าของประเทศไทยตัวจริง วันนี้เราได้ทุกเทชีวิตจิตใจ เลือดเนื้อ เพื่อชาติ เพื่อแผ่นดิน และครั้งนี้เป็นครั้งเดียวในชีวิต เราต้องทำเรื่องนี้ให้เสร็จ ให้จบ ไม่ให้อีมารร้ายนี้ ครองแผ่นนี้ต่อไป และระบอบทักษิณต้องพังลงไปด้วยมือของพวกเรา"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net