Skip to main content
sharethis

17 ม.ค.2557 กลุ่มนักกิจกรรมทางสังคมกลุ่ม ‘พอกันที’ จัดกิจกรรม ‘จุดเทียนเขียนสันติภาพ’ ครั้งที่ 4 บนทางเดินเท้าของสะพานกรุงเทพ ด้านฝั่งขาออกนอกเมือง มีประชาชนเข้าร่วมไม่หนาตาเหมือนคราวที่ผ่านมา

เสียงจากผู้เข้าร่วมกิจกรรม และบรรยากาศของงาน

นายกิตติชัย งามชัยพิสิฐ หนึ่งในผู้จัดงานกล่าวว่า สาเหตุที่กิจกรรมครั้งนี้ต้องออกมาจัดในสถานที่ที่ไกลกว่าครั้งที่ผ่านมา ซึ่งเคยจัดที่ลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เนื่องจากว่าเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของผู้ที่เดินทางมาร่วมกิจกรรม เพราะเกิดเหตุรุนแรงต่อเนื่องมาหลายวัน โดยเฉพาะเหตุการณ์ปาระเบิดที่ถนนบรรทัดทองในช่วงบ่ายที่ผ่านมา ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก และการจัดงานครั้งนี้ไม่ได้ประชาสัมพันธ์อย่างกว้างขวางอย่างทุกครั้งที่ผ่านมา จึงคาดว่าจะมีผู้ทราบข่าวและมาร่วมกิจกรรมไม่มาก

กิจกรรมเริ่มต้นในช่วงเย็นราว 17.00 น. มีประชาชนทยอยกันเดินทางมาเข้าร่วม หลายคนนำป้ายข้อความติดตัวมาเพื่อแสดงออกถึงความรู้สึกและความต้องการต่อสถานการณ์การเมืองปัจจุบัน เช่น “Respect my vote”, “Switch on Bangkok” และป้ายที่มีข้อความถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง และการแสดงความต้องการที่จะลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557

ในงานมีการแจกผ้าขาวให้ประชาชนที่มาร่วมงาน นำไปผูกเป็นสัญลักษณ์ของการไม่เอาความรุนแรงตามที่จุดๆ ของสะพานกรุงเทพ และรณรงค์ให้ประชาชนนำผ้าสีขาวไปผูกไว้ที่หน้าบ้านของแต่ละคนเพื่อแสดงออกถึงการปฏิเสธความรุนแรงทุกรูปแบบ

กุศล เรือนแก้ว นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช หนึ่งในผู้เข้าร่วมกิจกรรม กล่าวว่า รู้สึกว่าสถานการณ์การเมืองขณะนี้เข้าขั้นวิกฤต มีความขัดแย้งรุนแรงมาก มีการข่มขู่คุกคามผู้ที่เห็นต่างทางการเมือง และเห็นว่า กปปส.ควรเคารพความคิดเห็นทางการเมืองของคนที่เห็นต่าง ควรยุติการชุมนุมเนื่องจากประเทศไทยเสียหายมากแล้ว และอยากให้แกนนำ กปปส.เจรจากับรัฐบาล

“อยากเห็นสันติสุขขึ้นในประเทศไทย ไม่อยากเห็นการนองเลือด ไม่อยากเห็นการสูญเสียเกิดขึ้นเหมือนในอดีตที่ผ่านมา”

เชาว์ เชี่ยวโสภณ ผู้ร่วมกิจกรรมอีกคนหนึ่งกล่าวว่า ที่ผ่านมารู้สึกอึดอัด และไม่มีเวทีให้แสดงออก และเมื่อมีกิจกรรมในวันนี้จึงเดินทางมาร่วม และต้องการให้ประเทศไทยเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. โดยคาดว่าการเมืองไทยภายหลังจากทีมีเลือกตั้งแล้วจะดีขึ้น

การจุดเทียนเริ่มขึ้นราว 18.00 น. โดยผู้เข้าร่วมร่วมกันอ่านบทกลอน และข้อความให้หยุดการสร้างเงื่อนไขที่นำไปสู่ความรุนแรงเพื่อหวังผลทางการเมือง จากนั้นจึงแยกย้ายกันกลับในเวลาประมาณ 18.30 น.โดยกิจกรรมครั้งนี้มีสื่อมวลชนมาติดตามรายงานข่าวกันอย่างคึกคัก

ประมวลภาพบรรยากาศกิจกรรม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net