Skip to main content
sharethis

มีการเผยแพร่เอกสารในโลกออนไลน์ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากรัฐโอไฮโอพรรครีพับลิกัน เรียกร้องให้ประธานธิบดีบารัค โอบามา แสดงจุดยืนสนับสนุนการเลือกตั้งไทย วันที่ 2 ก.พ. ด้านสถานทูตสหรัฐฯ ยันมีตัวตนจริง-ย้ำสนับสนุนประชาธิปไตย




ที่มาภาพจากเฟซบุ๊กของ Pipob Udomittipong



17 ม.ค. 2557 - เนชั่นทันข่าวรายงานว่าขณะนี้มีการเผยแพร่ในโลกออนไลน์ว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จากรัฐโอไฮโอ พรรครีพับลิกัน ส่งจดหมายถึงประธานธิบดีบารัค โอบามา เรียกร้องให้สหรัฐฯ แสดงจุดยืนสนับสนุนการเลือกตั้งไทย วันที่ 2 กุมภาพันธ์

นายไมเคิล อาร์ เทอร์เนอร์ สมาชิกสภาคองเกรสรัฐโอไฮโอ พรรครีพับลิกัน ส่งจดหมายลงนาม เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2557 ถึงประธานาธิบดีบารัค โอบามา มีข้อความว่า ผมเขียนถึงประธานาธิบดี เพื่อแสดงความเป็นห่วง เกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไทย ซึ่งเป็นพันธมิตรที่สำคัญของสหรัฐฯ ในเชิงเศรษฐกิจและการทหาร และมีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างสเถียรภาพของประชาธิปไตยในภูมิภาคเอเชีย

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เราเห็นความล้มเหลวทางด้านประชาธิปไตยในไทย หลายต่อหลายครั้ง บทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ที่ตีพิมพ์เมื่อวาน สะท้อนให้เห็นว่า ประชาธิปไตยในไทยกำลังถูกข่มขู่คุกคาม โดยกลุ่มที่ต่อต้านประชาธิปไตย

ความรุนแรงทั้งจากกลุ่มที่สนับสนุนประชาธิปไตย และที่ต่อต้าน ทำให้เกิดภาวะไร้สเถียรภาพทางการเมือง สหรัฐฯ จึงจำเป็นต้องเป็นปากเป็นเสียง เพื่อคงไว้ซึ่งหลักการของประชาธิปไตยในไทย

ผมขอเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโอบามา แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับสถานการณ์ในปัจจุบัน โดยการสนับสนุนกระบวนการประชาธิปไตยและการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 2 กุมภาพันธ์

สถานทูตสหรัฐฯ ยัน ส.ส. ส่งจม.ถึงโอบามามีตัวตนจริง-ย้ำสนับสนุน ปชต.

ประชาชาติธุรกิจรายงานว่าผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังสถานทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย โดยทางสถานทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ยืนยันผ่านทางอีเมลว่า นายไมเคิล อาร์. เทอเนอร์ สมาชิกสภาครองเกรส สหรัฐฯ พรรคเดโมแครตมีตัวตนจริง

อย่างไรก็ตาม นายเบราโนห์เลอร์ กล่าวเพิ่มเติมถึงสถานการณ์การเมืองในไทยขณะนี้ว่า เรา (สหรัฐอเมริกา) สนับสนุนกระบวนการประชาธิปไตย เพื่อแก้ปัญหาความตึงเครียดทางการเมืองในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง และกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการเจรจาอย่างสันติ เพื่อแก้ปัญหาความเห็นต่าง พร้อมทั้งทำให้สถาบันและหลักการตามระบอบประชาธิปไตยเป็นไปอย่างเข้มแข็ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net