Skip to main content
sharethis



ไกล่เกลี่ย 'ไทยเรยอน' ยุติบริษัทตกลงจ่ายโบนัส

Nation Channel รายงานเมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2557 ว่าจากกรณีที่พนักงานของสหภาพแรงงานไทยเรยอนกว่า 500 คน  พากันปิดล้อมสำนักงานประกันสังคมจังหวัดอ่างทอง เพื่อกดดันการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทแรงงานระหว่างตัวแทนบริษัท ไทยเรยอน จำกัด (มหาชน) และตัวแทนสหภาพแรงงานไทยเรยอน ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่และ ตัวแทนบริษัทออกไปโดยในการเจรจามีนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง นายบุญลือ ศาตรเพ็ชร สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดอ่างทอง พร้อมพนักงานประนอมข้อพิพาทแรงงานของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานเข้าร่วมการไกล่เกลี่ย ซึ่งการเจรจาไม่สามารถตกลงกันได้ กระทั่ง  02.00 น. วันที่  16 ม.ค. ทั้งสองฝ่ายสามารถตกลงกันในเรื่องของเงินโบนัส

โดยในปี 2556 พนักงานจะได้รับเงินโบนัสตามเงื่อนไข คือ อายุงาน 180 วัน แต่ไม่ครบ 1 ปี ได้รับเงินโบนัสตามสัดส่วนของอายุงาน, อายุงาน 1 ปี แต่ไม่ครบ 2 ปี จะได้รับโบนัส 70 วัน, อายุงาน 2 ปี แต่ไม่ครบ 4 ปี ได้รับเงินโบนัส 75 วัน ,ส่วนอายุงานครบ 4 ปีขึ้นไปจะได้รับโบนัส 90 วัน และในปี 2557 และ 2558 พนักงานที่อายุงาน 180 วัน แต่ไม่ครบ 1 ปี ได้โบนัสตามสัดส่วนของอายุงาน อายุงาน 1 ปี แต่ไม่ครบ 2 ปีได้รับเงินโบนัส 50 วัน อายุงาน 2 ปี แต่ไม่ครบ 4 ปี ได้รับเงินโบนัส 55 วัน อายุงานครบ 4 ปี ขึ้นไปได้รับเงินโบนัส 65 วัน และในเรื่องการปรับค่าจ้างประจำปีทั้งสองฝ่ายสามารถตกลงกันได้คือในมี 2557 ปรับเงินค่าจ้างประจำปีตามเกรดสูงสุด 9.5% ต่ำสุด 6.5% ส่วนในปี 255-2559 ปรับเงินค่าจ้างประจำปีตามเกรดสูงสุด 9% และต่ำสุด 6% รวมถึงในเรื่องอื่น ๆ ทั้งหมด โดยทั้งสองฝ่ายนัดทำข้อตกลงกันอีกครั้งในวันที่ 20 ม.ค. ณ ห้องประชุมบริษัท ไทยเรยอน จำกัด (มหาชน)

สำหรับข้อพิพาทแรงงานของบริษัท ไทยเรยอน จำกัด (มหาชน) กับสหภาพแรงงานไทยเรยอนนั้น ได้เกิดขึ้นมาจนทางสหภาพได้นัดหยุดงานมาแล้ว 4 เดือน  มีการเจรจากันรวม 49 ครั้ง จึงสามารถตกลงกันได้

“สยามโภชนากร” สุดทนนายจ้างเบี้ยวเจรจาโบนัส ปิดถนนกดดันพบผู้ว่าฯ

ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่าเมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 16 มกราคม 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้มีกลุ่มม็อบแรงงาน ของ บริษัท สยามโภชนากร จำกัด ตั่งอยู่ย่าน ถ.สายลวด ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ประมาณ 400 คนใช้รถยนต์กระบะติดเครื่องขยายเสียง มารวมตัวชุมนุมปิดถนนบริเวณสามแยกหอนาฬิกา พร้อมกับนำโลงศพมาตั้งประท้วง กลางถนนสุขุมวิท หน้าศาลากลางจังหวัดเป็นเหตุให้การจราจรทั้งขาเข้าและขาออกตลอดแนวถนน สุขุมวิทแออัดรถติดยาวหลายสิบกิโลเมตร

นายอนุชิต แก้วตัน เลขาธิการสภาแรงงานแห่งประเทศไทยตัวแทนพนักงาน บริษัท สยามโภชนากร จำกัด กล่าวว่า โรงงานประกอบธุรกิจบรรจุอาหารทะเลแช่แข็งส่งนอกในปีนี้บริษัทมีผลผลิตกำไร กว่า 43 ล้านพนักงานจึงได้เรียกร้องขอเงินโบนัส จำนวน 10 วัน แต่ทางนายจ้างกับปฏิเสธโดยขอลดเงินโบนัสให้กับพนักงานจำนวน 3 วันของเงินค่าจ้างรายวัน ซึ่งพนักงานส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย จึงได้ออกมารวมตัวกันประท้วงกระทั้งวันที่ 28 ธ.ค.56 นายจ้างกลับนำป้ายประกาศให้พนักงานที่เป็นสมาชิกสหภาพแรงงานห้ามเข้าภายใน บริษัท และยังไม่ยอมจ่ายเงินค่าแรงให้ด้วย จึงทำให้พนักงานที่เป็นสมาชิกสหภาพกว่า600 คน ถูกลอยแพร ไม่ได้รับค่าแรงที่จะไปจุนเจือครอบครัวจึงได้ออกมารวมตัวกันเพื่อกดดันให้ นายจ้างออกมาเจรจากับทางผู้ว่าราชการจังหวัด

กระทั่งเวลา 16.00น.นายพงษ์ศักดิ์ พัฒนศักดิ์ภิญโญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ได้ให้แกนนำขึ้นไปเจรจาโดยมามีนายจ้างเดินทางมาด้วยแต่อย่างใดพร้อมกับ กล่าวว่า ขณะนี้ทางจังหวัดไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้พยายามติดต่อเจรจากับนายจ้างมาหลายครั้งแต่ก็ยังไม่เป็นผล ซึ่งตนก็ไม่มีอำนาจจะไปบังคับอะไรได้ เป็นเพียงคนกลางเท่านั้น จึงอยากให้ทั้งสองฝ่ายใจเย็นและหันหน้าคุยกันด้วยเหตุผลซึ่งเป็นทางเดียวที่ จะช่วยได้ทั้งนี้ภายหลังจากแกนนำได้ขึ้นไปพูดคุยกับ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนานกว่า 1ชม.ก่อนที่จะเดินทางกลับ โดยจะเดินทางมาปิดถนนอีกครั้งถ้านายจ้างไม่ยอมออกมา.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net