จับตาวาระ กสทช.: เตรียมออก 'ร่างประมวลจริยธรรมของกรรมการ กสทช.'

พุธนี้ประชุมบอร์ด กสทช. นัดแรกของปี มีวาระรับทราบรายงานผลการประมูลคลื่นความถี่ดิจิตอลพร้อมเชิญเป็นอนุฯดิจิตอล ชงร่างประมวลจริยธรรมบอร์ด พร้อมจับตาอนุมัติโครงการที่ขอรับการสนับสนุนจากกองทุนวิจัยฯ

14 ม.ค.2557 จับตาวาระการประชุม กสทช. วันพุธนี้ (15 ม.ค.57) ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ มีวาระน่าจับตาได้แก่ รายงานผลการประมูลคลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติ  และการเพิ่มองค์ประกอบคณะอนุกรรมการจัดทำแผนการปรับเปลี่ยนระบบการรับส่งวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล โดยการเพิ่มเติมรายชื่อคณะอนุกรรมการฯ จาก ผู้ชนะการประมูลและผู้ให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ ประเภทที่ใช้คลื่นความถี่ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ในเครือบริษัทละ 1 คน โดยไม่ต้องเบิกจ่ายเบี้ยประชุม

นอกจากนี้ ได้นำวาระ “ร่างประมวลจริยธรรมของกรรมการ กสทช.” เสนอโดยคณะอนุกรรมการพิจารณาปรับปรุงระเบียบการบริหารงานภายในของสำนักงาน กสทช.  ฉบับเดิมกลับมาพิจารณาอีกครั้ง ซึ่ง สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. กล่าวว่า ได้ทำข้อเสนอแนะเพิ่มเติมไปในหมวดสำคัญ อาทิ กลไกและระบบบังคับใช้ประมวลจริยธรรม และมาตรฐานทางจริยธรรมร่างฯ แต่การนำกลับเข้ามายังคงเป็นร่างฯ เดิมที่ไม่มีการแก้ไขใหม่ ทั้งนี้  สังคมกำลังตื่นตัวเรื่องการตรวจสอบผู้ดำรงตำแหน่งสำคัญทางการเมือง เราควรยิ่งมีความพร้อมในเรื่องธรรมาภิบาล และการถูกตรวจสอบ  คิดว่าการตรวจสอบกันเองเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นแนวทางการกำกับกันเองที่น่าจะได้ผล (อ่านรายละเอียดและความเห็นเพิ่มเติมในครั้งการประชุมที่ผ่านมาได้ที่นี่)

วาระอื่นน่าติดตาม อาทิ วาระขอความเห็นชอบโครงการที่ขอรับการส่งเสริมและสนับสนุนจากเงินกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ ประจำปี 2556 (ประเภท 1) จำนวน 8 โครงการ

ทั้งนี้ สุภิญญา กล่าวด้วยว่า แม้การประชุมครั้งนี้ จะไม่มีวาระเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์การเมืองที่เป็นทางการ แต่ได้ทำหนังสือเสนอให้ เลขาธิการ กสทช. สรุปสถานการณ์ปัญหาการมอนิเตอร์ เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารด้านต่างๆ ทั้ง วิทยุ ทีวี ดาวเทียม และโทรคมนาคม เพื่อหาแนวทางและรับมือเพื่อแก้ไขปัญหาต่อไป 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท