2 เอา 2 ไม่เอา เอาไม่อยู่

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

"2 เอา 2 ไม่เอา" โดนจริงๆครับ โดนโห่นะ ฮากันตรึม ใครหนอเป็นฝ่ายครีเอทีฟให้

หนึ่งคือภาษาที่ใช้ ฟังไม่สุภาพเลย เหมือนตอนนายกฯพูดว่า "เอาอยู่"แล้วในที่สุดก็"เอาไม่อยู่" คราวนี้ท่านนักปราชญ์ทั้งหลาย"เอาใจ"นายกฯหรือไงครับ แต่ผมว่ายังไงก็ "เอาไม่อยู่"

สองคือโลโก้ที่ใช้ สร้างความสับสนครับ ผิดกาละเทศะ อาจผิด พรบ.การเลือกตั้งที่นับถือบูชากันนักโดยไม่ตั้งใจ 2บน 2ล่าง ตรงกับวันเลือกตั้งที่เจาะจงต้องเลือกวันนี้กันให้ได้ จะหัวเด็ดตีนขาดก็เลื่อนไม่ได้(กลุ่ม ดร.พวงทอง) ถ้าใช้เป็นโปสเตอร์รณรงค์แนวคิดไปทั่ว จะไปก่อกวนให้การรณรงค์กาบัตรดีบัตรเสียของกกต.วุ่นวาย เพราะบัตรดีต้องกากบาทเท่านั้น กาเครื่องหมายถูกเป็นบัตรเสีย กาทั้งสองเครื่องหมายยิ่งแย่เลย ผลอีกประการคือ โลโก้นี้เป็นผลเสียต่อพรรคถิ่นกาขาวและผู้สมัครที่ได้หมายเลข 2 ผู้ใช้สิทธิ์อาจกาถูก กาผิด ทำให้บัตรเลือกตั้งเสีย พรรคถิ่นกาขาวฟ้องร้องเครือข่าย 2 เอา 2 ไม่เอาได้ครับ

สามคือเนื้อหาหลักที่สำคัญๆถูกบิดเบือนโดยเฉพาะเมื่อมาสรุปสั้นๆว่า "เอา" "ไม่เอา" เช่น"เอาการเลือกตั้ง"ฟังดร.พวงทองคือต้องเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภา เลื่อนไม่ได้เด็ดขาด แต่ดร.สมเกียรติบอกถ้าเลื่อนได้ก็ดี อย่ายึดกฎหมายตายตัวจนไม่ยืดหยุ่นถ้าเห็นๆอยู่ว่าจะเกิดหายนะ แต่ประเทศไทยเราต้องมีการเลือกตั้ง ซึ่งประการนี้ ผมไม่เห็นว่า "2เอา"กับ"มวลมหาประชาชน"จะขัดแย้งอะไรกัน ฝ่ายหลังก็ประกาศชัดเจนว่าต้องมีการเลือกตั้ง แถมเลือกมากกว่าเดิมคือจะเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดด้วย

เพราะฉะนั้น "เอาเลือกตั้ง"เห็นตรงกัน ที่ขัดกันคือ กลุ่มดร.พวงทองเห็นตามรัฐบาลว่าต้องเลือก 2 กุมภา แต่มวลมหาประชาชนให้เลือกหลัง 2 กุมภา ขอปฏิรูปก่อน

กลุ่ม"2เอา"ที่เห็นผ่อนปรนตามมวลมหาประชาชนก็คงมี ขอให้มีช่องทางเจรจากันได้บ้าง แต่การนำเสนอผ่านสื่อ ความเห็นเกือบจะเป็นแนวของกลุ่มดร.พวงทองด้านเดียว เนื่องจากสื่อของรัฐและเอกชนอิงชินวัตรจะเสนอแต่"เอาเลือกตั้ง 2 กุมภา"

ยกตัวอย่างมาทั้งหมดนี้ ต้องการติงว่า การใช้"เอา" "ไม่เอา"สั้นๆ ทำให้ความหมายบิดเบือน และทรรศนะของนักวิชาการบริสุทธิ์จำนวนหนึ่ง จะถูกใช้เป็นเครื่องมือ

สี่คือไม่แน่ใจว่า"2 เอา 2ไม่เอา จะเอายังไงกันแน่" เครือข่าย"2x2" บอก ไม่เอาการใช้ความรุนแรงทุกรูปแแบบ แต่ ศ.ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์ นักปราชญ์ราษฎรของ2x2เขียนไว้ในมติชนว่า กลุ่มสุเทพกับมวล(มหาประชา)ชน--[วงเล็บตามนิธิ] เป็นพวกอาชญากร เป็นอันธพาลการเมืองและซ่องโจร กระทำเรื่องเลวร้ายกว่าการรัฐประหารของทหาร นิธิจึงแนะยิ่งลักษณ์ว่า รัฐจะเจรจากับอาชญากรไม่ได้ "คุณยิ่งลักษณ์ต้องใช้ทุกวิถีทางที่เป็นไปได้ ทั้งโดยผ่านกฎหมายที่ให้อำนาจไว้ และผ่านการใช้กองกำลังทั้งหมดของรัฐ โดยหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บล้มตายที่ไม่จำเป็น(ดังเช่นที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกระทำอยู่อย่างเหมาะสมในวันที่ 28ธ.ค.)"

ข้อความในเครื่องหมายคำพูดเป็นของนิธิคำต่อคำครับ
นิธิยังย้ำอีก "แม้ต้องใช้มาตราการแข็งกร้าวก็ตาม (โดยระวังมิให้เกิดการบาดเจ็บล้มตายเกินกว่าที่จำเป็น)" และ "หากจำเป็นต้องใช้มาตรการรุนแรงเด็ดขาดก็ต้องใช้ (แต่อย่าทำเกินกว่าเหตุ)"

"2x2" เห็นว่า ที่นิธิยุยงยิ่งลักษณ์ทั้งหมด ไม่ใช่ความรุนแรงหรือครับ ตกลงจะเอาหรือไม่เอาความรุนแรงครับ ดร.ที่มีชื่อระดับโลกหลายท่านที่เชิดชูสันติ อหิงสา ไม่ใช้ความรุนแรงใน2x2 เห็นด้วยกับนิธิหรือครับ

"ไม่เอาความรุนแรง"คือความปราณีในวงเล็บว่า(โดยระวังมิให้เกิดการบาดเจ็บล้มตายเกินกว่าที่จำเป็น) กับ(อย่าทำเกินกว่าเหตุ)หรือครับ

ประชาชนต้องบาดเจ็บล้มตายเท่าไหร่ครับ จึงไม่เกินกว่าเหตุ ไม่เกินร้อย ไม่เกินพัน หรืออย่าให้เกินห้าพันนะ เดี๋ยวพวกโลกสวยจะตกใจ

เอาไงดีครับ "ไม่เอาความรุนแรง"เป็นแค่วาทกรรมอำพรางใช่ไหมครับ

"2 ไม่เอา" ทำไมถึงอำมหิตโหดเหี้ยมจังครับ

 

 

ที่มา: เฟซบุ๊กของ พิรุณ ฉัตรวนิชกุล

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท