Skip to main content
sharethis

คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ วุฒิสภาพบข้อมูลว่ามีนักเรียนในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนที่ยังไม่มีสัญชาติไทยอยู่กว่าสองพันคน และในจังหวัดตากมีกว่าร้อยคนที่ยังไม่มีสัญชาติ  ลงพื้นที่แม่สอดหาทางช่วยเหลือ

ในวันที่ 9 มกราคม 2557 นายสุพจน์ เลียดประถม ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาการบังคับใช้กฎหมายและแนวทางแก้ไขการไร้สถานะและสิทธิของบุคคลในประเทศไทย วุฒิสภา พร้อมคณะได้เดินทางไปยังอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อเก็บข้อมูลและช่วยเหลือด้านสถานะและสิทธิแก่นักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน

คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ วุฒิสภาได้เดินทางไปยังโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนท่านผู้หญิงทวี มณีนุตร อำเภอแม่สอด พบว่ามีเด็กนักเรียนไม่มีสัญชาติ 18 คน  ตรวจสอบในรายละเอียดพบว่ามีเด็กนักเรียน 3 คนที่มีสัญชาติไทยได้ตามข้อเท็จจริง

ดังนั้นจึงได้ชี้แนะแนวทางให้ทางครูใหญ่และพ่อแม่เด็กผู้ไร้สัญชาติดำเนินการทางทะเบียนให้เด็กได้มีสถานะทางทะเบียนได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ทางครูใหญ่และปลัดหัวหน้างานทะเบียนอำเภอแม่สอดรับจะดำเนินการเรื่องแจ้งเกิดและสัญชาติให้เด็กนักเรียนกลุ่มดังกล่าว

ต่อมา คณะกรรมาธิการวิสามัญวุฒิสภาเดินทางไปอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การเก็บข้อมูลและการดำเนินการช่วยเหลือเด็กนักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ณ หอการค้าไทย อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก แก่ ครูใหญ่โรงเรียนตำรวจตระเวชชายแดนในสังกัดกองกำกับตำรวจตระเวนชายแดนที่ 34 นายอำเภอและปลัดอำเภอฝ่ายทะเบียนและบัตร 4 อำเภอชายแดนที่เกี่ยวข้อง

ทางตำรวจตระเวนชายแดนให้ข้อมูลว่า ในประเทศไทยยังมีนักเรียนในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนอีกกว่า 2,000คน ที่ไม่มีสัญชาติ  และในจังหวัดตากพบเด็กนักเรียนอีกกว่า 100 คน ที่ยังไม่มีสัญชาติ

นายสุรพงษ์ กองจันทึก เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญฯเป็นวิทยากรให้ความรู้ความเข้าใจในเรื่องกฎหมายสัญชาติและชี้แนวทางในการช่วยเหลือเด็กนักเรียนในด้านสัญชาติและสิทธิแก่นักเรียนในโรงเรียน ซึ่งครูใหญ่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนให้ความสนใจ และซักถามแนวทางปฏิบัติ

ด้านพล.ต.ต. สุเทพ สุขสงวน อดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน กรรมาธิการวิสามัญฯ ได้มอบนโยบายในการปฏิบัติงานให้กับครูใหญ่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนที่ร่วมสัมมนาว่า ให้ถือการช่วยเหลือเด็กนักเรียนในโรงเรียนที่ไม่มีสัญชาติให้มีสถานะที่ถูกต้องเป็นหน้าที่หนึ่งของครูโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน และเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

สุดท้ายทางคณะกรรมาธิการวิสามัญฯได้หารือกับผู้เข้าร่วมสัมมนาในครั้งนี้เพื่อนัดแนะให้มีการร่วมมืออย่างจริงจัง โดยทางกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346 รับเป็นผู้ประสานงานระหว่างโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในพื้นที่กับสำนักทะเบียนอำเภอทั้ง 4 อำเภอที่มาร่วมประชุมสัมมนา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net