'ศุภชัย' เผย กกต. ยังไม่ส่งหนังสือถึงรัฐบาล 'สมชัย' ยันออก พ.ร.ฎ.เลือกตั้งใหม่ได้

"ศุภชัย สมเจริญ" ประธาน กกต. เผย กกต. ได้มีการหารือกันเรื่องขอรัฐบาลกำหนดวันเลือกตั้งใหม่จริง แต่ยังไม่มีการลงนามส่งไปยังนายก เนื่องจากถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องมาหารือร่วมกันอีกครั้ง ด้าน "สมชัย ศรีสุทธิยากร" กกต. กิจการเลือกตั้งยันรัฐบาลออก พ.ร.ฎ.เลือกตั้งใหม่ได้

11 ม.ค. 2557 - เว็บไซต์ข่าวสดรายงานว่านายศุภชัย สมเจริญ ประธานกกต. กล่าวถึง ข้อเสนอแนะที่มีต่อรัฐบาล ขอให้พิจารณากำหนดวันเลือกตั้งใหม่ ด้วยเหตุผล 6 ข้อว่า เรื่องดังกล่าวทาง กกต. ได้มีการหารือกันจริง แต่ขณะนี้ยังไม่มีการลงนามในหนังสือเพื่อส่งไปยัง นายกรัฐมนตรี เนื่องจากถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ซึ่งทาง กกต.จะต้องมาหารือร่วมกันอีกครั้ง

นายศุภชัย กล่าวอีกว่า ผลจากการหารือประเด็นดังกล่าวในเบื้องต้นนั้น ทาง กกต.ทุกคนมีความเห็นที่สอดคล้องกัน โดยใช้อำนาจในฐานะผู้รักษาการตามพระราชกฤษฎีกา คนหนึ่งที่สามารถชี้แนะไปยังรัฐบาลได้ตามหน้าที่ในทางปฏิบัติ โดยกล่าวว่าเมื่อฝ่ายปฏิบัติในการจัดการเลือกตั้ง เห็นเช่นนี้แล้ว รัฐบาลจะเห็นด้วยหรือไม่นั้น กกต. ก็ไม่มีอำนาจที่จะไปบังคับได้

นายศุภชัย กล่าวต่อว่า ส่วนการพิจารณาถึงคำตัดสินของศาลฎีกา แผนกคดีเลือกตั้ง เรื่องปัญหาของผู้ประสงค์ลงสมัครในพื้นที่ 28 เขตเลือกตั้ง แต่ไม่สามารถเข้ารับสมัครได้เนื่องจากการชุมนุมทางการเมืองนั้นถือว่าเป็นบรรทัดฐาน ที่ชี้ให้เห็นว่าอำนาจในการรับสมัคร เป็นหน้าที่ของทาง กกต. และการที่จะใช้มาตรา 39 ได้ ผู้ร้องต้องเป็นผู้ที่ผ่านการรับสมัครแล้ว แต่ไม่มีรายชื่อในการประกาศคุณสมบัติเท่านั้น และการพิจารณาเยียวยา ผู้ประสงค์ลงสมัครใน 28 เขตเลือกตั้ง มองว่าไม่น่าจะสามารถเยียวยาได้ เนื่องจากในวันที่ 13 ม.ค. นี้ จะมีการเลือกตั้งล่วงหน้า นอกราชอาณาจักรขึ้น ทำให้ไม่สามารถขยายเวลาในการรับสมัคร ส.ส. เพิ่มเติมออกไป แม้ทาง กกต.อยากจะให้มีการขยายเวลาออกไปก็ตาม

ส่วนข้อกังวลต่อความวุ่นวายในวันเลือกตั้งล่วงหน้า ที่จะมีขึ้นในวันที่ 26 ม.ค.นั้น นายศุภชัย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่การคาดการณ์ใดๆ เพราะหากมีการประเมินล่วงหน้าแล้วเกรงว่าฝ่ายรัฐบาลจะมองว่า ทาง กกต. คิดมากไป ส่วนมาตรการป้องกันหรือจะดำเนินการในพื้นที่ทหารหรือไม่นั้น กล่าวว่าเป็นเรื่องฝ่ายบริหารงานเลือกตั้ง ส่วนตัวไม่ขอก้าวก่าย อย่างไรก็ตามหากรัฐบาลยังคงยืนยันเดินหน้าให้มีการเลือกตั้งต่อไป นั้น ทางกกต. ก็ยังคงปฏิบัติตามหน้าที่ต่อไป แต่เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าถึงมีการเลือกตั้งต่อไป ขณะนี้ ก็ได้ ส.ส.ไม่ครบ 500 คน อย่างแน่นอนและจะทำให้เกิดปัญหา อีกทั้งอาจจะมีนักกฏหมายไปฟ้องร้องว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ขัดต่อรัฐธรรมนูญและเป็นโมฆะได้

'สมชัย' แนะรัฐบาลถามกฤษฎีกาชุดใหญ่ เชื่อออก พ.ร.ฎ.เลือกตั้งใหม่ได้

มติชนออนไลน์รายงานว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีที่ กกต.มีมติส่งหนังสือถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อขอให้พิจารณาออกพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) กำหนดการเลือกตั้งใหม่ ว่า แม้ก่อนหน้าน.ส.ยิ่งลักษณ์และรัฐบาลจะเคยปฏิเสธแล้วว่าไม่มีอำนาจในการออก พ.ร.ฎ.การเลือกตั้งใหม่ แต่สถานการณ์ได้เปลี่ยนไปแล้ว รัฐบาลก็ควรจะคิดกันใหม่

ส่วนจะทำได้ตามกฎหมายหรือไม่ ขอแนะนำให้ยื่นเรื่องเข้าคณะกรรมการกฤษฎีกาชุดใหญ่ที่มีนายมีชัย ฤชุพันธุ์, นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นกรรมการ เพราะเขาจะสามารถอธิบายรัฐบาลว่าทำได้หรือไม่ได้ด้วยข้อกฎหมาย

นายสมชัยกล่าวว่า กรณีนี้รัฐบาลต้องส่งสัญญาณก่อนว่าจะเห็นด้วยกับแนวทางของ กกต. หากเห็นด้วยจะได้เชิญพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และทุกพรรคการเมืองมาหารือพูดคุยกัน หรือลงสัตยาบันร่วมกันว่าจะให้มีการเลือกตั้งใหม่  โดยยกเลิกของเก่าทั้งหมด อาจจะกำหนดเป็นวันที่ 4 พฤษภาคม ภายใน 180 วันหลังจากการยุบสภาในวันที่ 9 ธันวาคม 2556 คือยังเป็นไปตามกรอบเวลาของรัฐธรรมนูญมาตรา 93 วรรคท้าย

“ถ้าตกลงกันได้ก็น่าจะดีกว่าการดันทุรังให้เลือกตั้งไปซึ่งก็จะต้องไปจบประมาณเดือนพฤษภาคมเหมือนกัน และยังไม่รู้ว่าจะจบหรือไม่จบ หรือจะเป็นการจบประชาธิปไตยแทน ยอมรับว่าการประสานงานเพื่อเจรจากับกลุ่ม กปปส.ตามที่ตั้งใจไว้นั้นไม่ประสบความสำเร็จ เพราะ กปปส.เลือกจะเดินหน้าอย่างเดียว ถ้าสำเร็จก็จะยึดอำนาจโดยประชาชนไปแล้วเอารัฐบาลออกอย่างเดียว เขาไม่ถอยแล้ว ก็มีแต่พรรค ปชป.ที่ยังสามารถพูดคุยกันได้อยู่"

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท