แจมงานวันเด็ก เนติวิทย์-เพื่อน มอบกุหลาบให้ทหาร ขอบคุณที่ไม่ทำรัฐประหาร

เนติวิทย์นำทีมเพื่อนนักเรียน มอบกุหลาบให้ทหาร ขอบคุณที่ไม่ทำรัฐประหาร และไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง ชี้ไม่เห็นด้วยให้เด็กและเยาวชนเล่นกับอาวุธสงคราม เพราะเป็นการบ่มเพาะความรุนแรง

11 ม.ค. 2557 เมื่อเวลาราว 11.00 น. ที่กองบัญชาการกองทัพไทย อาคารศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ถนนแจ้งวัฒนะ ซึ่งมีการจัดงาน "วันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2557" โดยมีการจัดแสดงยุทโธปกรณ์จำนวนมาก เครือข่ายนักเรียนนักศึกษาประกอบด้วย กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท วารสารการศึกษาปริทัศน์ และ Thai Young Flimmaker  ราวสิบคน นำโดยเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นักเรียนจากโรงเรียนนวมินทราชินูทิศเตรียมอุดมพัฒนาการ จัดกิจกรรมมอบดอกไม้ให้ทหาร เพื่อขอบคุณที่ไม่ทำรัฐประหาร และไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง

สรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ จากกลุ่มสภาหน้าโดม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า จุดประสงค์ของกิจกรรมในวันนี้ คือเพื่อต้องการสื่อสารออกไปว่ากลุ่มเยาวชนนิสิตนักศึกษาไม่ต้องการความรุนแรง และไม่ต้องการให้เกิดการรัฐประหาร ต้องการส่งต่อประชาธิปไตยให้แก่เด็กรุ่นหลังๆ สืบต่อไป

หลังทำกิจกรรมได้ราว 20 นาที เจ้าหน้าที่ทหารได้เข้ามาสอบถามและสั่งไม่ให้กลุ่มนักเรียนนักศึกษาดำเนินกิจกรรมดังกล่าว โดยกล่าวว่ากองทัพไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง และไม่ต้องการให้นำเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องในงานวันเด็ก ต่อมาได้สั่งให้กลุ่มเก็บเครื่องเสียง และไม่อนุญาตให้ใช้และแสดงข้อความทางการเมือง ทางกลุ่มจึงได้มอบดอกกุหลาบให้ทหารในงานวันเด็ก และแยกย้าย ทั้งนี้ ตลอดการจัดกิจกรรม มีการจับตาจากเจ้าหน้าที่ทหารอย่างใกล้ชิด

ตัวแทนกลุ่มนักเรียนเพื่อการปฏิรูปการศึกษา ยังกล่าวด้วยว่า พวกเขาไม่เห็นด้วยกับการปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนเล่นกับอาวุธปืนและอาวุธสงคราม เพราะเป็นการบ่มเพาะความรุนแรง แต่รัฐควรจะสนับสนุนกิจกรรมที่สร้างสรรค์ เช่น การวาดภาพ การอ่านหนังสือมากกว่า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท