เลขาธิการ กกต.ปฏิเสธข่าว ส่งหนังสือถึง 'ยิ่งลักษณ์' พิจารณาเลื่อนเลือกตั้ง

(ล่าสุด) เลขาธิการ กกต. ปัด ไม่มีหนังสือ "ลับ ด่วนที่สุด" ถึง "ยิ่งลักษณ์" ให้พิจารณาเลื่อนเลือกตั้ง 2 ก.พ.  
10 ม.ค.2557  เมื่อเวลา 13.27 น. เนชั่นทันข่าว รายงานว่า นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งปฏิเสธข่าวกรณีที่ กกต.ทำหนังสือส่งถึงรัฐบาล เพื่อเสนอความเห็นให้รัฐบาลออกพระราชกฤษฎีกาเลื่อนกำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรออกไป จากเดิมที่กำหนดให้มีขึ้นในวันที่ 2 ก.พ.นี้ โดยยืนยันว่าในขณะนี้ ยังไม่มีการหารือและร่างหนังสือดังกล่าว แต่หากจะมีการให้ข้อเสนอแนะในเรื่องนี้ จะต้องผ่านความเห็นชอบในที่ประชุม กกต.ก่อน
 
ทั้งนี้ นายภุชงค์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ศาลฎีกา แผนกคดีเลือกตั้ง ปฏิเสธชี้ขาดสถานการณ์ลงรับสมัครของผู้สมัคร 28 เขต 8 จังหวัดภาคใต้ ที่ไม่สามารถสมัครได้เนื่องจากมีการชุมนุมขัดขวางโดยส่วนตัวเห็นว่าเมื่อศาลมีความเห็นแล้ว ถือว่าเป็นข้อยุติ และเป็นเรื่องยากที่ กกต.จะกำหนดแนวทางในการเยียวยาได้อีก แต่ทั้งนี้คงต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุม กกต.ที่จะพิจารณาเพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน
 
เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา สำนักข่าวอิศรา รายงานอ้างแหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลว่า เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2557 ที่ผ่านมา คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทั้ง 5 คนได้ลงนามในหนังสือลับ ด่วนที่สุด ถึง น.ส.ยิ่งลักษริ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้พิจารณาเลื่อนการเลือกตั้ง วันที่ 2 ก.พ. 2557 ออกไป เนื่องจากเห็นว่ามีข้อเท็จจริงหลายประการที่ชี้ให้เห็นว่า หากมีการจัดเลือกตั้ง ในวันที่ 2 ก.พ. จะเกิดปัญหาขึ้น รวมทั้งไม่แน่ใจว่า เมื่อเลือกตั้งไปแล้ว จะเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ เนื่องจาก ส.ส.ที่เลือกมา จะไม่ครบจำนวน 95% ตามที่รัฐธรรมกำหนด ทำให้ไม่สามารถเปิดประชุมได้ ดังนั้น หากมีการเลือกตั้งไป ในสภาพการณ์แบบนี้ จะทำให้สูญเสียงบประมาณจำนวนมาก ซึ่งอำนาจการพิจารณาเลื่อนการเลือกตั้ง เป็นอำนาจของรัฐบาล สามารถกระทำได้โดยการออกเป็นพระราชกฤษฎีกาแก้ไขเพิ่มเติมในการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่
 
แหล่งข่าวกล่าวว่า มีแนวโน้มที่ ครม.จะส่งเรื่องให้คณะกรรมการกฤษฎีกาชุดใหญ่ พิจารณา เพราะรัฐบาล สามารถออกเป็นพระราชกฤษฎีกาแก้ไขเพิ่มเติมในการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ได้
 
ทั้งนี้ สำนักข่าวอิศรา รายงานด้วยว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ยืนยันว่า “กกต. ทั้ง 5 ได้ลงนามในหนังสือร่วมกันเพื่อเสนอความเห็นเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง ต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ตามที่มีข่าวจริง และขณะนี้ กกต.อยู่ระหว่างขั้นตอนการประสานงาน เพื่อขอเข้าพบนายกรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า”
 
ขณะที่ในช่วงเวลา 13.00 น. ของวันที่ 10 ม.ค.นี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีนัดประชุมวาระพิเศษ ใน 3 ประเด็นหลัก คือ 1.เรื่องหนังสือที่ สตง. ส่งมาให้ทบทวนการจัดการเลือกตั้ง 2.กรณีที่ศาลฎีกาได้ปฏิเสธคำร้องของผู้สมัคร ส.ส.ใน 28 เขต 8 จังหวัด และ 3.การประเมินสถานการณ์ปัญหาทางการเมือง และความวุ่นวายที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่วันนี้ (9 ม.ค.57) จนถึงวันที่ 2 ก.พ. 2557 ว่าจะมีเหตุการณ์อะไรรุนแรงที่เป็นอุปสรรคต่อการจัดการเลือกตั้งหรือไม่ 
 
โดยเบื้องต้น นายสมชัย ระบุว่า คาดว่าภายหลังการประชุมหากได้ข้อสรุปเรียบร้อยแล้ว กกต. คงจะต้องไปเข้าพบกับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อปรึกษาหารือร่วมกันกันว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป เพราะตามพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง ที่มีผลบังคับใช้อยู่ในขณะนี้ นายกรัฐมนตรี และประธาน กกต. ถือเป็นผู้รักษาการการเลือกตั้งให้เป็นไปตามกฎหมายฉบับนี้ ส่วนผลการหารือร่วมกันจะเป็นอย่างไรนั้น คงได้คำตอบที่ชัดเจนหลังจากมีการประชุมร่วมกันอีกครั้ง
 
 
 
หมายเหตุ: ประชาไทเพิ่มเติมเนื้อหาข่าวเมื่อ 16.35 น. 10 ม.ค.2557
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท