Skip to main content
sharethis

8 ม.ค.2557 เวลา 17.30 น. ณ บริเวณตลาดน้อย  มหาวิทยาลัยมหาสารคามได้มีการจัดกิจกรรมรวมพลคนรักประชาธิปไตย ตอน ยุติความรุนแรง เดินหน้าเลือกตั้ง โดยกลุ่มนิสิต มมส. ปกป้องประชาธิปไตย ซึ่งเป็นการแสดงจุดยืนทางการเมืองของนิสิต อาจารย์ มหาวิทยาลัยมหาสารคามและประชาชนผู้รักประชาธิปไตย วัตถุประสงค์ในการจัดงานเพื่อคัดค้านการชุมนุมทางการเมืองที่สร้างเงื่อนไขนำไปสู่ความรุนแรง และคัดค้านการทำรัฐประหารซึ่งเป็นการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย

กิจกรรมในงานมีการเขียนข้อความแสดงความรู้สึกความคิดเห็นลงบนป้ายผ้า มีการแสดงดนตรีกวีผลัดเปลี่ยนกันไป  พร้อมทั้งแจกสติ๊กเกอร์รณรงค์ให้ออกไปเลือกตั้งในวันที่  2  กุมภาพันธ์  2557  โดยกิจกรรมหลักในงาน คือการจุดเทียนเป็นรูปเครื่องหมายสันติภาพเพื่อสื่อถึงการยุติความรุนแรงจากการชุมนุมทางการเมืองที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน และมีการอ่านแถลงการณ์แสดงจุดยืนของผู้เข้าร่วมโดยตัวแทนนิสิต   

 



 

แถลงการณ์ฉบับที่ 1
กลุ่มนิสิต มมส.ปกป้องประชาธิปไตย


ท่ามกลางสภาวการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน กำลังร้อนระอุไปด้วยแรงแห่งความขัดแย้งทางการเมือง ดังที่เราทราบกันดีว่าสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบันได้มีการเคลื่อนไหวของทางกลุ่ม คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข หรือกปปส. ที่มีข้อเสนอให้มีการจัดตั้งสภาประชาชน และมีข้อเสนอให้มีการปฏิรูปประเทศไทยก่อนถึงจะจัดให้มีการเลือกตั้ง ล่าสุดกลุ่ม กปปส. ได้ประกาศว่าในวันที่ 13 มกราคม 2557 จะทำการปิดกรุงเทพมหานคร เพื่อกดดันรัฐบาล และท่ามกลางการเคลื่อนไหวดังกล่าวของกลุ่ม กปปส. นั้น ก็ได้มีกระแสต่อต้านจากกลุ่มประชาชนผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการเคลื่อนไหวของกลุ่ม กปปส.จำนวนหลายกลุ่มดังกรณีที่ได้มีการออกมารณรงค์สนับสนุนให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557

ฉะนั้นแล้วทางกลุ่มเราในนาม กลุ่มนิสิต มมส.ปกป้องประชาธิปไตย ได้เล็งเห็นว่าการเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่ม กปปส. อาจจะนำไปสู่การปะทะกันระหว่าง กลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. กับกลุ่มผู้ที่คัดค้านการชุมนุม จนอาจจะนำไปสู่ความสูญทั้งเสียชีวิต ร่างกายและทรัพย์สิน ยิ่งกว่านั้นประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศยังอาจจะสูญเสียกระบวนการทางการเมืองที่เป็นประชาธิปไตยได้ในที่สุด  ประกอบกับทางกลุ่มฯได้มองว่าสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบันที่สังคมมีความเห็นแย้งแตกต่างกันนั้น การเลือกตั้งถือเป็น  วิธีการแก้ปัญหาที่สามารถยุติเงื่อนไขความรุนแรงโดยสันติได้ดีที่สุด  เนื่องจากประชาชนทั้งหมดผู้เป็นเจ้าของประเทศนั้นจะได้ร่วมกันออกมาแสดงพลัง ใช้สิทธิ ใช้เสียง โดยการลงคะแนนเลือกตั้ง เพื่อแก้ไขปัญหาและกำหนดอนาคตของประเทศร่วมกัน เพราะถ้าหากไม่มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ที่จะถึงนี้ อาจเป็นเหตุให้เกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ที่ต้องการให้มีการเลือกตั้งกับกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. และมีแนวโน้มนำไปสู่สงครามกลางเมืองได้ในที่สุด

สำหรับข่าวลือล่าสุดเรื่องทหารจะออกมาทำการรัฐประหารนั้น  ถ้าหากเกิดขึ้นจริงทางกลุ่มมองว่า  มันไม่สามารถแก้ปัญหาได้เนื่องจากคนส่วนใหญ่ไม่ยอมรับ อีกทั้งยังเป็นการทำลายระบอบประชาธิปไตยอีกด้วย เพราะฉะนั้นการแก้ไขปัญหาทางการเมืองนั้นควรให้ประชาชนทั้งประเทศเป็นผู้จัดการร่วมกันจะดีที่สุด

ด้วยเหตุนี้ทางกลุ่ม นิสิต มมส. ปกป้องประชาธิปไตย จึงมีข้อเสนอ3  ประการ

1. เราขอเรียกร้องให้ยุติการชุมนุมที่จะสร้างเงื่อนไขไปสู่ความรุนแรง
2. เราขอต่อต้านการรัฐประหาร และอำนาจนอกระบบทุกรูปแบบ
3. เราขอเรียกร้องให้มีการเดินหน้าการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 นี้

 

นิสิตนักศึกษารวมพลัง
กลุ่มนิสิต มมส. ปกป้องประชาธิปไตย
วันที่  8  มกราคม  2557
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net