สหภาพแรงงานซูซูกิเดินหน้าสู้ หลังบริษัทฯ เลิกจ้างแกนนำ

6 ม.ค. 2557 - สหภาพแรงงาน ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทยออกแถลงการณ์หลังบริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้ประกาศเลิกจ้างแกนนำในการเจรจาข้อเรียกร้องและแกนนำในการก่อตั้งสหภาพแรงงานซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2556 ที่ผ่านมาจำนวน 9 คน โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

แถลงการณ์สหภาพแรงงาน ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย
การกดขี่จะหมดไปหากแรงงานไทยลุกขึ้นสู้

ถึง เพื่อนๆ พนักงานซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทยทุกท่าน

ตามที่บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้ประกาศเลิกจ้างแกนนำในการเจรจาข้อเรียกร้องและแกนนำในการก่อตั้งสหภาพแรงงานซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2556 ที่ผ่านมาจำนวน 9 คน คือ 1) นายสาโรจน์ พระสลัก 2) นายทองมัย บัวผัน 3) นายจักรี กุลราช 4) นายวิษณุ สมุทรความ 5) นายอภิชาต ตันนารัตน์ 6) นายวีระศักดิ์ ตะหน่อมกลาง 7) นายโชคปิติ แก้วนิล 8) นายวุฒินันท์ บุษดี 9) นางสาวจริยาพร เทพมงคล เหตุสืบเนื่องมาจากพนักงานทุกท่านเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมในเรื่องการจัดสวัสดิการให้กับพนักงานจึงได้มีการเข้ารายมือชื่อเพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อนายจ้างจำนวน 13 ข้อ และได้ยื่นข้อเรียกร้องต่อนายจ้างระหว่างวันที่ 17-18 ธันวาคม 2556 เป็นต้น หลังจากนั้นนายจ้างได้ใช้วิธีการต่างๆ ที่จะทำให้พวกเราแตกความสามัคคี ด้วยข้อเสนอต่างๆ เช่น บริษัทฯ จะจ่ายเงินโบนัสเฉพาะคนที่ลงชื่อถอดถอนการสนับสนุนข้อเรียกร้องเท่านั้น หรือมีหัวหน้างานบางคนที่พยายามเหยียบหัวพนักงานขึ้นไปสู่หอคอยงาช้างโดยการกดขี่และข่มขู่พนักงานให้ยอมรับในข้อเสนอที่บริษัทฯ ออกประกาศมา ซึ่งทุกคนก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่าการกระทำดังกล่าวนั้นเป็นการกระทำที่สุ่มเสี่ยงที่ขัดต่อกฎหมาย แต่เขาเหล่านั้นก็พยายามจะทำเพื่อแสวงหาเพื่อผลประโยชน์ของตนเองไม่ได้นึกถึงประโยชน์ของพนักงานโดยส่วนรวม

แต่แกนนำของพวกเราทุกคนก็มิได้หวาดหวั่นหรือย่อท้อต่อปัญหาและอุปสรรคแต่อย่างใด จนมีการเจรจาและสามารถทำข้อตกลงกันได้ในวันที่ 25 ธันวาคม 2556 ถึงการเจรจาต่อรองนั้นอาจจะไม่เป็นที่ถูกใจของทุกคนมากนักแต่นั่นเป็นบทพิสูจน์ในเบื้องต้นว่าพวกเราพร้อมที่จะร่วมกันต่อสู้ไปด้วยกันอีกหรือไม่ และวันนี้เราได้มีสหภาพแรงงานเป็นของพวกเราเอง ชื่อว่า “สหภาพแรงงาน ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย” นั่นเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าพวกเรานั้นได้มีองค์กรนำที่จะเป็นตัวแทนของพวกเราแล้ว แต่องค์กรนั้นจะเดินไปข้างหน้าได้หรือไม่นั้นอยู่ที่ความร่วมมือและความสามัคคีของพนักงานทุกคนไม่ใช่เฉพาะใครคนใดคนหนึ่ง ถึงแม้วันนี้แกนนำของเราจะถูกเลิกจ้างแต่ทุกคนก็ยังพร้อมที่จะต่อสู้ตามขบวนการของกฎหมายเพื่อที่จะกลับเข้ามาทำงานและรักษาองค์กรสหภาพแรงงานฯ ยืนเคียงบ่าเคียงไหล่กับพวกท่านทุกคน

พี่น้องบริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ที่รักทั้งหลายการที่นายจ้างได้กระทำการละเมิดกฎหมายโดยการเลิกจ้างผู้แทนในการเจรจาและเพื่อนสมาชิกสหภาพแรงงานฯ ของพวกเรานั้นแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่านายจ้างมีเจตนาชัดเจนที่จะทำลายสหภาพแรงงานฯ ซึ่งเป็นองค์กรที่จะปกป้องผลประโยชน์ของลูกจ้างทุกคน หากพวกเรายอมจำนนในเงื่อนไขหรือไม่กล้าลุกออกมาปกป้องหรือต่อสู้เพื่อแกนนำหรือองค์กรของพวกเราจะมองหาอนาคตหรือความมั่นคงในชีวิตการทำงานได้อย่างไร เพราะพวกเราขาดตัวแทนที่จะเป็นปากเป็นเสียงหรือเป็นตัวแทนของพวกเราในการปกป้องรักษาสิทธิและผลประโยชน์ของคนงานในการต่อรองกับนายจ้าง

ดังนั้นขอให้เพื่อนชาว ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย ทุกคนจงรวมกันต่อสู้อย่างเหนียวแน่นเพื่อปลดแอกจากเงื่อนไขอัปยศที่นายทุนใช้มากำหนดชะตาชีวิตเรา สหภาพแรงงานซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทยยังคงยืนหยัดเคียงข้างกับพวกท่านทุกรูปแบบเพื่อทวงความยุติธรรมและงานที่มั่นคงในชีวิตของพวกเราและครอบครัวกลับคืน

สหภาพแรงงานซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย
6 มกราคม 2557

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท